Nửa cuối năm 2020 đã trải qua làn sóng thứ 2 của COVID - 19, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng không còn lớn như làn sóng thứ nhất do Chính phủ đã có kinh nghiệm kiểm soát tốt dịch bệnh. Điều đó đã khiến Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khu vực Đông Nam Á có mức tăng trưởng GDP dương 2,91% trong quý 3 và quý 4.
Dịch bệnh không còn quá nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến các xu hướng về smartphone và ứng dụng di động vẫn đi theo hướng cũ, tuy nhiên người Việt đang có nhu cầu tải và sử dụng các ứng dụng nhiều hơn so với năm 2019. Thị trường smartphone Việt vẫn được dẫn đầu bởi 2 thương hiệu Samsung và Apple, riêng về thị phần doanh số chính ngạch thì Samsung vẫn dẫn đầu với mức tăng trưởng 24%.
Thị trường game di động đón nhận “cú hích” lớn
Năm 2020, đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến thị trường và khiến nhu cầu chơi game di động tăng trưởng mạnh trên toàn cầu. Việt Nam cũng có chung xu hướng này khi mọi chỉ số về lượt tải, số lượng game đều tăng trưởng mạnh so với năm 2019.
Mới đây, Appota Group vừa phát hành báo cáo về thị trường “Ứng dụng di động 2021”. Đây là bản báo cáo tiếp theo trong chuỗi báo cáo về thị trường di động hàng năm của Appota.
Cụ thể, theo báo cáo từ Appota, thị trường game di động chứng kiến tăng trưởng 40% doanh thu qua kho tải, lượt tải và số lượng game ra mắt cũng tăng mạnh so với 2019 và dự đoán có thể đạt con số 205 triệu USD vào năm 2021, điều này chứng minh rằng thị trường game di động đã nhận được cú hích lớn từ COVID-19.
Bên cạnh đó, loại hình trò chơi Esport trên di động cũng có dấu hiệu tăng trưởng đột biến sau đại dịch. Khảo sát của Appota cho thấy có tới 80% người chơi cho rằng họ đã giành thêm nhiều thời gian tiếp xúc với các nội dung eSports trong giai đoạn giãn cách xã hội. Theo đó, trung bình người chơi dành 2 giờ 55 phút mỗi ngày để chơi các trò chơi eSports, số thời gian trung bình để xem livestream hoặc các giải đấu eSport là 2 giờ 10 phút.
Nhiều ứng dụng di động hưởng lợi sau đại dịch COVID-19
Sự bùng nổ của TikTok sau đại dịch với 16 triệu lượt tải trong năm 2020 đã khiến ứng dụng video ngắn trở thành xu hướng giải trí mới tại Việt Nam, dự báo thị trường này sẽ còn sôi động hơn trong năm 2021 với sự vào cuộc của Instagram và Youtube.
Các ứng dụng giao đồ ăn cũng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết sau đại dịch COVID-19 và tạo thành thói quen mới của người Việt, thay thế các hình thức đặt đồ ăn truyền thống. Theo báo cáo của Appota, tỉ lệ đặt đồ ăn qua ứng dụng di động bên thứ 3 đã đạt 82% so với năm 2018 chỉ là 58%.
Hình thức gọi điện trực tiếp để đặt hàng đã sụt giảm đáng kể từ 71% xuống còn 23%. Lý giải cho điều này là do các ứng dụng giao hàng ăn đã tung ra nhiều khuyến mại lớn để thu hút người dùng với sự cạnh tranh tranh sôi động giữa các đối thủ như: GrabFood, Now.vn, Go-Food, Bea Min…
Cuộc đua của thị trường Ví điện tử và TMĐT ngày càng “sôi động”
Năm 2020, có 121 startup hoạt động trong lĩnh vực fintech tại Việt Nam, trong đó lĩnh vực thanh toán điện tử có số lượng startup lớn nhất, chiếm 31%. Cao gấp 2 lần so với lĩnh vực P2P lending (cho vay ngang hàng) với 16%. Điều này chứng tỏ thị trường thanh toán đang là thị trường có quy mô lớn nhất lĩnh vực fintech, tuy nhiên ngược lại cũng có rất nhiều đối thủ cạnh tranh.
Làn sóng COVID-19 và sự thúc đẩy thanh toán không tiền mặt từ chính phủ trong năm 2020 đã khiến nhiều ví điện tử được hưởng lợi với lượng người dùng gia tăng mạnh mẽ trong năm qua. Đặc biệt có 2 ví điện tử nổi bật nhất là Momo đã đạt được 20 triệu người dùng, trở thành Ví điện tử có lượng người dùng lớn nhất tại Việt Nam và VNPAY đã được định giá trên 1 tỷ USD, trở thành startup kỳ lân thứ 2 của Việt Nam.
Ngành thương mại điện tử cũng không nằm ngoài biến động từ thị trường với mức tăng trưởng 18% với quy mô đạt 11,8 triệu USD. Thương mại điện tử trên di động cũng theo đà tăng trưởng nhanh chóng, dự báo năm 2021 sẽ đạt doanh thu 7 tỉ USD và có xu hướng sẽ vượt qua nền tảng desktop trong vài năm tới.
Báo cáo của Appota cũng cho thấy, thị trường thanh toán điện tử và thương mại điện tử tuy ghi nhận là một xu hướng bùng nổ sau đại dịch và gia tăng một lượng lớn người dùng mới nhưng xét về mặt doanh thu thì không có sự đột phá. Điều này có thể lý giải bởi tác động kinh tế do đại dịch đã tạo ra tình trạng bất ổn về tâm lí người dùng, khiến cho sức mua của người tiêu dùng Việt bị hạn chế đáng kể.
Vân Anh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị