vĐồng tin tức tài chính 365

Sẽ đề xuất "quốc lộ, cao tốc của tỉnh nào nên để tỉnh đó đầu tư"

2021-05-12 17:46

Hôm nay, 12.5, Đoàn công tác Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) do ông Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về kinh nghiệm tổ chức thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức PPP, BOT trên địa bàn tỉnh.

Quảng Ninh được coi là hình mẫu về mô hình hợp tác công-tư, nhất là trong việc phát triển hạ tầng giao thông.

Nhờ đó, Quảng Ninh không chỉ phá vỡ thế độc đạo của tuyến Quốc lộ 18, mà còn kết nối nhanh với các tỉnh, thành trong nước và quốc tế, bằng các tuyến đường cao tốc, sân bay và cảng biển quốc tế do tư nhân xây dựng.

Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể xem giới tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: Đỗ Phương
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể xem giới tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: Đỗ Phương

Bằng các cơ chế, chính sách với cách làm riêng, Quảng Ninh chỉ phải bỏ 1 đồng vốn ngân sách và thu hút 7-8 đồng vốn tư nhân để cùng phát triển hạ tầng giao thông.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, Quảng Ninh đã tạo được bước đột phá trong việc huy động các nguồn lực để triển khai các công trình, dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, tạo nền tảng, lực đẩy để Quảng Ninh tiếp tục có được những đột phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội.

Quảng Ninh đã chủ động đề xuất những giải pháp huy động nội lực kết hợp thu hút đầu tư để phát triển hạ tầng giao thông, giúp giải quyết được điểm nghẽn lớn nhất trong phát triển kinh tế - xã hội. Chính nhờ những công trình giao thông trọng điểm mà tỉnh đang triển khai, các cửa ngõ giao thông quan trọng để Quảng Ninh kết nối với quốc tế đều đã được mở.

Những điểm nổi bật của Quảng Ninh thông qua buổi làm việc sẽ là tư liệu quý để các cơ quan Trung ương phối hợp tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội sớm thông qua nghị quyết để tạo cơ sở triển khai trên toàn quốc trong khi chờ luật được ban hành; cách làm của Quảng Ninh là bài học quý để các địa phương trong cả nước học tập.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, từ thực tiễn Quảng Ninh, về chủ trương đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, Bộ GTVT sẽ đề xuất Chính phủ có sự thay đổi, điều chỉnh. Đó là, quốc lộ, cao tốc của tỉnh nào thì giao cho địa phương đó đầu tư.

Muốn làm được cao tốc thì địa phương phải bỏ tiền giải phóng mặt bằng, Chính phủ sẽ hỗ trợ một phần xây lắp, tuỳ theo từng dự án thì có tỷ lệ phù hợp. Kinh phí duy tu, bảo trì cũng chuyển về cho địa phương thực hiện, Bộ GTVT chỉ điều hành, quy hoạch chiến lược, quy hoạch đường cao tốc sau đó giao cho địa phương thực hiện...

Ông Nguyễn Xuân Ký - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh - phát biểu tại buổi làm việc với đoàn Bộ GT-VT ngày 12.5.2021. Ảnh: Đỗ Phương
Ông Nguyễn Xuân Ký - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh - phát biểu tại buổi làm việc với đoàn Bộ GTVT ngày 12.5.2021. Ảnh: Đỗ Phương

Ông Nguyễn Xuân Ký - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh – cho biết, Quảng Ninh cam kết luôn đồng hành cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình, vòng đời thực hiện dự án.

Điều này có nghĩa tỉnh phải đồng hành cùng các nhà đầu tư, xây dựng niềm tin từ đội ngũ lãnh đạo, chính quyền và nhân dân. Bí thư cấp ủy phải chịu trách nhiệm, không phân biệt nguồn vốn công hay tư, thực hiện kiểm điểm công việc thường xuyên, từ đó tạo ra sức mạnh tổng hợp. Minh bạch các lợi ích chính quyền, người dân và nhà đầu tư; giải quyết kịp thời, hiệu quả quyền lợi cho người dân, củng cố niềm tin trong nhân dân để nhận được sự ủng hộ ngay từ đầu...

Được biết, từ năm 2014 - 2019, tổng nguồn vốn đầu tư của các dự án theo hình thức PPP trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là trên 46.000 tỉ đồng. Trong đó, lĩnh vực giao thông có 7 dự án với tổng vốn 43.099 tỉ đồng, mà phần lớn là vốn tư nhân.

Hiện Quảng Ninh đã có gần 100km đường cao tốc; đang triển khai cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với tổng chiều dài trên 80km; sở hữu cảng tàu khách quốc tế, sân bay quốc tế tư nhân đầu tiên ở Việt Nam…

Xem thêm: odl.864809-ut-uad-od-hnit-ed-nen-oan-hnit-auc-cot-oac-ol-couq-taux-ed-es/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sẽ đề xuất "quốc lộ, cao tốc của tỉnh nào nên để tỉnh đó đầu tư"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools