Ngày 6/5, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (nhà đầu tư dự án), Công ty TNHH Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (doanh nghiệp dự án) đã tổ chức ký kết hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được Quốc hội và Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 21/10/2017 và Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28/3/2018.
Toàn cảnh lễ ký kết.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam gồm 11 dự án thành phần. Trong đó, 8 dự án đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu). Ba dự án thành phần triển khai theo phương thức đối tác công tư - PPP, loại hợp đồng BOT (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo).
Bên cạnh 8 dự án đầu tư công đang triển khai xây dựng, việc ký kết hợp đồng, đầu tư xây dựng dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm và tới đây là 2 dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông thông suốt, có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải, phù hợp với định hướng và quy hoạch phát triển giao thông vận tải; đồng thời, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị trong vùng kinh tế trọng điểm Nam Trung Bộ; từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Sau một thời gian nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan, Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án tại Quyết định số 2351/QĐ-BGTVT ngày 31/10/2018; trong đó, dự án thuộc phạm vi tỉnh Khánh Hòa, có điểm đầu tại Km5+783, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh; điểm cuối tại Km54+00 thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) với tổng chiều dài khoảng 50km.
Dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (rộng nền đường 17m), vận tốc thiết kế 80km/h. Ngoài ra, trên tuyến còn đầu tư một hầm đường bộ qua núi Dốc Sạn có chiều dài khoảng 700m và một số công trình cầu lớn.
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng, nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 2.967 tỷ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư), thời gian xây dựng 2 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng.
"Với việc bám sát tiến độ triển khai theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức sơ tuyển, đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư ngay sau khi đủ điều kiện thực hiện", đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, quá trình xây dựng hồ sơ mời thầu, đàm phán hợp đồng các dự án thành phần PPP diễn ra trong thời điểm giao thời, có nhiều thay đổi về quy định pháp luật liên quan, nên gặp một số khó khăn.
Chẳng hạn như quy định về quản lý chất lượng thi công, bảo trì công trình xây dựng…, đặc biệt là sự ra đời của Luật PPP và các nghị định hướng dẫn. Tuy nhiên, bộ vẫn hoàn thành công tác đấu thầu trong tháng 12/2020 và công bố kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.
"Dự án cao tốc Nha Trang Cam Lâm là dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng dự án", đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết thêm.
Dự án triển khai khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây như đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
VTV.vn - Mới đây, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương quản lý nguồn cung, ngăn chặn trục lợi, đầu cơ, nâng giá vật liệu thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!