vĐồng tin tức tài chính 365

Cấp tập bảo vệ khu công nghiệp, tránh tình trạng ngừng sản xuất

2021-05-13 04:06

Cấp tập bảo vệ khu công nghiệp, tránh tình trạng ngừng sản xuất

Minh Duy

(KTSG Online) - Theo thông tin từ Bộ Y tế, ngày 12-5 cả nước có thêm 82 ca nhiễm Covid-19, tuy đã giảm hơn so với những ngày trước nhưng công tác chống dịch ở các địa phương vẫn rất căng thẳng trước tình trạng có nhiều ca nhiễm trong khu công nghiệp có đông công nhân.

Nhiều tỉnh, thành như Bắc Ninh, Bắc Giang và Đà Nẵng đang ráo riết dập dịch tại các khu công nghiệp (KCN), tránh tình trạng ngừng sản xuất.

Lực lượng quân đội phun khử khuẩn bên trong khu công nghiệp An Đồn. Ảnh: Cổng thông tin điện tử thành phố Đà Nẵng.

Bắc Ninh: ba khu công nghiệp có ca nhiễm

Hôm 12-5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã họp trực tuyến với Đà Nẵng, Bắc Ninh và Bắc Giang sau khi các địa phương này ghi nhận một số ca nhiễm trong khu công nghiệp.

Theo Báo điện tử chính phủ, tại Bắc Ninh, liên quan đến ca nhiễm tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV) tại Khu công nghiệp Yên Phong, cơ quan chức năng đã truy vết, rà soát được 49 F1 và 1.166 F2; lấy mẫu xét nghiệm cho 1.160 trường hợp F1, F2 và công nhân của công ty, đã có kết quả âm tính.

Liên quan đến ca nhiễm tại Công ty TNHH Công nghệ JOHNSON HEALTH Việt Nam tại Khu công nghiệp Thuận Thành II, đã truy vết, rà soát được 27 F1, 589 F2, lấy 2.800 mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả. Riêng ca nhiễm tại Công ty TNHH Canon Việt Nam tại Khu công nghiệp Quế Võ, đã rà soát truy vết được 40 F1, 533 F2, lấy 1.998 mẫu xét nghiệm, kết quả có 2 trường hợp dương tính.

Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh đề xuất tăng cường xét nghiệm sàng lọc bằng test nhanh tại các KCN; đồng thời đề nghị công nhân các KCN khi về nhà, hạn chế tiếp xúc, giao lưu với công nhân nhà máy khác, hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Thị Hương Giang, cho biết toàn tỉnh có 16 khu công nghiệp tập trung, với trên 300.000 công nhân. Hiện tỉnh đang kiểm soát được dịch bệnh trong các khu này.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Ninh, từ 10 giờ ngày hôm nay, tỉnh thiết lập vùng cách ly y tế đối với một số địa bàn thuộc thành phố Bắc Ninh, gồm toàn bộ khu ký túc xá của Công ty Canon và khu chung cư nhà ở xã hội Quế Võ Hillview, với tổng số 1.300 nhân khẩu cùng toàn bộ xóm Chùa, khu Thái Bảo, phường Nam Sơn với 300 nhân khẩu.

UBND tỉnh cũng quyết định xét nghiệm diện rộng cho các F2 tại huyện Thuận Thành và xét nghiệm lần 2 cho người dân xã Mão Điền. Trong hai ngày 13 và 14-5, sẽ lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho toàn bộ người dân thuộc xã Mão Điền.

Từ 6 giờ sáng qua (11-5), tỉnh cũng đã thiết lập cách ly y tế vùng có dịch đối với thôn Kim Đào, thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, với với 3.100 nhân khẩu.

Đà Nẵng, Bắc Giang ráo riết chặn dịch ở khu công nghiệp

Tại Bắc Giang, sau khi phát hiện ca mắc Covid-19 tại Công ty TNHH Shin young Việt Nam, khu công nghiệp Vân Trung (huyện Việt Yên), cơ quan chức năng đã thực hiện truy vết nhanh và đánh giá  đây là ổ dịch rất phức tạp do có số lượng công nhân tập trung đông, khoảng 90.000 người.

Liên quan đến nguồn dịch này, Bắc Giang đã lấy được gần 24.000 mẫu xét nghiệm của các trường hợp F1, F2, công nhân liên quan đến 75 ca dương tính với SARS-CoV-2. Tỉnh cũng phong tỏa khu có đông công nhân ở trọ, khoảng 15.000 người. Trong đó, đã lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính của 4.000/8.000 mẫu, các mẫu còn lại sẽ sớm có kết quả.

Với Đà Nẵng, theo báo cáo của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh tại cuộc họp trực tuyến vừa kể trên, vào ngày 11-5, Đà Nẵng phát hiện trường hợp mắc Covid-19 tại Công ty Trường Sinh, thuộc khu công nghiệp An Đồn. Thành phố đã lấy mẫu trong đêm, phát hiện có tất cả 33 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.

Thêm vào đó, 660 mẫu của công nhân, bảo vệ, tiểu thương… ở khu vực xung quanh KCN cũng được lấy mẫu xét nghiệm và đã có kết quả quả âm tính.

Hiện nay, thành phố đã tiến hành phong tỏa một số khu vực và sẽ căn cứ vào kết quả xét nghiệm 33 trường hợp mắc Covid-19 vừa kể trên để sẽ tiếp tục truy vết và có quyết định giãn cách phù hợp trên địa bàn.

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử thành phố Đà Nẵng, sáng nay, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã phun thuốc khử khuẩn toàn bộ Khu công nghiệp An Đồn.

Không để đứt gãy chuỗi sản xuất

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, cả nước hiện có 369 khu công nghiệp tập trung, gần 30 khu kinh tế cửa khẩu, khu chế xuất với khoảng 3,8 triệu lao động và khoảng 700 cụm công nghiệp đang hoạt động với khoảng 600.000 lao động. Đặc điểm của các nhà máy trong khu công nghiệp là đông người, phần lớn hoạt động sản xuất trong môi trường kín nên nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Việc để xảy ra dịch bệnh trong các khu công nghiệp có thể làm đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng. Nền kinh tế của đất nước sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu để "thủng" các khu công nghiệp.

Phó Thủ tướng đề nghị tất cả các địa phương phải chỉ đạo các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp thực hiện đầy đủ việc tự đánh giá công tác phòng chống dịch bệnh, cập nhật định kỳ lên hệ thống an toàn Covid-19.

Ngay trong tuần này Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp Bộ Y tế, tổ chức tập huấn trực tuyến toàn quốc về đảm bảo an toàn trong sản xuất công nghiệp, đặc biệt trong các khu công nghiệp.

Khi có dịch thì chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung, tránh tình trạng một nhà máy có dịch là dồn tất cả công nhân vào khu cách ly chưa được chuẩn bị kỹ, dẫn đến lây nhiễm chéo. Thêm vào đó, phải tránh tình trạng cực đoan là cảm thấy nguy cơ có dịch là doanh nghiệp tạm ngừng sản xuất, để công nhân về địa phương.

Trong cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh phản ảnh, một số địa phương thành lập chốt chặn buộc xe đưa đón công nhân của nhiều doanh nghiệp ở Bắc Ninh phải đi đường vòng, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến sản xuất.

Phó thủ tướng yêu cầu, "chống dịch nhưng không được ngăn sông cấm chợ" và đề nghị trước mắt, các địa phương cùng các khu công nghiệp đang có dịch gửi văn bản các đại phương mà xe đi qua để được di chuyển thuận lợi, không được để ách tắc.

Cơ sở lưu trú phải cung cấp mã QR cho khách kiểm tra độ an toàn

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp, đôn đốc các cơ sở lưu trú du lịch thực hiện đánh giá an toàn Covid-19.

Bộ yêu cầu tất cả cơ sở lưu trú du lịch đăng ký, thường xuyên tự đánh giá và cập nhật lên hệ thống an toàn Covid-19 quốc gia theo hướng dẫn của cơ quan này.

Trường hợp cơ sở lưu trú du lịch tạm ngừng hoạt động, không kinh doanh vẫn phải đăng ký và đánh dấu vào mục “Cơ sở kinh doanh tạm ngừng hoạt động” trên hệ thống.

Cơ quan quản lý du lịch cũng yêu cầu các cơ sở lưu trú du lịch công bố mã QR, là mã được tạo ra trong tài khoản của mỗi đơn vị sau khi đăng ký vào hệ thống an toàn Covid-19 thành công tại sảnh đón tiếp hoặc khu vực dễ quan sát để khách du lịch có thể kiểm tra mức độ an toàn trước khi sử dụng dịch vụ và giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 thông qua ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”.

Các địa phương phối hợp để tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm các cơ sở lưu trú du lịch không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch; chỉ cho phép những nơi đảm bảo an toàn Covid-19 được đón và phục vụ khách.

Mời đọc thêm:

Cuối năm vẫn chưa thể có vaccine Covid-19 tiêm đại trà

Tái lập chốt kiếm soát tại các cửa ngõ vào TPHCM từ 0 giờ ngày 15-5

Cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho kịch bản xấu nhất

Xem thêm: lmth.taux-nas-gnugn-gnart-hnit-hnart-peihgn-gnoc-uhk-ev-oab-pat-pac/762613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cấp tập bảo vệ khu công nghiệp, tránh tình trạng ngừng sản xuất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools