Cuối tuần qua, việc Vingroup công bố Vinsmart sẽ đóng mảng tivi, điện thoại di động đã gây chấn động giới công nghệ trong nước. Trong công bố của mình, Vingroup cho biết Vinsmart sẽ chuyển sang phát triển các tính năng thông minh trên phương tiện giao thông và nhà ở, bên cạnh đó nghiên cứu, thiết kế và sản xuất các linh kiện điện tử, các tế bào pin điện, các hệ thống pin điện hoàn chỉnh và động cơ điện các loại, nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa và đảm bảo nguồn cung chất lượng cao cho VinFast.
Như vậy, với sự rút lui của Vinsmart, thị trường điện thoại chỉ còn duy nhất Bphone của Bkav là thương hiệu Việt Nam.
Trước thông tin gây xôn xao dư luận từ Vingroup, CEO Bkav - Nguyễn Tử Quảng cũng đã chia sẻ vài dòng cảm nghĩ trên Facebook cá nhân.
“Cách đây hơn 11 năm tôi và cộng sự tại Bkav, đã khởi xướng ngành công nghiệp smartphone do người Việt Nam làm chủ, sau này gọi là Make in Việt Nam.
Sự tham gia của Vingroup với thương hiệu Vsmart cách đây 3 năm, thành thực mà nói tôi có chút băn khoăn. Nhưng mừng nhiều hơn lo, vì chúng tôi đã không còn đơn độc trong sứ mệnh này.
Dù đoán trước được sự rút lui khỏi thị trường của Vsmart, nhưng không khỏi lấy làm tiếc khi điều này đã diễn ra vào ngày hôm qua”, ông viết.
“Sự xuất hiện của Vsmart dù chỉ trong thời gian ngắn, với tiềm lực tài chính dồi dào, đã lấy luôn được hơn 10% thị phần smartphone từ tay các hãng nước ngoài, vươn lên vị trí thứ 3 thị trường.
Điều này khẳng định, người Việt Nam chúng ta luôn khát khao và ủng hộ các sản phẩm Make in Việt Nam, đặc biệt là smartphone, giúp chúng tôi tự tin khẳng định tham vọng Bphone đứng trong Top 2 thị phần vào năm 2023 là hoàn toàn khả thi. Và tôi phải cảm ơn Vsmart vì điều này”.
Chia sẻ mới của CEO Bkav về sự rút lui của Vinsmart.
Tuy nhiên, dù cùng sản xuất những chiếc điện thoại thông minh mang thương hiệu “Make in Việt Nam” nhưng CEO Nguyễn Tử Quảng khẳng định cách Bkav thực hiện khác hoàn toàn với Vinsmart.
Cụ thể: “Chúng tôi kiên định dựa vào xây dựng nền tảng các công nghệ lõi, dù việc đầu tư R&D này cần thời gian cũng như tốn kém. Chúng tôi cũng kiên định xây dựng, định vị thương hiệu từ cận cao cấp, để từ đó lan tỏa sang các phân khúc cao cấp và giá rẻ”.
CEO Bkav bày tỏ niềm tin tưởng rằng Việt Nam sẽ có thương hiệu smartphone của riêng mình, chiến lĩnh thị trường nội địa, từ đó làm bệ phóng để tìm chỗ đứng trong thị trường thế giới.
Được biết, Bkav ra mắt thế hệ Bphone đầu tiên vào ngày 26/5/2015, đến nay đã có 4 “đời” điện thoại. Trong đó, thế hệ mới nhất được Bkav giới thiệu vào 10/5/2020 bao gồm Bphone 86, Bphone 86s, Bphone 40 và Bphone 60. Tuy nhiên, hiện khách hàng chỉ có thể mua được Bphone 86, Bphone 86s, còn Bphone 40 và Bphone 60 đã không thể ra mắt thị trường Việt và được chuyển hướng xuất khẩu sang châu Âu.
Hoàng Thùy
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị