vĐồng tin tức tài chính 365

Phòng chống dịch Covid-19: Tăng cường siết chặt các tuyến biên giới

2021-05-07 17:12

Liên tiếp bắt các vụ nhập cảnh ở phía Bắc

Ngày 6-5, các Đồn Biên phòng (ĐBP) Cửa khẩu (CK) Trà Lĩnh, Ngọc Chung, CK Lý Vạn (Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng) đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn 137 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam (VN).

Cụ thể, 4 giờ ngày 6-5, cán bộ chiến sĩ (CBCS) ĐBP Cửa khẩu Trà Lĩnh tuần tra, kiểm soát, phát hiện 21 công dân (CD) nhập cảnh trái phép qua Mốc 753. Đến 9 giờ cùng ngày, ĐBP Ngọc Chung tiếp tục phát hiện, ngăn chặn 17 CD nhập cảnh trái phép qua Mốc 783. Trước đó, từ ngày 4 đến 6-5, ĐBP CK Lý Vạn phát hiện, ngăn chặn 99 công dân nhập cảnh trái phép qua Mốc 847/2 và 870 để về nước, sau khi xuất cảnh trái phép qua BG các tỉnh Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh sang Trung Quốc làm thuê. Do Covid-19 diễn biến phức tạp, bị lực lượng chức năng bên ấy truy quét nên họ tìm cách vượt biên trở về. Các đơn vị đã lập biên bản xử phạt hành chính, hoàn tất thủ tục pháp lý, bàn giao cho Trung tâm Y tế các huyện Trùng Khánh, Hạ Lang đưa đi cách ly tập trung theo quy định.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ chỉ huy (BCH) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các ĐBP tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tuyến BG, kiên quyết ngăn chặn kịp thời các trường hợp XNC trái phép.

Tăng quân lên biên giới Việt - Lào

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, lo ngại vấn đề XNC trái phép qua BG của người dân, hàng ngàn lượt CBCS được BCH BĐBP tỉnh các tỉnh miền Trung điều động tăng cường đến nhận nhiệm vụ tại các chốt PC dịch ở khu vực CK quốc tế.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòn Chuối (BĐBP tỉnh Cà Mau) tuần tra, kiểm soát chống nhập cảnh trái phép qua đường biển

Tại Hà Tĩnh có CK Cầu Treo, chiều dài BG trên 164km tiếp giáp 2 tỉnh Borikhamxay và Khammouan (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở qua lại. Hơn năm qua kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện và lan rộng, BĐBP Hà Tĩnh đã duy trì 25 tổ, chốt PC dịch với hơn 350 CBCS. Không ít người trực chốt đã tạm gác những việc riêng như hoãn đám cưới, không về quê đón Tết để ngăn chặn người NC trái phép qua các đường mòn, lối mở. Diễn biến mới của dịch Covid-19 tại Lào đang đặt Hà Tĩnh trước nguy cơ cao bị dịch xâm nhập, khi hàng ngày có nhiều người và phương tiện từ Lào nhập cảnh về qua CK quốc tế Cầu Treo.

Còn tại Nghệ An, có 468km đường BG với Lào, địa hình phức tạp, nhiều đường mòn, lối mở, với 27 xã giáp biên và nhiều người đang làm ăn tại nước bạn, hiện BĐBP Nghệ An đã triển khai 33 chốt tuyến BG trên bộ và đang tiếp tục thành lập thêm chốt. Ông Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An - yêu cầu ngoài lực lượng tại các chốt trên tuyến BG thì cả hệ thống chính trị, mà nòng cốt là lực lượng Biên phòng, phải thường xuyên xuống các bản, làng khu vực BG tuyên truyền cho người dân các biện pháp PC dịch, kịp thời phát hiện, tố giác các trường hợp XNC trái phép. Đại tá Nguyễn Ngọc Hà - Chỉ huy trưởng BCH Quân sự tỉnh Nghệ An - cho biết, đơn vị đã báo cáo Quân khu IV chuẩn bị 10 tổ công tác với 200 CBCS sẵn sàng lên tuyến BG thực hiện công tác quản lý khi có yêu cầu, đồng thời khảo sát 6 điểm đủ sức tiếp nhận 1.200 - 1.400 người cách ly tập trung.

Đặc biệt tại Quảng Trị, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại 2 nước bạn Lào và Campuchia, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã tăng cường lực lượng, ngày đêm tuần tra, kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở ở khu vực BG nhằm ngăn dịch lây lan và không để lọt các đối tượng XNC trái phép. Lực lượng thuộc các ĐBP trên tuyến BG của tỉnh được giao quản lý 179 km đường BG với nước bạn, đã túc trực 24/24 đảm bảo kiểm soát tốt đường mòn, lối mở, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Hiện đơn vị đã tăng cường hơn 100 CBCS đồng thời thành lập thêm nhiều chốt kiểm soát liên ngành ở Làng Vây và A Ngo, đảm bảo công tác phòng chống XNC trái phép và PC dịch.

Siết chặt biên giới Tây Nam

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Campuchia, BG Tây Nam và các tỉnh Tây Nam bộ là khu vực có nguy cơ bùng phát dịch cao nhất ở nước ta hiện nay. Do đó, những ngày này, dù thời tiết rất khắc nghiệt nhưng lực lượng Biên phòng, Công an các tỉnh Tây Nam bộ vẫn căng mình bám trụ tại các chốt chặn, kiểm soát chặt BG đường bộ, đường sông, tuyến biển nhằm thiết lập "lá chắn" ngăn chặn XNC trái phép, PC dịch bùng phát.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình cùng dân quân địa phương tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới

Vấn đề đáng lưu ý là số đồng bào Khmer gốc Việt, Việt kiều và CD Việt Nam đang sinh sống, làm ăn ở Campuchia đông, khi ở đây bùng phát dịch thì nhiều người muốn trở về VN. Không ít người Trung Quốc lao động trong lĩnh vực công nghệ tại các công ty, doanh nghiệp ở Campuchia trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh cũng muốn sang VN tránh dịch đã tìm mọi cách xuất cảnh trái phép qua BG Việt Nam - Campuchia, vì thế nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập qua BG càng cao. Những ngày qua, các đơn vị trên tuyến BG Tây Nam đã bắt giữ nhiều nhóm XNC trái phép.

Ngoài tuyến BG trên bộ VN - Campuchia dài hơn 1.130km, bắt đầu từ "Ngã ba Đông Dương" thuộc huyện Ngọc Hồi, Kon Tum, đi qua 10 tỉnh của VN đến huyện Hà Tiên, Kiên Giang, VN - Campuchia còn có chung đường BG biển dài hàng trăm ki-lô-mét trên vịnh Thái Lan, nơi tàu bè qua lại. Lợi dụng điều này, các đối tượng trong và ngoài nước đã câu kết, tổ chức hàng trăm vụ nhập cảnh trái phép.

Đặc biệt, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải quân, Vùng Cảnh sát biển 4 ngăn chặn tình trạng XNC trái phép trên vùng biển Tây Nam. Đại diện Bộ Tư lệnh BĐBP cho biết đã có hơn 4.700 CBCS tại các tỉnh BG Tây Nam được tiêm phòng mũi 1 vắc-xin Covid-19.

Ban chỉ đạo Quốc gia PC dịch Covid-19 đề nghị các tỉnh biên giới Tây Nam tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tuyến BG này với mục tiêu ngăn chặn XNC trái phép, cách ly, bảo đảm an toàn cho cộng đồng.

Mạnh Duy

Xem thêm: lmth.607111_coun-ac-ioig-neib-neyut-cac-tahc-teis-gnouc-gnat/us-gnohp/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Phòng chống dịch Covid-19: Tăng cường siết chặt các tuyến biên giới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools