Tập đoàn Masan vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2021 với những con số tăng trưởng ẩn tượng.
Cụ thể, doanh thu thuần hợp nhất quý I đạt 19.977 tỷ đồng, tăng 13,3% so với mức 17.638 tỷ đồng trong quý I/2020. Nguyên nhân chủ yếu nhờ vào tăng trưởng hai chữ số ở mảng hàng tiêu dùng, thịt có thương hiệu; tăng trưởng doanh thu 178,2% của công ty Cổ phần (CTCP) Masan High-Tech Materials (MHT) do hợp nhất với H.C.Starck (một đối tác của của Masan, là doanh nghiệp chế biến khoáng sản công nghiệp số một của Đức và thế giới, viết tắt là HCS).
Với con số này, Masan đã hoàn thành 21,7% mục tiêu doanh thu ở mức thấp (92.000 tỷ đồng) của năm 2021.
Lợi nhuận sau thuế của Masan 3 tháng đầu năm đạt gần 343 tỷ đồng, tăng vọt so với mức lỗ 216 tỷ cùng kỳ năm 2020. Kết quả này giúp doanh nghiệp thực hiện 7,5% kế hoạch mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Về cơ cấu doanh thu, mảng bán lẻ VinCommerce (VCM) vẫn chiếm tỉ trọng lớn nhất với 7.242 tỷ đồng. So với quý I/2020, doanh số của VinCommerce thấp hơn 16,8% do đóng cửa 700 cửa hàng trong năm 2020 để cải thiện biên lợi nhuận.
Mặc dù giảm doanh thu, VinCommerce tiếp tục có lợi nhuận quý thứ hai liên tiếp với EBITDA (một chỉ số đánh giá khả năng sinh lời của DN sau khi bỏ qua sự thay đổi trong vốn lưu động) đạt 131 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước âm 418 tỷ.
Biên EBITDA cũng tăng từ 0,2% quý IV/2020 lên 1,8% trong quý này. Masan cho biết đây là thành quả từ việc cải thiện biên lợi nhuận, tối ưu hóa chi phí vận hành cửa hàng và nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng.
Trong quý I, Masan Group chỉ mở mới 12 điểm bán VinMart+ và đồng thời tiếp tục đóng cửa 31 siêu thị mini hoạt động kém hiệu quả.
Masan cho biết đã hoàn tất đàm phán với các nhà cung cấp chiếm 40% doanh số, cải thiện biên lợi nhuận thương mại gần 1% trên cơ sở doanh thu. Biên lợi nhuận thương mại dự kiến tăng từ 2,5% - 3% cho năm tài chính 2021.
Song song đó, chi phí vận hành trung bình của mỗi cửa hàng VinMart+ quý I/2021 so với quý I/2020 giảm 10% còn với VinMart là 20%. Trong quý I, Masan chỉ mở mới 12 điểm bán VinMart+ và đồng thời tiếp tục đóng cửa 31 siêu thị mini hoạt động kém hiệu quả.
Chủ tịch HĐQT Masan Nguyễn Đăng Quang cho rằng: “Kết quả kinh doanh quý I/2021 của VinCommerce đã khẳng định năng lực của Masan trong việc vận hành nền tảng bán lẻ quy mô và mang lại lợi nhuận. Ưu tiên hàng đầu của Masan hiện nay là tái mở rộng chuỗi bán lẻ trên toàn quốc, hướng đến phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng vào năm 2025. Mục tiêu đến cuối 2021, số lượng điểm bán lẻ ít nhất sẽ tương đương với số lượng điểm bán khi Masan sáp nhập. Điểm khác biệt duy nhất là mạng lưới bán lẻ này sẽ có lợi nhuận”.
Quý II/2021, công ty dự kiến kết quả kinh doanh sẽ tăng trưởng do được dẫn dắt bởi các phát kiến mới của CTCP Hàng tiêu dùng Masan (MCH); mở rộng hệ thống điểm bán, mảng kinh doanh thịt gia tăng quy mô và giá cả hàng hóa cao hơn.
Trong khi đó, lợi nhuận được kỳ vọng sẽ tăng trưởng nhanh hơn doanh thu, nhờ vào cải thiện lợi nhuận thương mại tại VinCommerce, biên lợi nhuận ổn định của ngành hàng tiêu dùng và lợi nhuận tăng từ thịt có thương hiệu, tài nguyên...