VinSmart đóng mảng sản xuất điện thoại, tivi và chính thức rút khỏi hai thị trường này để tập trung nguồn lực cho VinFast. Trước khi có quyết định này, thị phần smartphone VinSmart đang nắm giữ là 10%.
Con số 10% thị phần smartphone tại thị trường Việt Nam của VinSmart là theo thống kê của GfK, trong quí 1/2021.
Gọi là khoảng trống 10% thị phần, song không có nghĩa sẽ gây ra hụt hẫng cho thị trường. Bởi trên thực tế, rất nhiều thương hiệu đang chờ chực để lấp đầy khoảng trống này.
Mỗi năm, thị trường Việt Nam bán ra khoảng từ 18-19 triệu chiếc điện thoại, tương ứng “khoảng trống” 10% của mỗi quí, số lượng điện thoại tiêu thụ có thể lên đến từ 300.000-500.000 sản phẩm.
Trong vài năm trở lại đây, thị trường smartphone toàn cầu rơi vào bão hòa. Cụ thể, năm 2020, lượng tiêu thụ smartphone toàn cầu theo thống kê chỉ từ 1,2-1,25 tỉ sản phẩm. Năm 2021, lượng tiêu thụ smartphone toàn cầu được kì vọng tăng khoảng 10%, lên mức khoảng 1,5 tỉ sản phẩm.
Thời điểm hiện tại, các thương hiệu sản xuất điện thoại, thiết bị điện tử, ôtô và các sản phẩm công nghệ cao đang rơi vào khó khăn vì nguồn cung linh kiện mà đặc biệt là các sản phẩm bán dẫn (các loại chip, thẻ nhớ…) đang trở nên khan hiếm.
Chưa có dấu hiệu cho thấy tình trạng khan hiếm linh kiện bán dẫn tác động khiến giá sản phẩm smartphone tăng giá mạnh, song đã gây ảnh hưởng không ít đến tiến độ ra mắt sản phẩm. Điển hình là thế hệ iPhone 12 của Apple ra mắt quí IV/2020 bị trì hoãn cũng được cho rằng, có nguyên nhân do thiếu linh kiện bán dẫn và dịch COVID-19.
Tuy nhiên, sự kiện VinSmart đóng mảng sản xuất điện thoại xét trong phạm vi ngành công nghiệp sản xuất điện thoại và các thiết bị điện tử tại Việt Nam, khoảng trống 10% ngay trong bối cảnh khan hiếm linh kiện bán dẫn hiện nay cũng không phải là vấn đề quá lớn để có thể bù đắp. Bởi hiện trên thị trường, có đến hàng chục thương hiệu smartphone hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu về sức mua của người tiêu dùng.
Khoảng trống VinSmart để lại còn quan trọng hơn, đó chính là một cái tên lớn “Make in Vietnam” trong lĩnh vực điện thoại di động. Khi VinSmart vẫn còn sản xuất smartphone, hai thương hiệu tiêu biểu về “Make in Vietnam” trong lĩnh vực sản xuất điện thoại di động tại Việt Nam chính là Bkav và VinSmart. Thế nhưng, chỉ có VinSmart mới đủ tiềm lực cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ trên thị trường. Bằng chứng là sau gần 3 năm xây dựng và ra mắt thị trường, VinSmart đã lọt vào Top 3 thị trường smartphone Việt Nam.
Việc VinSmart đóng mảng sản xuất điện thoại, trong một tương lai thậm chí dài hạn, chưa có dấu hiệu gì có thấy có thể xuất hiện một thương hiệu smartphone “Make in Vietnam” khác đủ nguồn lực và tầm vóc thay thế, hoặc có thể khuấy đảo thị trường trong thời gian tới.
Và cuộc cạnh tranh trên thị trường smartphone Việt Nam, quay trở lại với con số gần như hoàn toàn thị phần sẽ thuộc về các thương hiệu nước ngoài.
Đó chính là khoảng trống lớn nhất, quan trọng nhất chưa được đề cập tới trong những ngày qua sau khi VinGroup tuyên bố đóng mảng sản xuất điện thoại và tivi.
Tất nhiên, việc VinGroup quyết định dừng sản xuất hai sản phẩm trên tại nhà máy VinSmart để tập trung nguồn lực cho VinFast cũng sẽ giúp thúc đẩy “Make in Vietnam” trong lĩnh vực ôtô, các thiết bị thông tin - giải trí - dịch vụ (Infotainment) cho ôtô, cùng với các thiết bị IoT mang đến trải nghiệm sống cho người dùng.