Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 31-5, ông Hoàng Khánh Duy - phó Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn) - cho biết số lượng xe chở hàng xuất khẩu lên cửa khẩu Hữu Nghị tăng đột biến do sầu riêng vào vụ, sắp tới là vải thiều.
Dự báo số xe container chở sầu riêng tăng
Trong ngày 30-5 thông quan trên 1.150 xe, trong đó có 450 xe xuất khẩu hoa quả. Riêng tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), có 63 xe chở sầu riêng xuất sang Trung Quốc, dự báo con số này tiếp tục tăng.
Với 80% nông sản, hoa quả xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh, doanh nghiệp và các lực lượng chức năng đã thống nhất phương án ưu tiên xuất khẩu cho xe hàng nóng (không có khoang thùng làm lạnh). Theo đó, mô hình "5 nóng, 1 lạnh" sẽ tăng tốc thông quan.
Như vậy, các xe hàng nóng như dưa hấu, vải thiều sẽ được ưu tiên xuất trước. Trong khi đó, xe container lạnh chở xoài, sầu riêng... xếp hàng chờ xuất sau.
Theo ông Hoàng Khánh Duy, thông thường, thời gian thông quan từ 7h - 18h. Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng đã trao đổi với phía Trung Quốc để tăng thời gian làm việc, kéo dài thông quan đến 20h (giờ Hà Nội) trong những ngày hàng hóa tăng đột biến.
Các ban ngành của Lạng Sơn cũng thống nhất điều tiết xe xuất khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị vào khu phi thuế quan để dừng đỗ từ 15h ngày 27-5.
Bên cạnh đó, hầm Tả Phủ (đóng cửa từ khi dịch COVID-19 bùng phát) cũng ưu tiên xe container thùng rỗng từ Trung Quốc về Việt Nam để giảm tải cho các luồng thông quan.
"Tất cả những mặt hàng nông sản lên Lạng Sơn thì hầu hết đều được làm thủ tục nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng nhất", ông Duy nói.
Các lưu ý với doanh nghiệp, người trồng sầu riêng, vải thiều
Lãnh đạo Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng khuyến cáo bà con sản xuất nông sản phải đảm bảo các tiêu chuẩn của nước nhập khẩu, tránh bị trả về khi kiểm định chất lượng. Các đơn vị sản xuất phải lưu ý mã số vùng trồng, chất lượng hoa quả, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật...
Cũng theo ông Duy, doanh nghiệp phải tận dụng thời gian thông quan từ 7h - 9h sáng hằng ngày. Qua trao đổi, phía Trung Quốc cho biết thời điểm đầu giờ buổi sáng rất ít xe thông quan. Nguyên nhân do nhiều doanh nghiệp chờ tới trưa hay đầu giờ chiều mới làm thủ tục khiến số xe ùn ứ tăng.
Các doanh nghiệp phải chủ động khai đúng, khai đủ các thủ tục liên quan. Đồng thời, doanh nghiệp xuất khẩu có trách nhiệm kiểm tra chéo cơ sở đóng gói hàng hóa trước khi xuất hàng.
"Các mặt hàng nông sản, hoa quả được Trung Quốc kiểm soát rất chặt nên nếu không đáp ứng được tiêu chuẩn, quy định sẽ bị trả về, thiệt hại kinh tế rất lớn. Các ban ngành của Lạng Sơn đang tích cực đề xuất phía Trung Quốc tăng thời gian thông quan cũng như tối ưu hóa quy trình", ông Duy nói.
Cục trưởng Hải quan Nam Ninh (Trung Quốc) đề xuất nghiên cứu đưa hệ thống cửa khẩu thông minh vào hoạt động thí điểm, để góp phần tạo thuận lợi cho nông sản Việt khi nhập khẩu vào Trung Quốc.