vĐồng tin tức tài chính 365

Thị trường văn phòng cho thuê mở rộng ra khỏi khu vực trung tâm

2021-05-14 03:40

Thị trường văn phòng cho thuê mở rộng ra khỏi khu vực trung tâm

Vân Ly

(KTSG Online) – Thị trường cho thuê văn phòng tại Hà Nội và TPHCM đã có sự dịch chuyển mạnh về địa điểm, khi các khu văn phòng cho thuê được mở rộng ra ngoài khu vực trung  tâm, trong bối cảnh thị trường phát triển mạnh, theo thông tin mà công ty nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam đưa ra vào ngày 13-5.

Văn phòng của một doanh nghiệp tại Hà Nội. Ảnh minh họa: Vân Ly

Theo Savils, hiện các văn phòng cao cấp tập trung vào đối tượng các khách thuê doanh nghiệp, thường được ưu tiên phát triển tại các khu vực kinh tế trọng điểm của một thành phố lớn: như khu vực Hoàn Kiếm tại Hà Nội và khu vực quận 1 tại TPHCM. Vì quỹ đất giới hạn và chi phí phát triển bất động sản tại các khu vực trung tâm không hề thấp, các nhà phát triển bất động sản văn phòng Hà Nội và TP.HCM đã có sự dịch chuyển, mở rộng dự án ra ngoài trung tâm.

Song tại Hà Nội đã bắt đầu có sự chuyển dịch này từ 10 năm trước và TP.HCM bắt đầu trong 2 năm trở lại đây. Hiện Hà Nội đã hình thành rõ rệt 3 trung tâm tập trung văn phòng hạng A gồm khu Hoàn Kiếm, khu Nội thành (chiếm 38% tổng nguồn cung văn phòng hạng A) và khu vực phía Tây Thủ đô (chiếm 35%).

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc mảng cho thuê thương mại, Savills Hà Nội nhận định: “Việc chuyển dịch từ rất sớm đã tác động tích cực đến giá thuê. Khoảng 10 năm trước, hai khu vực nội thành và phía Tây của Hà Nội phải giảm giá thuê để thu hút khách thuê thì nay đã ghi nhận sự ổn định và tăng trưởng. Giá thuê  tại các khu vực này không cao như quận trung tâm nhưng khách thuê được hưởng những lợi ích nhất định và chất lượng toà nhà rất tốt. Vì vậy, nhu cầu văn phòng hạng A khá cao ở hai trung tâm mới, thậm chí cao hơn cả quận Hoàn Kiếm”.

Trong khi đó, bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc mảng cho thuê thương mại, Savills HCM cho biết: “Nguồn cung thị trường văn phòng TP.HCM tiếp tục dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm. Trong 3 năm tới (2021-2023), TP.HCM không có nguồn cung mới cho văn phòng hạng A, nhưng trong tương lai cũng sẽ hình thành rõ rệt các khu vực mới tập trung văn phòng hạng A như thị trường Hà Nội”.

Savills cho rằng, nguồn cung văn phòng tại thị trường Hà Nội vẫn đang chưa đáp ứng được nhu cầu rất lớn hiện nay, nhưng khách thuê doanh nghiệp vẫn có không ít lựa chọn tại các toà nhà văn phòng chính thống với chất lượng tốt và quản lý chuyên nghiệp. Các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp công nghệ hay khởi nghiệp, nên tìm kiếm văn phòng hạng A tại khu vực phía Tây hoặc khu Nội thành Hà Nội để có nhiều lựa chọn thuê linh hoạt.

Còn tại TPHCM, đang có các quận tiềm năng để phát triển các tòa nhà văn phòng với nhu cầu khách thuê cao như khu vực quận 2, quận 7 và quận Thủ Đức. Tuy vậy, các khu vực này chưa hình thành rõ ràng là trung tâm mới tại TP.HCM, khi khách thuê tìm kiếm văn phòng hạng A thì lựa chọn đầu tiên vẫn là quận 1.

Tính đến cuối quí một vừa qua, thị trường văn phòng Việt Nam ghi nhận những tín hiệu hồi phục tích cực. Tại Hà Nội, trong 2 quí gần đây ghi nhận nguồn cung chất lượng cao từ các dự án Capital Place, Thaiholdings Tower và Leadvisors Tower. Dự báo đến năm 2023, Hà Nội vẫn có thêm các dự án hạng A mới tập trung tại quận Ba Đình (khu nội thành) và quận Cầu Giấy (khu phía Tây), giá thuê trung bình hạng A tại Hà Nội được kỳ vọng tăng đến 35 – 37 đô la Mỹ/m2/tháng. Tại TP.HCM, nhu cầu từ các doanh nghiệp được ghi nhận vẫn tiếp tục gia tăng và sẽ vượt cả nguồn cung, giá thuê văn phòng hạng A được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng ở mức 3%/năm.

 

Xem thêm: lmth.mat-gnurt-cuv-uhk-iohk-ar-gnor-om-euht-ohc-gnohp-nav-gnourt-iht/403613/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thị trường văn phòng cho thuê mở rộng ra khỏi khu vực trung tâm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools