Startup cuối cùng xuất hiện trong tập 1 Shark tank Việt Nam mùa 4, phát sóng hôm 2/5 là thương hiệu mắt kính Weehours.
Lấy ý tưởng từ chính việc mua mắt kính online khá khó khăn của bản thân nên Nhà sáng lập Đinh Ngọc Nam Anh cùng đồng sáng lập của Weehours đã mang đến một giải pháp công nghệ giúp các bạn trẻ dễ dàng hơn khi mua kính online.
Đó là dùng công nghệ đặt các mẫu kính lên mặt khách hàng, có thể xem là phòng thử kính online, giải quyết được vấn đề lớn nhất khi mua kính online là độ phù hợp với gương mặt. Nhờ điều này mà cả hai tin rằng, bất cứ ai cũng có thể sở hữu một cặp kính online đạt tiêu chuẩn "vừa vặn, vừa đẹp và vừa ví".
Đại diện startup cũng chia sẻ thêm, mỗi cửa hàng của Weehours đều có thể đạt điểm hòa vốn từ 5-7 tháng so với chuỗi bán lẻ truyền thống là từ 1-2 năm; trung bình một ngày startup có 10-15 khách hàng, hiện đã có 2 cửa hàng, một ở Hà Nội và một ở TP.HCM, doanh thu một tháng 900 triệu, lợi nhuận 15% (khoảng 135 triệu) và giá trị một giỏ hàng trung bình là 1 triệu đồng.
Hiện, công ty có 25 nhân công, lương từ 5-7 triệu đồng, chi phí hai cửa hàng chiếm khoảng 20%, tương ứng 180 triệu đồng. Weehours kêu gọi 5 tỷ đồng lấy 10% cổ phần.
Startup kính mắt gọi vốn tại Shark Tank Thương vụ bạc tỷ mùa 4. (Nguồn ảnh: Shark Tank Việt Nam)
Shark Phạm Thanh Hưng thử gọng kính online.
Tuy tổng số tài sản bao gồm vốn điều lệ và lợi nhuận chỉ đạt mức 1 tỷ 250 triệu nhưng định giá công ty lên 50 tỷ, gấp gần 50 lần khiến các Shark khó lòng bị thuyết phục.
Như thường lệ, Shark Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Sunhouse liên tục hỏi các chỉ số về lợi nhuận, chi phí thuê mặt bằng làm cửa hàng, số lương chi trả cho các nhân viên, vốn điều lệ, số cổ đông…
Shark Phú cho rằng, công ty không thể nào đạt lợi nhuận 15% như tính toán. Bởi chỉ tính riêng tiền chi trả cho 25 nhân công với mức lương 5-7 triệu đồng đã tiêu tốn của startup tối thiểu 125 triệu đồng mỗi tháng.
Trên góc độ tài chính, chủ tịch Sunhouse phân tích, startup chưa tính tới khoản chi phí nhân công và quản lý khi mở rộng quy mô. Ông cũng xem xét về khả năng sinh lời và thấy không hiệu quả nên nhanh chóng rút lui.
Shark Nguyễn Xuân Phú. (Nguồn ảnh: Shark Tank Việt Nam)
Shark Phạm Thanh Hưng nhận định, kính mắt không phải là một mặt hàng tiêu dùng nhiều như quần áo và có sự cân nhắc kỹ trước khi quyết định vì ngoài yếu tố thời trang thì còn có yếu tố chất lượng. Nhận thấy startup không có khả năng phát triển đột biến trong tương lai, Shark Hưng tuyên bố không đầu tư.
Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Intracom Group cho rằng, startup mới chỉ dừng lại ở mức bán gọng kính, chưa giải quyết được các vấn đề chất lượng kính, mắt kính và chỉ số khúc xạ.
Shark Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech cũng cùng đồng tình và bày tỏ định hướng phát triển của WeeHours có phần "mông lung", bởi sản phẩm tuy ngon-bổ-rẻ nhưng các đối thủ không thể cạnh tranh thì cũng có thể sao chép mô hình.
Bên cạnh đó, ứng dụng chuyển đổi số của startup là thử kính online không có nhiều ý nghĩa, thậm chí là "phiền phức". "Cuối cùng khách hàng vẫn phải đến để thử kính", Shark Bình nói.
Các Shark cho rằng, startup có tham vọng quá lớn, đặt ra quy mô công ty lớn nhưng mức độ đầu tư còn ít, không thấy sự nổi trội của sản phẩm hay tính đột phá của startup,… nên không đầu tư cho Weehours.
Shark Bình cũng chốt lại deal cuối cùng của tập 1 bằng các lời khuyên gửi đến startup, cũng như một thông diệp cho các startup khác khi lên chương trình: "đừng sáng tạo trong một cái hộp rất chật hẹp".