vĐồng tin tức tài chính 365

Kẹt xe về miền Tây, người nuôi tôm đứng ngồi không yên

2021-05-02 12:18
Kẹt xe về miền Tây, người nuôi tôm đứng ngồi không yên - Ảnh 1.

Theo dõi thức ăn tôm tại một trang trại nuôi tôm công nghiệp ở Sóc Trăng - Ảnh: KHẮC TÂM

Sáng 2-5, anh Tám Quân, chủ một trang trại nuôi tôm ở Bạc Liêu cho biết mấy ngày qua "mất ngủ" vì lo chạy tìm thức ăn cho 50 ao tôm trên 2 tháng tuổi. 

"Do kho chứa có hạn, tôi chỉ mua thức ăn tôm dự phòng vài ba ngày. Nhưng không ngờ, đường từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây trong những ngày nghỉ lễ năm nay bị kẹt cứng, xe nhích từng chút một nên vận chuyển thức ăn về trễ. Có công ty còn không dám vận chuyển. Vì vậy, tôi đã hỏi mua nhiều nơi nhưng vẫn không đủ thức ăn cho tôm", anh Tám Quân nói.

Tương tự, nhiều chủ trang trại nuôi tôm ở Sóc Trăng trong vài ngày nay cũng đứng ngồi không yên vì thiếu thức ăn cho tôm. Anh Vũ, chủ một trang trại nuôi tôm ở TX Vĩnh Châu (Sóc Trăng) cho biết, lượng thức ăn mỗi ngày cho trên 250 ao tôm từ 1 đến 2 tháng tuổi cần khoảng 100 tấn (2,5 tỉ đồng), do vậy chỉ cần chậm giao hàng một hai ngày, chẳng khác gì như đang ngồi trên chảo lủa. 

"Giá thức ăn tôm bắt đầu tăng khoảng 2% từ đầu tháng 5. Chi phí nuôi tôm sẽ tăng, kéo theo giảm lợi nhuận. Điều này cũng chưa có gì để nói bằng việc thiếu thức ăn do vận chuyển bằng đường bộ khó khăn. Tôm là vật nuôi đòi hỏi phải cho ăn liên tục, nếu đói một ngày, sẽ ảnh hưởng rất lớn. Chưa bao giờ đường vận chuyển thức ăn tôm bị nghẽn như vậy", anh Vũ bức xúc.

Để tôm không bị "đói", anh Vũ đã liên hệ thuê tàu vận chuyển thức ăn tôm từ Sài Gòn về Vĩnh Châu bằng đường bộ. "Chi phí vận chuyển có tăng chút ít cũng không sao, chứ không thể ngồi chờ chở từ đường bộ. Dự kiến trong hôm nay, tàu chở thức ăn tôm sẽ về tới trang trại", anh Vũ cho biết.

Một chủ xe container (ngụ Sóc Trăng) cho biết, các nhà máy sản xuất đáp ứng đủ thức ăn nuôi tôm, nhưng do chiều về từ TP.HCM đi các tỉnh miền Tây mấy ngày qua bị kẹt cứng, di chuyển khó khăn nên hàng hóa về trễ. Qua kỳ nghỉ lễ, đâu sẽ vào đó.

Hiện các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang bước vào mùa vụ nuôi tôm. Dự kiến trong khoản một tháng tới, những hộ thả nuôi sớm sẽ bắt đầu có thu hoạch.

Xem thêm: mth.5244439020501202-ney-gnohk-iogn-gnud-mot-ioun-iougn-yat-neim-ev-ex-tek/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kẹt xe về miền Tây, người nuôi tôm đứng ngồi không yên”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools