Thời gian qua, Pháp Luật TP.HCM có tiếp nhận phản ánh của người dân về việc đường Bạch Đằng ở phường 2, quận Tân Bình, cụ thể là đoạn đường Bạch Đằng giao với đường Trường Sơn, có tình trạng ô tô đậu hiên ngang, mặc kệ biển cấm, gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cho người và xe lưu thông trên đường.
Xe đậu bất chấp biển cấm
Theo ghi nhận của PV, trên đoạn đường này mặc dù có biển cấm đậu nhưng vẫn có nhiều ô tô đậu liền kề dưới lòng đường, chiếm gần hết phần đường lưu thông của các xe khác. Cụ thể, nhiều taxi, xe công nghệ đậu hàng dài dưới lòng đường khiến người tham gia giao thông phải lách qua làn đường của chiều ngược lại để di chuyển. Thậm chí một số taxi còn đậu dưới lòng đường, ngay khúc cua, rất nguy hiểm cho người lưu thông.
Trên đoạn đường này có khá nhiều biển cấm đậu xe từ 6 giờ đến 22 giờ nhưng nhiều chủ xe lại vờ như không thấy. Nhiều tài xế đối phó bằng cách bật đèn ưu tiên, ngồi trên xe…
Ngược lại với hình ảnh lộn xộn ấy, chỉ cách vài chục mét, bãi đậu xe miễn phí được bố trí cho taxi chờ đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có lác đác vài xe đậu dù rộng rãi, thoáng đãng.
Chị NBH sống tại khu vực này cho biết tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay, nhất là vào các dịp lễ, số lượng xe còn tăng nhiều. Hằng ngày, chị đều chứng kiến cảnh cả hàng xe đậu nối đuôi nhau trên đường này. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây kẹt xe vào các giờ cao điểm trong ngày.
“Tôi cảm thấy khó hiểu khi tình trạng này đã diễn ra từ lâu nhưng không thấy cơ quan chức năng, chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết. Điều khó hiểu nữa là chỉ cách đường này vài chục mét, có bãi đậu xe được bố trí cho taxi chờ đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất nhưng có rất ít xe vào đậu, toàn là đậu trên đường này ” - chị H bức xúc.
Anh HLN (hộ dân sinh sống trên đường Bạch Đằng) chia sẻ: “Mỗi lần tôi muốn dẫn xe từ nhà ra ngoài đều phải đi tìm tài xế để nói họ dời ô tô đi nơi khác. Cả đoạn đường này hầu như trước nhà nào cũng có ô tô đậu, những hộ kinh doanh buôn bán ở đây cũng bị mấy cái xe che khuất, ngán ngẩm nhưng không làm gì được. Rất mong cơ quan chức năng và chính quyền địa phương sớm có giải pháp giải quyết tình trạng này”.
Xe đậu tràn lan dưới lòng đường gây cản trở giao thông trên đường Bạch Đằng. |
Bãi đậu xe không đáp ứng đủ số lượng xe
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Quang, Chủ tịch UBND phường 2, quận Tân Bình, cho biết các bãi đậu xe xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất không đáp ứng đủ nhu cầu để xe, dẫn đến tình trạng đường Bạch Đằng thường xuyên xảy ra tình trạng xe đậu nối dài, gây ùn tắc giao thông.
Đầu tuyến đường Bạch Đằng có gắn biển cấm đỗ xe. Tuy nhiên, đây là biển cấm đỗ, không cấm dừng. Các tài xế lợi dụng điều này nên thường ngồi trên xe, di chuyển xe theo một hàng nối dài, chờ đến lượt đón khách. Vì vậy, cơ quan chức năng khi xử lý vi phạm cũng gặp nhiều khó khăn.
Cũng theo ông Nguyễn Anh Quang, mặc dù Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã bố trí một bãi đệm để tập kết taxi tại góc đường Bạch Đằng nhưng với lưu lượng khách và hàng hóa tại sân bay rất lớn nên không đáp ứng được nhu cầu đậu đỗ.
“Từ đầu năm 2023 đến nay, UBND phường đã chỉ đạo tổ trật tự đô thị phường cùng công an phường thường xuyên tuần tra, xử lý taxi dừng đỗ tại nơi có biển cấm. Phường cũng đã xử phạt chín trường hợp vi phạm theo Điều 5 Nghị định 100/2019 (được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021)” - ông Quang thông tin.
Ông Nguyễn Anh Quang cho biết tiếp thu ý kiến của người dân, UBND phường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhằm giảm các vụ vi phạm, ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn phường. Đồng thời, UBND phường sẽ có văn bản đề xuất UBND quận, Sở GTVT khảo sát, nghiên cứu gắn biển cấm dừng đỗ xe, phân luồng phương tiện giao thông cho phù hợp với tình hình địa bàn quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.•
Dừng xe, đỗ xe trái quy định sẽ bị xử phạt thế nào?
Hành vi dừng xe, đỗ xe dưới lòng đường gây cản trở giao thông có thể sẽ bị phạt tiền. Đồng thời, nếu hành vi vi phạm dẫn đến gây ra tai nạn giao thông thì người vi phạm có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2-4 tháng.
Cụ thể, tại Điều 5 Nghị định 100/2019 (được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021) quy định phạt tiền 300.000-400.000 đồng đối với người điều khiển ô tô có hành vi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường. Phạt tiền 400.000-600.000 đồng đối với hành vi dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”.
Trong trường hợp hành vi vi phạm gây thương tích hoặc làm chết người có thể phải chịu trách nhiệm hình sự và bị khởi tố hình sự về tội này.
Luật sư HÀ HẢI, Đoàn Luật sư TP.HCM