vĐồng tin tức tài chính 365

Elon Musk gây sốt khi đến Trung Quốc

2023-05-31 18:58

Từ khi đặt chân đến Bắc Kinh hôm 30/5, Elon Musk đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Thương mại và Bộ trưởng Công nghiệp Trung Quốc. Ông cũng ăn tối với Zeng Yuqun – Chủ tịch hãng sản xuất pin CATL. Nội dung các cuộc gặp này được giữ kín. Bộ Công nghiệp Trung Quốc chỉ cho biết Musk và Bộ trưởng Jin Zhuanglong bàn bạc về phát triển xe điện.

Tuy nhiên, Musk vẫn tạo ra cơn sốt trên mạng xã hội Trung Quốc. "Ông ấy đúng là thần tượng của toàn cầu. Elon Musk thật vĩ đại", một người dùng tại Trung Quốc bình luận. Thậm chí, thực đơn bữa ăn của Musk và Zeng tại nhà hàng cao cấp Man Fu Yan tối 30/5 cũng được chia sẻ rộng. Tờ thực đơn này được trang trí bằng hình con ngựa, mô tả Tesla là "ngựa ô nổi bật so với các hãng xe truyền thống".

Elon Musk ngồi vào xe Tesla sau khi rời một khách sạn ở Bắc Kinh hôm 31/5. Ảnh: Reuters

Elon Musk ngồi vào xe Tesla sau khi rời một khách sạn ở Bắc Kinh hôm 31/5. Ảnh: Reuters

Musk là lãnh đạo mới nhất của một doanh nghiệp lớn tại Mỹ sang Trung Quốc sau khi nước này mở cửa lại biên giới cuối năm ngoái. Tim Cook của Apple đến đây hồi tháng 3. Jamie Dimon của JP Morgan và Laxman Narasimhan của Starbucks tuần này cũng đang ở Trung Quốc. Tuy nhiên, các lãnh đạo này không được chào đón nhiệt tình như Musk.

Trong một bài đăng năm 2021, New York Times từng nhận định người Trung Quốc "phát cuồng" vì Elon Musk. Xe điện Tesla thuộc nhóm ôtô bán chạy nhất tại đây khi đó. Nhiều cộng đồng người hâm mộ theo dõi từng vụ phóng tên lửa SpaceX. Các bình luận của Musk về trí tuệ nhân tạo (AI) và xe điện luôn được quan tâm. Một số người còn đặt tên con trai là Elon để thể hiện sự ngưỡng mộ tỷ phú Mỹ.

Mạng xã hội chứa đầy video và bài viết về quá trình làm giàu của tỷ phú gốc Nam Phi, soi xét mọi thứ - từ khởi điểm cho đến khẩu vị của ông. Các công ty startup thuộc lòng niềm tin vào "suy nghĩ cơ bản" của Musk, trong đó tìm kiếm giải pháp xử lý vấn đề ở mức độ cơ bản nhất. Hàng loạt cuốn sách được xuất bản với hứa hẹn sẽ hé lộ bí mật từ "Người sắt của Thung lũng Silicon" - biệt danh được người Trung Quốc đặt cho Musk.

Dù gây bão trên mạng xã hội Trung Quốc, Musk đến nay vẫn chưa công khai chia sẻ thông tin nào về chuyến đi này. Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ cho biết tỷ phú mô tả kinh tế Mỹ và Trung Quốc "liên quan mật thiết" với nhau và ông phản đối việc chia tách mối quan hệ này.

Đây là chuyến đi đầu tiên của Musk đến Trung Quốc 3 năm qua. Việc này diễn ra trong bối cảnh Tesla ngày càng chịu nhiều sự cạnh tranh từ các hãng xe điện Trung Quốc. Kế hoạch mở rộng nhà máy tại Thượng Hải cũng đang bị hoài nghi.

Nhà máy này sản xuất hơn 700.000 xe Model Y và Model 3 năm ngoái – tương đương hơn nửa sản lượng toàn cầu của Tesla. Hiện chưa rõ liệu Tesla có đối mặt với rào cản chính sách nào trong việc mở rộng hay không.

Nhà đầu tư cũng muốn biết liệu giới chức Trung Quốc có cho phép Tesla ra mắt các tính năng hỗ trợ người lái hay không. Các tính năng này hiện có mặt tại Mỹ, trong phần mềm Full Self Driving có giá 15.000 USD.

Tuần này, Musk dự kiến gặp thêm nhiều lãnh đạo cấp cao khác tại Trung Quốc và thăm nhà máy tại Thượng Hải, nguồn tin của Reuters cho biết. Dù vậy, chi tiết về tên tuổi các quan chức này và nội dung bàn bạc chưa được công bố.

Hà Thu (theo Reuters)

Xem thêm: lmth.4981164-couq-gnurt-ned-ihk-tos-yag-ksum-nole/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Elon Musk gây sốt khi đến Trung Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools