vĐồng tin tức tài chính 365

Tăng mạnh giao dịch nhà ở xã hội với giá triệu đô tại Singapore

2021-05-13 11:53

Tại Singapore khái niệm nhà ở xã hội (nhà HDB) không còn gắn liền với chữ giá rẻ, bởi đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều các căn hộ HDB được bán lại với giá cả triệu đô la Singapore. Theo số liệu từ Cổng giao dịch bất động sản Singapore, trong 4 tháng đầu năm nay đã có 74 giao dịch bán căn hộ trị giá triệu đô, bằng 90% tổng số giao dịch như vậy của cả năm ngoái.

Báo chí cho biết có 2 lý do chính của hiện tượng này: Thứ nhất là do tiến độ nhà HDB xây dựng theo đơn đặt hàng bị chậm do COVID-19 nên người có nhu cầu tìm mua lại căn hộ. Thứ hai là so với việc mua căn hộ cao cấp (condo) phải đặt cọc tới 25% trong khi mua nhà HDB vẫn là cao cấp nhưng đặt cọc chỉ là 10% và được dùng Quỹ Dự phòng Trung ương CPF chi trả.

Tăng mạnh giao dịch nhà ở xã hội với giá triệu đô tại Singapore - Ảnh 1.

Tăng mạnh giao dịch nhà ở xã hội với giá triệu đô tại Singapore. Ảnh minh họa: Bloomberg

Với nhiều người mua nhà HDB cao cấp vẫn là lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, dư luận đặt ra câu hỏi là căn hộ HDB ở vị trí nào sẽ bán giá triệu đô?

Không quá bất ngờ khi số liệu cho thấy đa số là căn hộ HDB ở vị trí đắc địa như ở khu vực trung tâm và phải là tầng thứ 40 trở lên. Ở Singapore nhà tầng càng cao, tầm nhìn càng đẹp càng có giá. Thứ hai là căn hộ HDB thuộc loại hàng hiếm, siêu rộng có thể cho phép nhiều thế hệ cùng sinh sống.

Thứ ba là loại căn hộ mới qua thời điểm 5 năm sử dụng. Singapore quy định nhà HDB phải ở 5 năm mới được bán lại. Loại nhà này cũng thu hút người mua bởi với vòng đời 99 năm họ cũng có thể mua đi bán lại tiếp để sinh lời.

Báo chí cũng tìm câu trả lời ai là người mua và người bán căn hộ HDB triệu đô? Người mua tất nhiên phải là người có tiền. Họ có thể là người làm ở ngân hàng, là những người nước ngoài chuyển quốc tịch hoặc có thẻ cư trú dài hạn đến sống ở Singapore hoặc là những cặp vợ chồng trẻ độ tuổi 20 có sự ủng hộ tài chính từ bố mẹ.

Nhưng báo chí thông tin phổ biến nhất vẫn là những người ở độ tuổi 50 - 60 muốn bán nhà riêng ở mặt đất tìm mua căn hộ HDB cao cấp làm nơi dưỡng già, vừa đảm bảo thuận tiện, vừa có chất lượng đồng thời lại có thêm khoản tiền dư ra gửi ngân hàng.

Báo chí cho biết tình hình COVID-19 phức tạp khiến tiến độ xây dựng tiếp tục đình trệ, trong khi nguồn cung căn hộ HDB cao cấp qua mốc 5 năm sử dụng thời gian tới sẽ có nhiều nên dự báo giao dịch các căn hộ HDB triệu đô sẽ đạt mức tăng kỷ lục trong năm nay.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.13375210131501202-eropagnis-iat-od-ueirt-aig-iov-ioh-ax-o-ahn-hcid-oaig-hnam-gnat/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tăng mạnh giao dịch nhà ở xã hội với giá triệu đô tại Singapore”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools