Tiết kiệm là một kỹ năng cần thiết khi nói đến việc xây dựng sự giàu có. Bất kể kiếm được bao nhiêu tiền, nếu chi tiêu vượt quá thu nhập, bạn sẽ luôn ở trong tình trạng cháy túi.
Dưới đây là một số cách mà bạn có thể áp dụng để tiết kiệm một cách hiệu quả hơn:
Ưu tiên chất lượng
Ví dụ đơn giản: Bạn có thể mua 1 đôi giày giá 20 USD (khoảng 450 nghìn đồng) và thay mới sau mỗi hơn 3 tháng hoặc mua 1 đôi khác với giá 50 USD (khoảng 1,1 triệu đồng) nhưng dùng được cả năm hoặc lâu hơn. Dù về mệnh giá, đôi giày 20 USD có vẻ rẻ hơn nhưng về lâu dài, đôi giày 50 USD mới là sự lựa chọn hợp lý vì bạn sử dụng được lâu hơn và tiết kiệm được 30 USD.
Vì vậy, nếu là một người không quá ưa chuộng mốt mới, khi mua sắm, hãy tập trung vào chất lượng của sản phẩm dù nó đắt hơn đáng kể so với sản phẩm hợp mốt nhưng nhanh hỏng.Một số thứ mà bạn nên "chịu chi" vì chất lượng là giường và đệm ngủ, giày dép, các sản phẩm điện tử như điện thoại, máy tính…
Lên danh sách thứ cần mua
Trước khi đi mua sắm, hãy lập danh sách chính xác thứ bạn cần. Khi bước vào cửa hàng, hãy đến đúng nơi bày bán các mặt hàng đó và đừng la cà sang các quầy hàng khác.
Việc này giúp bạn hạn chế mua sắm bốc đồng – thứ chiếm phần lớn trong các khoản chi tiêu không cần thiết. Nếu thấy một thứ nằm ngoài danh sách nhưng cũng cần thiết và không quá gấp, hãy để đến lần mua sau.
Nếu không "vững vàng" trước cám dỗ của vô số các mặt hàng trên kê, kết quả là bạn sẽ ra về với nhiều món đồ hơn dự kiến. Điều đó không chỉ vượt quá ngân sách đặt ra mà còn gây lãng phí.
Hạn chế mua đồ xa xỉ
Các thương hiệu xa xỉ gần như không cung cấp giá trị bổ sung so với một thương hiệu bình thường khác ngoài việc nó giúp người mua thể hiện sự giàu có của mình.
Mỗi lần chuẩn bị mua một món hàng xa xỉ, hãy tự hỏi bản thân rằng điều này có đáng không. Trên thực tế, có rất nhiều thương hiệu bình dân với sản phẩm chất lượng mà bạn có thể chọn.
Về mặt tâm lý, chúng ta cảm thấy thích thú khi sở hữu sản phẩm được người khác công nhận. Chúng ta cũng muốn được chú ý và công nhận như những sản phẩm xa xỉ đó. Tuy nhiên, đừng rơi vào chiếc bẫy này chỉ vì bạn muốn thể hiện với người khác.
Không mua thứ mà bạn nhìn thấy lần đầu tiên
"Vũ khí" lớn nhất của người bán hàng là tính cấp bách. Họ sẽ tìm mọi cách để thuyết phục rằng bạn cần mua sản phẩm ngay lập tức. Một trong những cách đó là nói rằng thời hạn khuyến mại chỉ còn rất ít. Khi đó, vì sợ bỏ lỡ món hời, bạn sẽ không chần chừ mua ngay.
Tuy nhiên, khi biết điều này, hãy tìm cách để chiến thắng người bán hàng. Bạn có thể tham khảo những nơi là đối thủ cạnh tranh của cửa hàng đó để so sánh giá cả. Rất có khả năng, món hàng mà người bán quảng cáo là được giảm giá sâu "chỉ trong ngày hôm nay" lại được bán với mức giá tương đương hoặc thấp hơn ở một cửa hàng khác mà không giới hạn thời gian khuyến mại.
Quản lý tài chính
Đây có lẽ là điều quan trọng nhất trong dài hạn. Bạn cần biết mình đang kiếm và chi tiêu bao nhiêu tiền. Bạn có thể làm điều này bằng cách ghi chép lại chi tiêu hoặc sử dụng ứng dụng trên điện thoại.
Khi đó, bạn sẽ có cái nhìn tổng thể về tình hình chi tiêu của bản thân để điều chỉnh phù hợp. Ví dụ, khi thấy có nhiều thứ không cần thiết, bạn có thể cắt giảm và dùng số tiền đó để tiết kiệm cho mục đích khác.
Nguồn: MD
Mộc Tiên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị