Quách Thái Công hiện là nhà thiết kế tài ba và có tiếng bậc nhất Việt Nam hiện nay. Ông nhận được sự quan tâm lớn của công chúng nhờ sở hữu tập khách hàng thuộc tầng lớp giàu có, phong cách thiết kế sang trọng, xa hoa, bên cạnh đó là những phát ngôn trái chiều.
Mới đây, chính Thái Công đã đích thân khoe biệt thự của mình trong một group về không gian sống với gần 2 triệu thành viên. Mỗi không gian được lý giải, giới thiệu cặn kẽ cách bày trí, sử dụng ánh sáng, chất liệu chủ đạo, điểm nhấn... khiến người xem có cảm giác lạc thế giới xa hoa của "đại gia Gatsby". Bài viết hiện đã thu hút hơn 15.000 lượt yêu thích và 3.100 lượt bình luận.
Tuy nhiên, bên cạnh những trầm trồ, thán phục về sự giàu có, xa hoa của không gian sống mà NTK nổi danh này đang sống, có một luồng ý kiến khác, cho rằng biệt thự của anh quá rối mắt, thừa chi tiết và dường như hơi phô trương.
Bên trong căn biệt thự mới được NTK Thái Công khoe.
Trước những ý kiến chê bai căn nhà, mới đây, NTK đã có bài viết phản pháo trên Facebook cá nhân, với tiêu đề: “Rối mắt thì bịt mắt lại. Còn muốn học hỏi thêm thì mở tầm nhìn ra!”
Cụ thể hơn, chia sẻ về những ý kiến trái chiều mà công chúng dành cho các thiết kế của mình, Thái Công bày tỏ: “Người khen tôi cũng không vội mừng. Chê bai, phê bình tôi luôn sẵn sàng đón nhận, và tỉnh táo nhận định những khen – chê ấy đến từ đâu, người phát ngôn như thế nào, có cuộc sống ra sao, kinh nghiệm sống đến đâu, chuyên ngành là gì… Chê bai lẫn khen, nếu không có nền tảng, chính là thể hiện trong đó sự thiếu hiểu biết và những lời phê phán chỉ kết thúc với những lời phê bình như: rối mắt, ngợp, đẹp hoặc xấu.
Một người có chuyên môn thiết kế nội thất cao cấp, chỉ cần nhìn vào không gian sống của một người, có thể đoán biết ngay từ gout thẩm mỹ, văn hóa, kiến thức đến sự tinh tế và đẳng cấp của họ. Thí dụ, một người tinh tế, có cuộc sống thượng lưu, hiểu biết rộng, chắc chắn không chọn mua một cái ghế mang phong cách Baroque hoặc cái ghế “rồng phượng” làm nhái lại, mà sẽ chọn một cái ghế làm từ những nhà sản xuất đã có lịch sử hơn cả trăm năm. Mà người chọn một cái ghế rồng phượng hoặc Baroque có lịch sử, cũng sẽ nhìn thấy ra được những vẻ đẹp và sự tinh tế của một phong cách hoàn toàn khác, hơn cả sở thích cá nhân của họ. Điều đó thể hiện kiến thức, gout thẩm mỹ, giá trị cá nhân, kể cả khả năng tài chính và tầm hiểu biết của chủ nhà.
Những công trình của tôi thiết kế và những ngôi nhà đẳng cấp của giới thượng lưu trên thế giới, không thể diễn tả đủ qua vài hình ảnh. Người muốn hiểu được không gian sống sang trọng là gì, thì không chỉ bước vào không gian đó để ngắm, mà phải sống trong đó lâu dài, mới cảm nhận được phong cách nội thất sang trọng ra sao! Hình ảnh không thay thế được đôi mắt của chúng ta ngoài thực tế, không tả được mùi thơm, càng không diễn tả được cảm xúc của lớp vải nệm và cảm nhận được tổng thể một không gian. Chỉ có người sở hữu, sống trong một không gian đẳng cấp một thời gian dài, mới hiểu được giá trị sản phẩm nội thất, rồi mới có những phê bình thú vị và chuẩn xác nhất”.
NTK Thái Công đăng đàn sau khi biệt thự của mình bị chê rối mắt.
Trước đó không lâu, nhà thiết kế này cũng từng khiến công chúng “choáng” khi tuyên bố khách hàng phải mua tối thiểu 500.000 USD (khoảng 11,5 tỷ đồng) tiền nội thất thì mới nhận công trình. Hiện tại ông là chủ của thương hiệu Thái Công Interior Design, cũng là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Thái Công Việt Nam. Dù tiếp nhận những hợp đồng thi công không dưới chục tỷ đồng nhưng kết quả kinh doanh của Thái Công Việt Nam lại khá bèo bọt, doanh thu chỉ dao động 20-30 tỷ đồng/năm, năm 2020 còn chịu lỗ.
Hoàng Thùy
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị