Nếu không có đại dịch Covid-19, tầm ảnh hưởng của ngành công nghệ đương nhiên vẫn tăng lên. Tuy nhiên, tác động kinh tế của đại dịch Covid-19 đã khiến cho sức tác động của ngành công nghệ lớn đến nỗi mà nếu như cách đây chỉ vài năm, không một người nào có thể tưởng tượng được.
Tuần vừa qua, hàng loạt doanh nghiệp công nghệ lớn của nước Mỹ bao gồm Apple, Microsoft, Amazon, Facebook và công ty mẹ Alphabet của Google đã công bố kết quả kinh doanh. Mỗi doanh nghiệp này đều thông báo doanh thu cao kỷ lục, hoặc tốc độ tăng trưởng doanh thu cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Doanh thu cao đồng nghĩa với hoạt động kinh doanh và lợi nhuận tốt. Doanh thu tại Apple, công ty công nghệ lớn nhất thế giới, tăng 54% lên mức cao nhất của quý các năm. Amazon trong khi đó có lợi nhuận quý lập kỷ lục lần thứ 4 liên tiếp – chuỗi tăng trưởng lợi nhuận cao đã giúp cho lợi nhuận của Amazon tăng vượt cả 3 năm trước cộng lại.
“Một năm sau đại dịch Covid-19, xu thế tăng cường sử dụng công nghệ nhiều hơn không hề chững lại mà thậm chí còn tăng tốc”, CEO của Microsoft, ông Satya Nadella, khẳng định. Doanh thu của Microsoft tăng 19% trong quý gần nhất.
Nhìn vào diễn biến trên thị trường chứng khoán, người ta có thể thấy rõ quy mô các công ty đã thay đổi như thế nào trong khoảng thời gian vừa qua: Tổng giá trị vốn hóa thị trường của 5 công ty công nghệ hàng đầu thế giới hiện giờ khoảng hơn 8 nghìn tỷ USD, tức tương đương khoảng gần 25% tổng giá trị vốn hóa của toàn bộ doanh nghiệp thuộc chỉ số S&P 500, giá trị này đã tăng gần gấp đôi so với 5 năm trước.
Dưới đây là con số cụ thể của từng doanh nghiệp:
Apple
Từ tháng 1 đến tháng 3/2021, Apple bán được 47 tỷ USD giá trị điện thoại iPhone. Giá trị này như vậy tăng 66% so với cùng kỳ năm trước nhờ vào việc hãng tung ra điện thoại 5G công nghệ mới.
Người tiêu dùng cũng chi tiêu nhiều tiền vào các dòng iPhone cao cấp khác, giá bán lẻ trung bình tại Mỹ tăng thêm 52USD so với cùng kỳ năm trước lên 847USD, theo số liệu của Consumer Intelligence Research Partners LLC.
Microsoft
Công cụ làm việc của Microsoft có tên Team hiện đang có 145 triệu người dùng thực tế.
Con số này như vậy cao gấp đôi so với cùng kỳ năm trước và cao hơn rất nhiều so với mức 20 triệu người dùng vào tháng 11/2019. Theo CEO của Microsoft, đại dịch Covid-19 đã khiến cho thêm nhiều người chấp nhận các công cụ số, chính vì vậy nhiều doanh nghiệp, từ kinh doanh phần mềm cho đến trò chơi trực tuyến hay điện toán đám mây hưởng lợi.
Amazon
Công ty thương mại điện tử này hiện đang có 950.000 nhân viên tại Mỹ so với con số 500.000 cách đây 1 năm. Công ty đang tuyển dụng với tốc độ nhanh chóng mặt để đáp ứng nhu cầu hàng hóa nhu yếu phẩm và rút ngắn thời gian giao hàng. Amazon hiện đang là nhà tuyển dụng lớn thứ 2 tại Mỹ sau Walmart. Trong tuần qua, công ty công bố sẽ tuyển dụng thêm hàng chục nghìn người trên khắp đất nước.
Alphabet
Doanh thu quảng cáo của Alphabet tại YouTube tăng 49% trong quý gần nhất. YouTube đã trở thành công cụ giải trí quan trọng của người Mỹ trong năm vừa qua họ phải ở nhà vì đại dịch Covid-19. Chỉ riêng trong quý vừa qua, doanh thu quảng cáo của YouTube đạt đến 6 tỷ USD, chỉ giảm hơn 16% so với Netflix trong cùng thời gian trên. Google đã thu được nhiều doanh thu quảng cáo từ các thương hiệu bởi mô hình quảng cáo mới đã giúp cho hoạt động mua quảng cáo trực tiếp trên YouTube được thuận lợi hơn.
Các ứng dụng bao gồm Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp hiện đang được sử dụng bởi 3,45 tỷ người trong tháng vừa qua. Con số này tăng đáng kể từ mức 2,99 tỷ người cách đây 1 năm. Khi mà ngày một nhiều người bị kẹt ở nhà vì đại dịch Covid-19, họ tìm kiếm thông tin và tương tác trực tuyến nhiều hơn, sức ảnh hưởng của Facebook ngày một lớn.