Mỗi ngày rằm hay mồng một là một ngày hơi đặc biệt của nhiều gia đình trong đó có gia đình tôi. Vào ngày đó, chúng ta sẽ thờ cúng với một số loại trái cây với lời cầu nguyện. Vì vậy, gia đình tôi sẽ luôn ghé thăm quầy trái cây trong khu phố trước một đến hai ngày để mua một số loại trái cây.
Tôi không bao giờ biết tên của quầy trái cây là gì; nó cũng không có biển hiệu. Những gì tôi biết là, nó đã ở đó trong 40 năm qua. Bà tôi nói với tôi rằng chủ sở hữu từng là bạn của bà, nhưng bây giờ kinh doanh đã được truyền lại cho con gái của bà.
Mặc dù không có thiết kế nội thất đẹp mắt hay không có không gian máy lạnh như hầu hết các cửa hàng trái cây hiện đại, nhưng trái cây của họ luôn tươi ngon. Thành thật mà nói, giá của họ không ở đâu rẻ hơn so với những cửa hàng thương mại gần đó.
Nhưng tôi ngạc nhiên là quầy trái cây lâu đời này chưa bao giờ vắng khách. Trên thực tế, họ đang làm tốt. Trong 15 phút ngắn ngủi ở lại đó, tôi hầu như không tìm được chỗ đứng vì những khách hàng mới đến cứ chen chúc nhau ở nơi nhỏ bé này.
"Có gì đặc biệt ở quầy trái cây này?", tôi thực sự tò mò.
Tất nhiên, tôi không phỏng vấn chủ cửa hàng: "Tôi có thể biết bí quyết kinh doanh thành công của cô là gì không?" Thay vào đó, tôi đã làm những gì tôi giỏi nhất - quan sát ở một góc để tôi không cản đường bất kỳ ai.
Tôi sẽ không nói rằng tôi đã khám phá ra bí mật đằng sau doanh nghiệp 40 năm tuổi này. Nhưng trong 15 phút quan sát này, tôi đã phát hiện ra một vài chiến lược tiếp thị được chủ cửa hàng sử dụng. Tôi rất kinh ngạc về kỹ năng tiếp thị của cô ấy. Đây là những gì cô ấy đã làm.
1. Tiếp thị qua điện thoại
Tôi phát hiện ra điều này khi một khách hàng hỏi chủ quán: "Còn bơ không chị?"
"Ồ, bơ hết hàng rồi!", chủ hàng đáp.
Sau đó, cô ấy lấy ra một cây bút và một cuốn sổ,
"Đến đây, ghi tên và số điện thoại của chị vào đây. Tôi sẽ thông báo cho chị khi hàng mới bổ sung."
Tôi thực sự ấn tượng về điều này. Đó không phải là thứ tôi mong đợi từ một quầy bán đồ ăn truyền thống. Cô chủ không chỉ cung cấp giải pháp cho khách hàng mà còn tạo cơ hội để xây dựng mối quan hệ kinh doanh lâu dài.
Điều này không giống với tiếp thị qua email mà mọi người đang nói về trực tuyến sao? Nó chỉ ở một dạng khác.
Trên đường về nhà, tôi nói với mẹ tôi rằng tôi đã ngạc nhiên như thế nào.
Và đây là những gì mẹ tôi nói: "Ồ, cô ấy cũng có số điện thoại của mẹ mà."
"Thường là ba ngày trước ngày 1 và 15 âm lịch, cô sẽ nhắn tin cho mẹ để nhắc mẹ mua trái cây."
"Đôi khi cô ấy sẽ gửi những tin nhắn như ‘dưa hấu hôm nay to và ngon ngọt, chị mua một ít nhé! ’Và một số hình ảnh hoa quả kèm theo giá cả".
Anh trai tôi là một người thích ăn dưa hấu. Tôi khá chắc rằng mẹ tôi đã nói với cô chủ quán về điều đó.
Thỉnh thoảng, cô ấy cũng gọi điện cho mẹ tôi để thúc đẩy thành quả của cô ấy. Chắc chắn, không phải ai cũng thích điều đó. Nhưng đó là cách tiếp thị. Bạn sẽ bị từ chối vô số lần trước khi được chấp nhận. Nếu bạn không đủ can đảm để thực hiện, bạn sẽ không bao giờ có cơ hội thành công.
Dù sao, bạn luôn có thể hủy đăng ký bằng cách trả lời tin nhắn của cô ấy với nội dung "Đừng nhắn tin cho tôi nữa!"
2. Ăn thử miễn phí
"Hãy thử một miếng đi, không mất tiền đâu"
"Quả này ngọt lắm, cô thử miếng xem!"
Hầu hết thời gian, mẹ tôi sẽ rơi vào cái "bẫy" này. Có thể đó không phải là một cái bẫy, nhưng chắc chắn là một chiến lược tiếp thị.
Tất nhiên, với điều kiện chất lượng sản phẩm của bạn là hàng đầu và đáng giá. Chưa kể với một chút thuyết phục nữa.
3. Mang đến các giải pháp thay thế cũng như sự thuận tiện
Khi doanh nghiệp tồn tại đến thế hệ thứ hai, chủ hàng đã có được kinh nghiệm phong phú trong việc giao dịch với trái cây và khách hàng. Cô ấy biết những gì khách hàng cần và những gì mình có thể cung cấp.
Bất cứ khi nào có thứ gì đó đã được bán hết, cô sẽ không dừng lại ở đó. Cô sẽ giới thiệu các loại trái cây khác có một số điểm chung. Vì khách hàng đến với ngân sách sẵn sàng để chi tiêu, nên không khó để thuyết phục họ thử một cái gì đó mới.
Bằng cách đánh giá bề ngoài của quầy trái cây truyền thống này, tôi cho rằng khách hàng chủ chốt của họ là những người ít nhất ở độ tuổi 40. Tôi đã sai. Millennials và sinh viên cũng là những du khách thường xuyên.
Tại sao?
Thế hệ trẻ được biết đến là thế hệ hài lòng ngay lập tức. Mọi thứ chỉ là một cú chạm hoặc nhấp chuột đối với họ. Liệu họ có mua cả quả dưa hấu về nhà và tự cắt không? Không có khả năng.
Rõ ràng, chủ sở hữu cũng biết điều đó. Đây là lý do tại sao cô ấy bán trái cây cắt sẵn và cả nước trái cây đóng chai. Khách hàng có thể chỉ cần lấy và đi.
"Làm cho sản phẩm của bạn dễ mua hơn đối thủ cạnh tranh, nếu không bạn sẽ thấy khách hàng mua hàng của họ chứ không phải bạn". - Mark Cuban
Ai biết được chủ sở hữu sẽ bắt đầu có dịch vụ lái xe hoặc giao hàng vào một ngày nào đó. Có lẽ rồi cô ấy cũng sẽ bán một ít đá xay!
4. Theo kịp xu hướng
Bán nhiều loại trái cây khác nhau là một dấu hiệu của việc bắt kịp xu hướng. Trước đây họ không làm vậy. Tuy nhiên, một thứ khác cũng khiến tôi chú ý - ví điện tử.
Ví điện tử chỉ mới được giới thiệu ở quốc gia của tôi vài năm và hiện nó đã trở thành một thị trường mới nổi. Giờ đây, khách hàng có thể thanh toán chỉ bằng cách quét mã QR được hiển thị. Tôi rất vui khi thấy họ đã tích hợp nó như một trong những tùy chọn thanh toán của họ ngoài tiền mặt.
5. Tiếp xúc giữa mọi người
Mặc dù nó có vẻ không phải là một chiến lược tiếp thị, nhưng sự tiếp xúc của con người chắc chắn là điều khiến nơi này trở nên đặc biệt. Sự thân thiện, nhân văn và gắn kết với khách hàng của họ đã trở thành một điểm thu hút mạnh.
Bạn luôn có thể nghe thấy tiếng trò chuyện rôm rả và tiếng cười giữa khách hàng và nhân viên. Không chỉ bị thu hút bởi chất lượng của sản phẩm, khách hàng đang mua dịch vụ và tin tưởng nơi này.
Mặc dù giá cả được dán nhãn đàng hoàng nhưng chủ hàng luôn vui vẻ giảm giá. Đôi khi đó là một vài nghìn. Đôi khi nó có thể là một vài chục. Lần cuối cùng tôi đến thăm quầy hàng, tình cờ là vào ngày sinh nhật của cô chủ! Cô ấy đã hào phóng giảm giá cho chúng tôi 50 nghìn và chúng tôi rất vui khi được chúc cô một sinh nhật vui vẻ!
Tiếp thị là điều cần thiết cho dù bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực nào. Khai thác kinh nghiệm của bạn và thích ứng với những thay đổi. Đừng chờ đợi những cơn gió thoảng hay cơ hội đến gõ cửa nhà bạn. Hãy tạo ra chúng.
Mộc Dương
Theo BM