Trường Tiểu học Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tính đến việc giảm tải một số nội dung thi cho học sinh. Theo cô Lê Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Phương thì trước khi có thông báo tạm dừng đến trường của Sở GD&ĐT nhà trường đã có kế hoạch tổ chức thi học kỳ sớm hơn 1 tuần.
Tuy nhiên, do những thay đổi nên nhà trường đã phải thiết lập kế hoạch mới, sẵn sàng cho phương án học trực tuyến. Đồng thời, thầy cô của tất cả các khối đã xây dựng kế hoạch học tập trong 3 tuần còn lại.
“Hiện nay lịch học trực tuyến của nhà trường chủ yếu dạy vào buổi tối. Theo đó, thầy cô sẽ giao bài tập, phụ huynh chụp bài làm của con em mình và gửi qua Zalo cho giáo viên nhận xét, đánh giá như thời gian trước.
Nhà trường vẫn đang chờ ý kiến của phòng GD&ĐT về việc tổ chức thi học kỳ thế nào. Trong trường hợp dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, học sinh không thể trở lại trường, trường cũng đã sẵn sàng tổ chức thi học kỳ II bằng hình thức trực tuyến.
Đối với các môn cần thi đọc và viết như Tiếng Việt, thầy cô có thể kiểm tra từng học sinh theo hình hình thức mặt đối mặt thông qua Zoom”, cô Lan nói.
Ảnh minh họa |
Hiện nay có gần 10 tỉnh thành cho học sinh tạm dừng đến trường, nhiều người cho rằng Bộ GD&ĐT nên tính đến phương án lùi thời gian kết thúc năm học để đảm bảo cho việc học sinh kiểm tra bằng hình thức trực tiếp.
Hồi cuối tháng 3/2021, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.
PGS.TS Nguyễn Xuân Thành- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) khẳng định các địa phương có thể hoàn thành chương trình năm học đúng theo khung kế hoạch thời gian năm học trước ngày 31/5.
Về việc kiểm tra, đánh giá, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành nói Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT có quy định về kiểm tra đánh giá trong dạy học trực tuyến.
Theo đó, kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trong quá trình dạy học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong dạy học trực tuyến được thực hiện theo quy định về kiểm tra, đánh giá thường xuyên của Bộ GD&ĐT.
“Khi tổ chức kiểm tra đánh giá định kỳ trực tuyến, nhà trường phải có biện pháp để đảm bảo tính chính xác, công bằng, trung thực, khách quan. Bài kiểm tra phải đúng do học sinh thực hiện, đánh giá được đúng năng lực của học sinh”, ông Thành nói.
Còn Thông tư 26/2020/TT- BGDĐT về đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT có quy định rõ các hình thức kiểm tra đánh giá định kỳ như thực hiện bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính; bài thực hành; dự án học tập. Tùy điều kiện của các nhà trường đối với từng môn học mà hiệu trưởng quyết định áp dụng hình thức kiểm tra đánh giá định kỳ nào phù hợp, đảm bảo khách quan, trung thực.
“Nếu kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trực tuyến thì đề thi phải thiết kế phù hợp để đánh giá đúng năng lực học sinh, có biện pháp theo dõi quá trình làm bài của các em. Đối với việc kiểm tra đánh giá bằng bài thực hành, dự án học tập, học sinh phải tự trình bày báo cáo qua hình thức trực tuyến để giáo viên có thể phỏng vấn qua mạng nhằm đánh giá đúng năng lực của học sinh.
Từ giờ đến thời điểm kết thúc năm học còn 4 tuần nữa. Căn cứ vào thực tiễn diễn biến của dịch, các nhà trường chủ động bố trí lịch kiểm tra đánh giá định kỳ để đảm bảo nếu học sinh có thể đến trường thì kiểm tra đánh giá tại trường là tốt nhất. Trường hợp bất khả kháng mới tổ chức bằng hình thức trực tuyến”, ông Thành cho hay.
Hoàng Thanh
Infonet
Xem thêm: nhc.19553429150501202-enilno-yk-coh-iht-coud-oc-ion-ah-hnis-coh/nv.zibefac