Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Phú Yên về kiến nghị ưu tiên bổ sung khoảng 3.500 tỉ đồng vốn trung hạn để đầu tư đê chắn sóng ở cảng nước sâu Bãi Gốc.
Theo Bộ GTVT, năm 2012, Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt quy hoạch chi tiết bến cảng Bãi Gốc giai đoạn đến năm 2020. Tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn nên dự án chưa triển khai. Đến nay, quy hoạch chi tiết bến cảng Bãi Gốc của Cục Hàng hải Việt Nam không còn phù hợp.
Khu vực cảng Bãi Gốc. Ảnh: Dân Việt
Thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ GTVT đã hoàn thành lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.
Theo đó, bến cảng Bãi Gốc - Đông Hòa được quy hoạch với phạm vi gồm vùng đất và vùng nước tại Bãi Gốc. Với cỡ tàu phát triển phù hợp với lộ trình đầu tư, khai thác các khu kinh tế, khu công nghiệp tại địa phương và quy hoạch tổng thể về năng lượng, hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt.
Về chủ trương, Bộ GTVT ủng hộ việc phát triển và đầu tư bến cảng Bãi Gốc phù hợp quy hoạch cảng biển và các quy hoạch liên quan. Tuy nhiên, sau khi quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng phê duyệt, ban hành, Bộ GTVT sẽ giao Cục Hàng hải Việt Nam lập quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển.
Trong đó, bến cảng Bãi Gốc sẽ được quy hoạch chi tiết các hạng mục công trình làm cơ sở để Bộ GTVT báo cáo cấp thẩm quyền bố trí vốn đầu tư các hạng mục kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng.
Về bổ sung dự án khí hóa lỏng vào quy hoạch điện VIII (do Bộ Công thương lập quy hoạch), Bộ GTVT đã có văn bản tham gia ý kiến và đề nghị UBND tỉnh Phú Yên có văn bản đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu, bổ sung dự án khí hóa lỏng vào quy hoạch điện VIII theo quy định.