Tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (HKQT) trên đảo Lý Sơn. Ngay khi đề xuất này được đưa ra, Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc phỏng vấn với ông Đặng Văn Minh (ảnh), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, về vấn đề này.
Phát triển đường hàng không dân dụng tới đảo là tất yếu
. Phóng viên: Thưa ông, lý do nào để Quảng Ngãi đưa ra đề xuất này?
+ Ông Đặng Văn Minh: Ngày 7-5, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Cục Hàng không xin được chấp thuận chủ trương bổ sung, cập nhật Cảng HKQT Lý Sơn vào Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự kiến đây sẽ là sân bay cấp 4C với năng lực khai thác 3-3,5 triệu hành khách/năm, theo hình thức BOT. Đây không phải là dự án dùng vốn ngân sách nhà nước, mà là nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp ngoài nhà nước.
Một góc đảo Lý Sơn. Ảnh: TN
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thị sát đảo Lý Sơn.
(Ảnh do UBND tỉnh Quảng Ngãi cung cấp)
. Vậy mục đích xây dựng Cảng HKQT Lý Sơn của tỉnh là gì?
+ Việc đề xuất xây dựng sân bay xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của địa phương. Chúng tôi kỳ vọng Cảng HKQT Lý Sơn sẽ trở thành động lực để huyện đảo Lý Sơn khẳng định vai trò hạt nhân ở cả ba trụ cột: Kinh tế, du lịch và an ninh, quốc phòng. Trong quy hoạch xây dựng huyện đảo cũng đã xác định có sân đỗ trực thăng và đường cất/hạ cánh của sân bay nằm ở phía đông. Vậy nên việc phát triển đường hàng không dân dụng tới đảo là tất yếu để thúc đẩy và phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp đảm bảo an ninh, quốc phòng, an sinh xã hội.
. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về vai trò của sân bay với phát triển du lịch Lý Sơn?
+ Đề xuất xây dựng Cảng HKQT Lý Sơn là bước đi tiếp theo của chúng tôi nhằm cụ thể hóa phương hướng, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX. Đó là đẩy mạnh phát triển du lịch, mà chủ đạo là du lịch biển, đảo, lấy Lý Sơn làm hạt nhân. Xác định du lịch là mũi nhọn để phát triển kinh tế, chúng tôi đã nghiên cứu những mô hình du lịch tại các hòn đảo nổi tiếng thế giới và thấy rằng đảo Lý Sơn hội tụ đủ tiềm năng, lợi thế để có thể trở thành một đảo du lịch xứng tầm khu vực và quốc tế nếu được đầu tư chiến lược, bài bản.
Hiện nay Lý Sơn đang sở hữu nhiều tiềm năng dồi dào về du lịch nhưng lưu lượng khách tới đây còn khiêm tốn, doanh thu vẫn chiếm tỉ trọng nhỏ. Năm 2019, khách đến Lý Sơn đạt 265.000 lượt, doanh thu 317 tỉ đồng. So với Côn Đảo, lượng du khách đến Lý Sơn chỉ bằng khoảng 66%, doanh thu du lịch chỉ bằng 1/5.
Giảm tối đa thời gian trung chuyển ra đảo
. Thưa ông, một số ý kiến quan ngại về việc quy hoạch sân bay Lý Sơn là sân bay cấp 4C với năng lực khai thác 3-3,5 triệu hành khách/năm có phù hợp với quy mô diện tích hiện nay của đảo Lý Sơn?
+ Chúng tôi đã nghiên cứu và phân tích kỹ tính khả thi, hiệu quả, cũng như tác động của sân bay quốc tế đối với Lý Sơn nói riêng, tỉnh Quảng Ngãi nói chung. Trên thế giới có rất nhiều sân bay quốc tế được xây dựng trên các hòn đảo diện tích nhỏ và đã sớm trở thành cầu nối cho các đảo này vươn ra thế giới.
Chẳng hạn, đảo du lịch Maldives nổi tiếng ở Ấn Độ Dương gồm 1.200 hòn đảo lớn nhỏ với các sân bay nằm rải rác, gồm bốn sân bay quốc tế và 86 sân bay nội địa trải dài. Trong đó, sân bay quốc tế Velana nằm ở đảo Hulhule, rộng chỉ 3 km2, là sân bay bận rộn nhất ở Maldives. Hầu hết các sân bay lớn trên thế giới đều được kết nối với sân bay này. Đảo Saba (thuộc vùng biển Caribe) có diện tích rộng 13 km và sở hữu một sân bay. Bora Bora, hòn đảo thuộc Pháp được mệnh danh đẹp nhất hành tinh, với diện tích 24 km2 cũng sở hữu riêng sân bay quốc tế.
. Có một thực tế là Lý Sơn nằm cách sân bay Chu Lai (Quảng Nam) không quá xa và cách đất liền chỉ khoảng 15 hải lý. Vậy đầu tư mới thêm một sân bay nữa liệu có khả thi?
+ Du khách đến với đảo Lý Sơn hiện nay di chuyển trải qua nhiều chặng, nhiều tuyến, mất rất nhiều thời gian trung chuyển. Việc này khiến du khách nội địa cũng ngần ngại đến với Lý Sơn, huống chi khách quốc tế. Di chuyển chính là bằng đường thủy, điều này có rất nhiều điểm bất tiện vì cảng tàu ở Lý Sơn là cảng dùng chung cả cho du lịch lẫn vận chuyển hàng hóa, hoạt động đánh bắt cá. Khi thời tiết trên biển phức tạp, nguy hiểm, khách du lịch và nhân dân ở đất liền không thể tiếp cận được đảo, nhân dân trên đảo cũng không thể vào đất liền.
Dù không quá xa sân bay Chu Lai nhưng đảo Lý Sơn lại nằm tách biệt ngoài biển. Do vậy, để phát triển kinh tế, phát huy lợi thế du lịch thì rất cần “mở cửa” bầu trời để kết nối Lý Sơn với các địa phương trong nước và thế giới.
Ngày 10-5, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ GTVT về việc bổ sung nội dung dự thảo tờ trình phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị nghiên cứu, khảo sát, đánh giá và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng các cảng hàng không tại các huyện đảo quan trọng của quốc gia gồm Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) và khu vực quần đảo Trường Sa để vừa tạo động lực phát triển kinh tế biển, đảo vừa khẳng định chủ quyển vùng trời, biển, đảo quốc gia và bảo vệ quốc phòng, an ninh của Tổ quốc. |
Đề xuất làm Cảng HKQT Lý Sơn theo hình thức BOT
. Quảng Ngãi đề xuất làm Cảng HKQT Lý Sơn theo hình thức BOT. Ông có thể chia sẻ thêm về kế hoạch thu hút đầu tư vào địa phương trong giai đoạn tới?
+ Đúng vậy, Quảng Ngãi đề xuất xây sân bay Lý Sơn theo hình thức BOT. Việc xã hội hóa xây dựng sân bay là phù hợp với xu thế phát triển, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Nếu được Chính phủ chấp thuận, tỉnh cam kết sẽ lựa chọn nhà đầu tư giàu tiềm lực, giàu kinh nghiệm để dự án được triển khai đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao nhất.
Chúng tôi hiểu rằng việc đề xuất đưa sân bay vào quy hoạch là một chuyện, quan trọng hơn đó là phải tìm kiếm, mời gọi được nhà đầu tư lớn, có đủ năng lực, đủ tầm nhìn, đủ tâm huyết để cùng địa phương chung tay phát triển kinh tế, đảm bảo môi trường sinh thái, cung cấp nước sạch cho đảo theo những công nghệ tiên tiến. Chúng tôi hướng tới tìm kiếm các nhà đầu tư xứng tầm chia sẻ tầm nhìn, tâm huyết với địa phương. Nếu không tìm được nhà đầu tư đủ tâm huyết, đủ tiềm lực như vậy, chúng tôi sẽ không làm.
. Ông hy vọng có nhiều nhà đầu tư đủ tầm, chuyên về du lịch thì sẽ có đầu tư mạnh mẽ vào địa phương?
+ Chúng tôi kỳ vọng sân bay Lý Sơn sẽ là dự án động lực để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư khác chung tay phát triển Quảng Ngãi, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Giao thông, hạ tầng du lịch cũng là một điểm nghẽn lớn của Quảng Ngãi. Cả tỉnh hiện chỉ có gần 4.000 phòng lưu trú, một số khách sạn đã xây dựng 15-20 năm nên đã lạc hậu. Chỉ có một khách sạn bốn sao trên đảo Lý Sơn, còn lại từ ba sao trở xuống. Tỉnh cũng chưa có một khu nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí nào đạt tiêu chuẩn năm sao để phục vụ khách quốc tế và người có thu nhập cao, chi tiêu lớn. Năm 2019, dù lượng khách tới Quảng Ngãi tăng nhưng cũng chỉ dừng ở con số 1,14 triệu lượt.
Do đó, sân bay Lý Sơn sẽ là động lực để kéo về đây những “con sếu đầu đàn” trong lĩnh vực du lịch, hạ tầng, tạo nền tảng cho du lịch Quảng Ngãi phục hồi sau COVID-19 và phát triển bền vững.
. Xin cám ơn ông.•
Có thể đón được 3-5 triệu lượt khách/năm nếu có sân bay Ông Đặng Văn Minh cho biết giai đoạn 2021-2025, Quảng Ngãi đặt mục tiêu đón trên 1,8 triệu lượt khách. Tốc độ tăng trưởng khách quốc tế khoảng 6,5%, khách nội địa tăng 8,5%/năm. Tỉnh kỳ vọng với sự hiện diện của sân bay quốc tế Lý Sơn, Quảng Ngãi có thể đón được 3-5 triệu lượt khách/năm. Để thực hiện được mục tiêu đó, giai đoạn 2021-2025, Quảng Ngãi xác định đổi mới tư duy, phương pháp quản trị, quản lý điều hành du lịch. Đồng thời tập trung kêu gọi, khuyến khích, tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn tâm huyết cùng chung tay phát triển dịch vụ, du lịch. Tỉnh cũng sẽ kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ nhiều năm để tạo quỹ đất cho phát triển du lịch. Ông Minh kỳ vọng có thêm cú hích từ sân bay quốc tế Lý Sơn, nhiều doanh nghiệp lớn sẽ đầu tư vào Quảng Ngãi nói chung, Lý Sơn nói riêng. “Chúng tôi tin rằng sân bay quốc tế này có thể giúp Lý Sơn “cất cánh”, đưa Lý Sơn trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch quốc tế. Khẳng định vị thế về kinh tế, du lịch, khiến cả thế giới biết đến Lý Sơn cũng chính là cách để hòn đảo tiền tiêu này hoàn thành tốt nhất sứ mệnh đảm bảo an ninh, quốc phòng, khẳng định chủ quyền biển, đảo Việt Nam” - ông Minh nói. |