Vào tuần trước, Apple đã thêm một tùy chọn mới. Đó là đăng ký trả phí và tùy chọn này chỉ dành riêng cho ứng dụng Podcast của Apple. Và ngay lập tức, Spotify cũng đã thêm một tùy chọn tương tự, nhưng họ lại đưa ra nhiều điều khoản tốt hơn cho podcaster.
Cũng giống với Apple, Spotify cho phép người tạo Podcast (Podcaster) có thể lựa chọn một số chương trình chỉ dành riêng cho những người nghe đã đăng ký trả phí. Ngoài ra, người tạo Podcast có thể đăng tải chương trình miễn phí hoặc cài đặt chương trình đăng ký có trả phí bằng cách sử dụng dịch vụ Memberful.
Tuy nhiên, vào tuần trước, Apple đã thêm một tùy chọn mới. Đó là đăng ký trả phí và tùy chọn này chỉ dành riêng cho ứng dụng Podcast của Apple. Và ngay lập tức, Spotify cũng đã thêm một tùy chọn tương tự, nhưng họ lại đưa ra nhiều điều khoản tốt hơn cho podcaster. Có vẻ như Apple đang bị Spotify nẫng tay trên.
"Tôi thấy podcasting là một trong những thay đổi tích cực nhất trong thập kỷ qua", Aaron Bossig- một podcaster chia sẻ: "Đặc biệt là podcasting không thuộc sở hữu của bất kỳ công ty nào. Và thứ mà những podcaster như tôi cần là một số nơi lưu trữ và một nguồn cung cấp dữ liệu RSS."
Apple khởi xướng
Trong nhiều năm qua, podcasting vẫn phát triển khá rầm rộ tuy nhiên ở mảng này lại không có sự góp mặt của nhiều nhà đầu tư lớn trên thế giới. Mặt khác, Apple vẫn duy trì thư mục podcast trên iPhone hay iPad như một hành động nhằm đánh dấu chủ quyền nhưng vẫn không có một kế hoạch lớn nào với mục đích kiếm tiền từ Podcast.
Rất nhiều công ty khởi nghiệp đã đến rồi đi, vì họ gặp phải khá nhiều khó khăn với lĩnh vực này. Họ không thể phân phối độc quyền hoặc tạo ra mạng lưới quảng cáo kết nối các nhà tài trợ với người sáng tạo nội dung Podcast. Chính vì vậy họ mới không thành công.
Tuy nhiên, thị trường này vẫn rất rộng mở và còn rất nhiều khía cạnh có thể tiếp cận và phát triển được. Bất kỳ ai cũng có thể tạo ra một podcast và đăng tải nó lên internet. Hiện nay Podcast không có mặt trên Youtube nhưng không có gì là chắc chắn cả, biết đâu một ngày nào đó Podcast lại có mặt trên Youtube.
Apple Vs Spotify
Dịch vụ đăng ký của Apple chỉ hoạt động trong ứng dụng Podcast và hiện chỉ khả dụng trên các thiết bị của Apple. Podcaster phải cung cấp dữ liệu gốc cho Apple sau đó họ sẽ thêm lớp DRM để ngăn người khác sao chép.
Apple tự chen vào giữa mối quan hệ của podcaster và người nghe, cắt đứt mọi mối quan hệ trực tiếp giữa hai đối tượng này. Vậy nên, với Apple Podcast, trong năm đầu tiên, công ty của Tim Cook giữ 30%, trong khi từ năm thứ hai trở đi, nó giảm xuống còn 15%.
Đối với nền tảng đăng ký Podcast Spotify, trong hai năm đầu người dùng sẽ không phải bị tính phí chiết khấu.
Từ năm thứ ba, Spotify sẽ giữ 5% hoa hồng trên tổng số lượt đăng ký. Tất cả những người sáng tạo nội dung muốn kiếm tiền thông qua Spotify đều phải sử dụng nền tảng Neo, một nền tảng mà Apple đã mua vài năm trước với giá hơn 100 triệu USD.
Giá mà các podcaster có thể tính phí cho người dùng là 2,99 USD, 4,99 USD hoặc 7,99 USD mỗi tháng. Tuy nhiên cách dùng nền tảng này của Spotify có vẻ hơi rườm rà, người dùng Spotify không thể đăng ký trả phí trong ứng dụng vì không có nút "đăng ký". Điều này gần như được Apple hoàn thiện trên ứng dụng của công ty.
Có giá trị và chưa được khai thác
Podcasting rất có giá trị, một phần vì nó vẫn chưa được khai thác sâu. Thực tế, Podcast thường là nơi dành cho các podcaster cá nhân với khoản nhập nhỏ còn muốn kiếm nhiều tiền (theo kiểu Youtube) lại phù hợp hơn những ai có sản phẩm độc quyền trên thị trường.
Bossig nói: "Rõ ràng, bằng cách tự biến mình thành "người gác cổng" cho Podcast, Apple hay Spotify đều nhận được lợi ích từ công việc của người khác hay nói chính xác là từ hàng tỷ giờ nội dung được tạo bởi hàng triệu podcaster."
Ngoài ra, còn một đối tượng chưa được khai thác triệt để đó là người nghe. Thường thì chúng ta không thể vừa sử dụng các ứng dụng như Facebook, Twitter, Instagram và TikTok vừa làm việc khác được. Nhưng chúng ta có thể nghe Podcast trong khi chúng ta làm các công việc khác.
Bạn có thể nghe trong khi đi bộ, lái xe, chạy, rửa bát hoặc cắt cỏ. Đây là một khía cạnh chưa được khai thác và cũng cần được khai thác.
Will Stewart, nhà kinh tế kiêm cố vấn công nghệ nói rằng: "Podcasting là một phiên bản cao cấp của radio. Đó là một ứng dụng mà chúng ta có thể bật và nghe ở nhà hoặc ở bất cứ đâu".
"Podcast có nhiều công dụng khác nhau, vì vậy đây là thời điểm thích hợp để đưa Podcast trở nên phổ biến rộng rãi hơn."
Podcaster
Stewart nói: "Hai sự kiện đáng chú ý trong 12 tháng qua".
"Thứ nhất, bước tiến mới của Podcast, và sự công nhân: các podcaster mới là người thúc đẩy việc sử dụng podcast chứ không phải nhà xuất bản, thương hiệu hay những thứ tương tự vậy.
Thứ hai là người tiêu dùng đã quen với việc mua, thanh toán và đăng ký những thứ trực tuyến từ chính các doanh nghiệp và podcaster."
Điều này đã giúp các podcaster giữ được vị thế vững chắc cho đến thời điểm hiện tại. Các dịch vụ như Patreon, Memberful và Substack cho phép người dùng trả tiền trực tiếp cho các podcaster. Và, đáng chú ý, cả Apple và Spotify đều đã điều chỉnh các gói đăng ký trả phí phù hợp.
Không giống như ngành âm nhạc, nó đòi hỏi các nhạc sĩ phải thông qua một người trung gian, chẳng hạn như một hãng thu âm, để được phát hành trên Spotify và Apple Music. Podcaster có thể đăng ký trực tiếp, ra giá và kiểm soát sản phẩm của họ.
Patrick Hill, người sáng lập dịch vụ phát trực tuyến độc lập Disctopia chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng bây giờ, những người sáng tạo nội dung đã thông thái hơn nhiều so với trước kia.
Vì vậy, miễn là có những nền tảng sẵn sàng cho phép họ kiếm tiền từ nội dung của họ, thì tôi không nghĩ rằng sẽ nhanh thôi chúng ta sẽ thấy một loạt các công ty sẽ đầu tư vào ngành này giống như những gì đã diễn ra với ngành công nghiệp âm nhạc."
Mộc Dương
Theo Lifewire