TP.HCM đang kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh: HCDC
Mới đây ngày 6-5, TP.HCM đã ghi nhận tàu MD-SUN trở về từ Philipines neo đậu tại cảng Phao Phước Long 5, quận Nhà Bè. Trên tàu có tổng số 19 thuyền viên thì 3 người nhiễm COVID-19.
Để kiểm soát nguy cơ lây nhiễm từ các thuyền viên mắc bệnh với các trường hợp làm việc liên quan đến con tàu này, TP đã cách ly tất cả các thuyền viên và tiến hành điều tra tất cả các người làm việc liên quan đến tàu.
Đến nay, TP đã cách ly tập trung 74 trường hợp có liên quan, tất cả đều có xét nghiệm lần 1 âm tính với COVID-19.
Ngoài việc điều tra, truy vết những người được phép làm việc liên quan với tàu (bao gồm lên tàu và không lên tàu), cơ quan chức năng cũng đang điều tra thêm xem trong quá trình neo đậu, có trường hợp nào thuyền viên lên bờ bất hợp pháp hoặc ngược lại, có trường hợp nào xuống tàu hoặc tiếp cận tàu bất hợp pháp, nhằm truy vết đầy đủ, không bỏ sót bất cứ trường hợp nào có tiếp xúc với thuyền viên trên tàu.
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), thời gian qua, các bộ phận có liên quan từ cảng vụ hàng hải, chủ quản các cảng, bộ đội biên phòng, trung tâm kiểm soát bệnh tật đến các trung tâm y tế quận, huyện đã phối hợp triển khai các giải pháp phòng dịch tại các cảng hàng hải.
Đã có một số trường hợp thuyền viên mắc COVID-19 nhưng chưa có trường hợp nào lây nhiễm ra cộng đồng.
Theo quy định từ khi có dịch bệnh COVID-19, tại các hải cảng Việt Nam, các tàu quốc tế được xem là có nguy cơ lây nên phải cách ly hoàn toàn với đất liền. Người trên tàu không được lên bờ trừ những trường hợp được cho phép như kết thúc hợp đồng làm việc, cần điều trị bệnh..., và đều phải được thực hiện đầy đủ các quy định phòng chống dịch như đối với người nhập cảnh (cách ly tập trung, xét nghiệm COVID-19…).
Một số người làm việc tại cảng bắt buộc phải lên tàu để làm việc như hoa tiêu, nhân viên điều độ, công nhân bốc dỡ hàng, giám định, sửa máy... đều phải được Bộ đội biên phòng cho phép mới được lên tàu làm việc, được trang bị phòng hộ, không tiếp xúc hoặc chỉ tiếp xúc với thuyền viên trên tàu trong những trường hợp thật cần thiết và giữ khoảng cách theo quy định.
Cũng theo HCDC, ngoài trách nhiệm của các cơ quan kể trên, vai trò của từng cá nhân là rất quan trọng. Cụ thể, người thân, người nhà thuyền viên, người dân không tự ý tìm cách lên tàu bất hợp pháp. Những người làm nhiệm vụ khi được phép lên tàu cần hiểu những nguy cơ và tự giác tuân thủ các biện pháp phòng bệnh.
Người dân cùng cơ quan chức năng giám sát các trường hợp vi phạm, thông tin cho cơ quan chức năng ngay khi phát hiện để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập.
TTO - Đường biển đang trở thành mối nguy cơ xâm nhập dịch bệnh mới sau đường bộ, đường hàng không. Từ các trường hợp thuyền viên bị nhiễm COVID-19, tình trạng lén lên tàu thăm người thân… đã đặt việc kiểm soát cảng biển trở nên cấp bách.
Xem thêm: mth.55705210101501202-gnac-iah-cac-ut-91-divoc-pahn-max-oc-yugn-caig-hnac-mch-pt/nv.ertiout