Tin từ Vụ Kế hoạch và đầu tư (Bộ GTVT) cho hay tới hết quý I-2021, Bộ GTVT giải ngân được 6.821 trong tổng số 42.996 tỉ đồng được giao, đạt 16% kế hoạch cả năm. Dự kiến, hết tháng 4-2021, bộ giải ngân được 10.858 tỉ đồng, đạt 25% kế hoạch cả năm.
Giải ngân chậm phải trả lại tiền, xử lý trách nhiệm
Theo Vụ Kế hoạch và đầu tư, Ban Quản lý Thăng Long là đơn vị có kết quả giải ngân cao nhất, đạt 42,2% kế hoạch đã giao, chủ yếu giải ngân cho dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đứng thứ hai với kế hoạch giải ngân đạt 30,8% kế hoạch. Đơn vị này giải ngân tập trung chủ yếu dự án quốc lộ 91, tuyến tránh Long Xuyên, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và dự án nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Tân Sơn Nhất.
Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: V.LONG
Tuy nhiên, theo Vụ Kế hoạch và Đầu tư, một số chủ đầu tư có kết quả giải ngân thấp hơn mức bình quân chung, điển hình là Ban Quản lý dự án công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn Đắk Lắk, kế hoạch giải ngân đăng ký đến hết tháng 4 là 178,6 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay đơn vị mới giải ngân được 15,4 tỉ đồng.
Tại cuộc họp giao ban gần nhất của Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng kết quả giải ngân vốn đầu tư công của Bộ GTVT có sự chuyển biến tốt, nhiều dự án triển khai đảm bảo tiến độ.
Tuy nhiên người đứng đầu ngành giao thông nghiêm khắc phê bình các Ban Quản lý dự án có kết quả giải ngân thấp, tiến độ dự án chậm.
“Bộ GTVT không chấp nhận tình trạng dự án chậm tiến độ và sẽ có giải pháp mạnh để chấn chỉnh các đơn vị này. Đặc biệt là một số dự án do địa phương làm chủ đầu tư đang triển khai rất ì ạch. Nếu các địa phương không sớm có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn, Bộ GTVT sẽ từ chối giao thêm bất cứ dự án nào trong thời gian tới”- ông Nguyễn Văn Thể khẳng định.
Vụ Kế hoạch và đầu tư, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông được Bộ trưởng giao làm việc với các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án để rà soát, điều chỉnh lại nguồn vốn của các dự án, đảm bảo bám sát theo kế hoạch giải ngân.
“Đơn vị nào làm chậm buộc trả vốn, điều chuyển ngay, không để tình trạng cứ ôm khư khư vốn rồi không giải ngân được”- ông Thể yêu cầu. Ông cũng cho rằng dự án chậm tiến độ, giải ngân kém liên quan đến năng lực lãnh đạo của các Ban Quản lý dự án, Bộ GTVT sẽ xử lý trách nhiệm của cả ban lãnh đạo đơn vị đó.
Hoàn thành cầu Mỹ Thuận trong năm 2023
Về tiến độ dự án đường cao tốc Bắc – Nam, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết sáu trên 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sử dụng vốn đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2) đang triển khai thi công, cơ bản đáp ứng tiến độ.
Hai dự án thành phần mới chuyển đổi sang đầu tư công (Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu) đang tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp để khởi công gói thầu đầu tiên của mỗi dự án trong tháng 6-2021.
Ba dự án thành phần triển khai theo hình thức PPP (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo) đang trong giai đoạn đàm phán hợp đồng, dự kiến khởi công trong quý II/2021.
Tại cuộc làm việc với đơn vị trực thuộc mới đây (ngày 22-4), Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành hai dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn và Cao Bồ - Mai Sơn trong năm 2021.
Đối với dự án cầu Mỹ Thuận 2, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông được giao tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ tiến độ, hoàn thành thi công toàn bộ phần cọc khoan nhồi vào ngày 17-10, phần bệ trụ hoàn thành trước ngày 31-12.
Sau đó, các đơn vị sẽ tiến hành nghiệm thu bàn giao để chuyển sang thi công hạng mục phần thân trụ, đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2023.
“Riêng hai dự án mới chuyển đổi sang hình thức đầu tư công là quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu phải thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu đảm bảo công khai, minh bạch, tuân thủ đúng các quy định, để khởi công trong tháng 6-2021”- ông Thể chỉ đạo.