vĐồng tin tức tài chính 365

Người thử việc có quyền đòi lương?

2021-05-01 14:44

Cô kể ký hợp đồng thử việc 2 tháng tại một công ty thời trang. Tháng đầu, Nhung được trả 80% lương chính thức. Khi làm hết thời hạn thử việc, cô bị cho nghỉ vì "làm việc không hiệu quả". Lúc đó, với lý do chưa đến ngày thanh toán lương định kỳ, công ty không trả lương cho cô.

Đến ngày thanh toán, công ty nhiều lần khất lần. Hiện, sau một tháng rưỡi nghỉ việc, Nhung vẫn chưa được nhận. "Vậy, tôi có quyền đòi lương thử việc hoặc yêu cầu đền bù không?", cô gái 25 tuổi thắc mắc.

Luật sư Trần Tuấn Anh, Công ty Luật Minh Bạch, cho biết tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương chính thức, theo điều 26 Bộ luật Lao động 2019.

Trường hợp công ty trả lương thử việc cho chị Nhung 80%, thấp hơn 85% lương chính thức đã vi phạm quy định trong lĩnh vực lao động.

Với vi phạm này, công ty sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đến 5.000.000 đồng, đồng thời bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc trả đủ số lương còn lại cho người lao động, theo điểm c, khoản 2, điều 9 Nghị định 28/2020/NĐ-CP.

Việc chị Nhung làm không đạt yêu cầu, bị công ty cho nghỉ sau khi hết tháng thử việc thứ 2 là phù hợp với quy định tại điều 27 Bộ luật Lao động 2019. Tuy nhiên, công ty lấy lý do "chưa đến ngày thanh toán lương định kỳ" để không trả lương thử việc thì không hợp lý, luật sư Tuấn Anh cho biết.

Công ty đã vi phạm nguyên tắc trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng hạn cho người lao động nên sẽ bị xử phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Đồng thời, công ty bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc trả đủ tiền lương, thêm khoản tiền lãi của số lương chậm trả, trả thiếu cho người lao động.

Để đòi lại quyền lợi của mình, chị Nhung có thể làm đơn đề nghị hòa giải tranh chấp lao động, gửi tới hòa giải viên Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội của UBND cấp quận, huyện. Chị cũng có thể gửi đơn tới UBND cấp quận, huyện hoặc Thanh tra lao động để xử lý hành chính đối với hành vi vi phạm của công ty, đồng thời buộc công ty phải trả đủ lương cùng khoản tiền lãi của số tiền lương chậm trả.

Người thử việc phải biết quyền lợi của mình

Theo luật sư Trần Tuấn Anh, trường hợp của chị Nhung xảy ra khá phổ biến hiện tại, nhất là trong những doanh nghiệp nhỏ. Việc xây dựng hành lang pháp lý nội bộ, pháp chế doanh nghiệp còn yếu kém, vì vậy các công ty thường tự quy định về chế độ đãi ngộ. Thế nhưng những quy định đó đa phần đều không phù hợp, không đảm bảo quyền lợi cho người lao động và không đáp ứng được điều kiện mà pháp luật quy định. Do vậy, người lao động cần hiểu rõ quyền lợi của mình để tránh thiệt thòi.

Theo đó, với công việc cần trình độ từ cao đẳng trở lên, thời gian thử việc không quá 60 ngày. Công việc trình độ trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ, thời gian thử việc không quá 30 ngày.

Người thử việc cũng có quyền được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giống như người đã ký hợp đồng chính thức theo quy định của pháp luật.

Trường hợp công ty không đáp ứng các quyền lợi cho người thử việc theo hợp đồng, như: không bố trí đúng công việc, địa điểm, điều kiện làm việc, không trả đủ lương hoặc trả lương sai thời hạn, có hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm,.. người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và yêu cầu biện pháp khắc phục, bồi thường thiệt hại.

Phương Anh

Xem thêm: lmth.3729624-gnoul-iod-neyuq-oc-ceiv-uht-iougn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người thử việc có quyền đòi lương?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools