Nhà báo Ngọc An - đại diện nhóm tác giả báo Tuổi Trẻ đoạt giải A giải báo chí 70 năm ngành công thương - nhận giấy chứng nhận và hoa từ ban tổ chức - Ảnh: PHẠM TUẤN
Tham dự lễ trao giải báo chí 70 năm ngành công thương có sự góp mặt của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, thành phần ban tổ chức cùng đại diện ban giám khảo của cuộc thi.
Qua vòng sơ khảo, ban tổ chức đã chọn lọc được gần 500 tác phẩm hợp lệ từ hơn 1.000 bài dự thi của hơn 50 cơ quan báo chí, bao gồm các thể loại báo in, báo điện tử, phát thanh - truyền hình được đăng tải từ ngày 1-1-2016 đến ngày 28-2-2021.
Các tác giả đại diện cho các tác phẩm đoạt giải A giải báo chí 70 năm ngành công thương - Ảnh: PHẠM TUẤN
Báo Tuổi Trẻ với loạt bài 'Cơ hội cuối cùng cho công nghiệp ôtô Việt Nam?' gồm 5 kỳ của nhóm tác giả: Ngọc An, Công Trung, Như Bình, Trường Sơn đã xuất sắc đoạt giải A của giải báo chí kể trên. 5 kỳ trên được đăng tải trên báo in báo Tuổi Trẻ từ ngày 9-9-2019 đến ngày 13-9-2019, sau đó đăng tải lại trên Tuổi Trẻ Online.
Đây là loạt bài do phóng viên báo Tuổi Trẻ dày công thực hiện trong năm 2019. Từ việc nhìn thẳng vào thực trạng sản xuất ngành ôtô Việt Nam, phân tích đánh giá những khó khăn của doanh nghiệp cung ứng linh kiện cho ngành ôtô, các phóng viên báo Tuổi Trẻ đã đầu tư, trực tiếp đi thâm nhập vào những trung tâm sản xuất ôtô lớn của khu vực và châu Á như Thái Lan, các trung tâm hỗ trợ công nghiệp hỗ trợ của Nhật Bản, Hàn Quốc để học hỏi kinh nghiệm, phân tích những bất cập, hạn chế trong chính sách, cơ chế, thực thi hiện nay để chỉ ra những giải pháp tháo gỡ cho ngành công nghiệp ôtô.
Với các nội dung và chương trình được báo Tuổi Trẻ đầu tư thực hiện, Thủ tướng đã hai lần có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nghiên cứu các vấn đề mà báo đặt ra trong phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, ngành công nghiệp ôtô.
Nhờ vậy, những loạt bài và chuyên đề về ngành công nghiệp hỗ trợ của báo thực hiện đã góp phần cho Chính phủ sớm ban hành quy định liên quan đến ngành, trong đó là sự ra đời của nghị quyết 115 của Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ.
Ngoài ra, ban tổ chức cũng trao 4 giải tập thể; 12 giải C; 8 giải B; 3 giải A và 1 giải đặc biệt cho các cá nhân, tập thể có những bài, loạt bài xuất sắc viết về ngành công thương với cả 4 loại hình: báo in, báo mạng điện tử, báo phát thanh và truyền hình.
Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải - trưởng ban tổ chức giải, giải thưởng được tổ chức nhằm khẳng định vai trò của ngành công thương trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nêu bật những thành tựu của ngành trong 70 năm.
"Những tác phẩm đoạt giải lần này đều là những tác phẩm nói đúng và trúng những thông tin về ngành công thương và có sức lan tỏa cao, có sự gợi mở để ngành công thương tự hào về chặng đường đã qua; đồng thời nhìn lại những mặt cần khắc phục để vươn tới những thành tựu lớn hơn", Thứ trưởng Hải nói.
Độc giả của báo Tuổi Trẻ có thể xem lại loạt bài 5 kỳ: 'Cơ hội cuối cùng cho công nghiệp ôtô Việt Nam?' tại đây:
Cơ hội cuối cho công nghiệp ôtô Việt Nam? - Kỳ 1: Hụt hơi vì xe nhập khẩu
Cơ hội cuối cho công nghiệp ôtô VN? - Kỳ 2: Vào 'Detroit châu Á'TTO - Do phụ thuộc nguyên liệu từ nguồn nhập khẩu có mức giá đang tăng cao nên giá thép trong nước tăng cao, Bộ Công thương cho rằng không có cơ sở kết luận các doanh nghiệp thép bắt tay tăng giá.