Một trang web na ná giao diện Vietcombank quảng cáo gói cho vay tín chấp lãi suất thấp, nhưng thực chất là cái bẫy để lừa lấy thông tin người dùng - Ảnh: A.H.
Đây là một trong những chiêu thức lừa đảo mới mà Vietcombank vừa phát đi cảnh báo đến khách hàng.
Cụ thể, theo Vietcombank, sau khi chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản khách hàng, các đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh ngân hàng/tổ chức chuyển tiền quốc tế gọi điện hoặc gửi tin nhắn hiển thị tên thương hiệu đến số điện thoại khách hàng.
Tội phạm sẽ thông báo rằng khách hàng có một giao dịch chuyển tiền đến bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác thực thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền…
Khi truy cập vào các trang thông tin mạo danh, khách hàng sẽ được yêu cầu cung cấp tên truy cập, mật khẩu, mã OTP dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc cung cấp thông tin thẻ. Từ các thông tin do khách hàng cung cấp, tội phạm sẽ thực hiện hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Một chiêu thức khác mà các đối tượng này đang áp dụng là mạo danh nhân viên nhà mạng liên hệ khách hàng và đề nghị hỗ trợ chuyển đổi sim 3G thành sim 4G qua điện thoại để chiếm đoạt sim, rồi dùng số điện thoại đó để nhận thông tin giao dịch, mã OTP để kích hoạt lại dịch vụ ngân hàng điện tử của khách hàng.
Sau đó chúng sẽ thực hiện giao dịch chuyển tiền, thanh toán giao dịch mua hàng trực tuyến nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Hoặc có thể tội phạm sẽ lập trang Facebook, website mạo danh thương hiệu ngân hàng, sao chép một số bài viết về sản phẩm dịch vụ để mồi người dùng nêu thắc mắc về dịch vụ, từ đó dụ cung cấp các thông tin tài khoản nhằm chiếm đoạt tiền.
Cũng theo Vietcombank, hiện có hàng loạt trang web, website mạo danh như: www.vayvietcombank.com.vn; vaytienvietcombank.com.vn; vietcombank-vaytinchap.com... mời phát hành thẻ hoặc vay vốn tín chấp với lãi suất ưu đãi, nhưng thực chất là cái bẫy để lấy thông tin người dùng.
Ngân hàng chỉ có một website chính thức duy nhất, một trang mạng xã hội duy nhất và lưu ý khách hàng không truy cập vào link đường dẫn mạo danh thương hiệu ngân hàng, tuyệt đối không tiết lộ tên đăng nhập và mật khẩu cho bất cứ ai khác.
Khách hàng chỉ nên truy cập vào website chính thức của ngân hàng, đăng xuất ngay sau khi kết thúc phiên giao dịch hoặc khi không sử dụng.
"Khi nhận được tin nhắn, khách hàng cần kiểm tra các nội dung thông báo. Trong trường hợp thông tin không khớp đúng, tuyệt đối không nhập OTP vào bất cứ màn hình nào, cũng như không cung cấp OTP cho bất cứ ai dưới bất kỳ hình thức nào", Vietcombank khuyến cáo.
Vietinbank cũng vừa gửi tin nhắn đến người dùng, trong đó cũng khuyến cáo khách hàng không cung cấp các thông tin bảo mật, không nhấn vào các link giả mạo. Ngân hàng chỉ có một website duy nhất là www.vietinbank.vn.
TTO - Sau vụ 'Mất tiền vì làm theo tin nhắn ngân hàng' (Tuổi Trẻ ngày 25-1), nhiều khách hàng cho biết đã nhận được tin nhắn từ đầu số riêng của ngân hàng, công ty trung gian thanh toán với nội dung mời chào chơi bài, cá cược...