Theo thông tin vừa gửi đến các đại lý vé máy bay, có bốn hãng hàng không điều chỉnh tăng phí quản lý hệ thống và một hãng giảm loại phí này trên mạng bay nội địa. Theo đó, các đại lý vé đã cập nhật loại phí này trên hệ thống.
Cụ thể, từ ngày 9-5, phí quản lý hệ thống hành khách của Vietnam Airlines Group (VietNam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) trên mạng bay nội địa điều chỉnh tăng từ 350.000 lên 450.000 đồng/chặng (đã bao gồm VAT), tăng 100.000 đồng/chặng so hiện hành.
Tương tự, hãng bay Bamboo Airways, vé xuất/đổi từ ngày 10-5 và khởi cùng ngày mức phí quản trị hệ thống tăng từ 352.000 lên 451.000 đồng/chặng, tăng 99.000 đồng.
Ngược lại, các đặt chỗ của hãng Vietjet từ ngày 4-5, giảm từ 341.000 đồng xuống còn 275.000 đồng, giảm 66.000 đồng.
Thông báo điều chỉnh tăng phí quản trị hệ thống các hãng hàng không gửi tới các đại lý. Ảnh: P.Đ
Các hãng hàng không giải thích việc tăng phí quản trị hệ thống nhằm điều chỉnh phù hợp với thị trường, giúp hãng nâng cao chất lượng phục vụ, đặc biệt là hệ thống bán vé được vận hành tốt hơn.
Tuy nhiên, các đại lý vé cho rằng việc điều chỉnh trong bối cảnh dịch bệnh là không phù hợp vì không kích thích nhu cầu đi lại của hành khách hoặc khách chuyển sang đi hãng có phí thấp hơn.
“Trong khi các hãng đều tăng nguồn thu loại phí này để tăng doanh thu thì Vietjet lại ngược dòng là một động thái đáng chú ý để thu hút hành khách”- ông NVQ., Giám đốc điều hành đại lý vé trực tuyến tại TP. HCM bình luận.