Du lịch là ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay. Không ít doanh nghiệp (DN) trong ngành đã phải tạm ngừng hoạt động hoặc rời khỏi thị trường. Trong bối cảnh này, vẫn có những DN nỗ lực trụ lại, "lách" qua khe cửa hẹp chờ cơ hội phục hồi.
"Lách" qua khe cửa hẹp
Vừa đón khách du lịch được không lâu, phố đi bộ - chợ đêm Phú Quốc Grand World (tỉnh Kiên Giang) đã rơi vào cảnh vắng khách khi dịch Covid-19 tái bùng phát đúng dịp lễ 30-4. Dù vậy, ông Huỳnh Văn Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Ngôi Sao Biển Sài Gòn (chủ đầu tư dự án), vẫn kỳ vọng khi dịch đi qua, phố đi bộ - chợ đêm Phú Quốc Grand World sẽ sớm trở thành điểm đến không ngủ, góp phần phát triển kinh tế đêm ở đảo ngọc. "Đại dịch tác động đến tất cả các ngành, lĩnh vực trong cả nước và thế giới, các DN cũng không ngoại lệ nhưng trong khó khăn vẫn có cơ hội. Nếu nỗ lực trụ lại được, chắc chắn DN sẽ phát triển mạnh khi dịch đi qua" - ông Huỳnh Văn Sơn bộc bạch và cho biết từ năm ngoái đến nay, bất chấp dịch, công ty vẫn tiếp tục triển khai 2 dự án chợ đêm ở Bà Rịa - Vũng Tàu và Phú Quốc. Cuối tháng 4 vừa qua, chợ đêm Grand World ở Phú Quốc với 138 gian hàng đã chính thức đưa vào đón khách.
Theo ông Sơn, ở những thành phố du lịch nổi tiếng, chợ đêm thường thu hút rất đông du khách, quan trọng là DN nhìn thấy tiềm năng, cơ hội và có quyết tâm để thực hiện. Từ nhiều năm qua, Ngôi Sao Biển đã chọn hướng đi đầu tư vào các sản phẩm chợ đêm phục vụ khách du lịch, với 6 chợ đêm đã và đang được khai thác ở nhiều điểm đến du lịch nổi tiếng trên cả nước. Như phố đi bộ - chợ đêm Grand World ở Phú Quốc, để triển khai đón khách với 138 gian hàng đòi hỏi nỗ lực rất lớn của DN, cả sự chung tay và kỳ vọng của các tiểu thương. "Dù hiện giờ dịch bệnh bùng phát khiến chợ đêm tạm ngừng đón khách nhưng khi dịch đi qua, nơi này chắc chắn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu ở đảo ngọc" - ông Huỳnh Văn Sơn tự tin nói.
Cũng theo lãnh đạo DN này, dù khó khăn do dịch nhưng từ năm ngoái đến nay, Ngôi Sao Biển chưa cho nghỉ nhân viên nào, thậm chí phải tuyển thêm để triển khai các dự án chợ đêm. "Trong năm nay, công ty đặt mục tiêu hướng đến 2 dự án chợ đêm khác là phố đi bộ - chợ đêm Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) và phố đêm xứ dừa ở Bến Tre… Cơ hội luôn có nếu DN đầu tư, nghiên cứu sản phẩm mới, chờ hồi phục, phát triển khi dịch đi qua" - ông Sơn chia sẻ.
Phố đi bộ - chợ đêm Phú Quốc Grand World (tỉnh Kiên Giang) những ngày trước khi dịch Covid-19 tái bùng phát. Ảnh: LAM GIANG
Luôn sẵn sàng đón khách
Những ngày này, các sản phẩm tour kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè của Công ty Thuyền Sài Gòn vẫn được đưa vào khai thác, phục vụ du khách. "Có khách là đi. Thuyền nhỏ, sức chứa ít nên vẫn đáp ứng được yêu cầu về phòng chống dịch theo quy định" - ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Thuyền Sài Gòn (chủ dự án khai thác tour kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè), cho hay.
Không chỉ có tour khám phá, trải nghiệm kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, một công ty khác của ông Phan Xuân Anh chuyên về tàu biển cũng chưa dừng hoạt động ngày nào, dù khách tàu biển đã vắng bóng hơn một năm nay. "Tôi vẫn miệt mài trả lời email của các hãng tàu biển quốc tế về lịch trình, điểm đến cụ thể những tour cho năm 2022, thậm chí năm 2023. Khoảng 2-3 tuần, chúng tôi lại nhận được email động viên của đối tác là các hãng tàu cũng như cập nhật tình hình du lịch quốc tế, kế hoạch đón khách trở lại" - ông Phan Xuân Anh chia sẻ.
Với kinh nghiệm hơn 20 năm gắn bó ở lĩnh vực khách tàu biển, ông Phan Xuân Anh cho rằng bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đã tiêm vắc-xin Covid-19 cho dân và bắt đầu có miễn dịch cộng đồng, du lịch quốc tế sẽ sớm khởi sắc trở lại khi dịch đi qua. Do đó, việc các DN lữ hành quốc tế chuẩn bị sản phẩm, dịch vụ, tour tuyến… phục vụ việc đón khách trở lại khi điều kiện cho phép là cần thiết.
Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, chia sẻ trên cơ sở phân tích và cập nhật nhu cầu của du khách trong tình hình mới, công ty đã gia tăng thị phần bằng cách sớm triển khai chương trình tour linh hoạt với nhiều gói dịch vụ lựa chọn tại điểm đến trên toàn quốc. Cụ thể, công ty đã áp dụng nhiều đợt chính sách giá ưu đãi, tập trung khai thác mạnh dòng sản phẩm tour tự chọn, dịch vụ tour thiết kế riêng theo yêu cầu của từng nhóm khách nhỏ, khách gia đình, khách bạn bè với những điểm đến trong ngày, dài ngày, cũng như thuận tiện di chuyển đường bộ hoặc với chặng bay ngắn, tour tàu cao tốc, tàu lửa… "Chúng tôi mở rộng các tour nội vùng khám phá TP HCM, Hà Nội; tour liên kết vùng giữa các địa phương; cải tiến tour dành cho khách quốc tế trước đây thành tour cho khách nội địa với những trải nghiệm mới theo hành trình "Ta đi tour Tây", lấy du lịch nội địa làm mũi nhọn" - ông Nguyễn Hữu Y Yên nói.
Ngoài ra, du lịch kết hợp hội nghị (MICE) truyền thống được làm mới thông qua việc kết hợp với hình thức caravan xe tự lái. Khách hàng DN được Lữ hành Saigontourist tư vấn, thiết kế chương trình tham quan, hội nghị và tiệc tối (gala dinner) tại resort. Khách tham gia tour đa số đều tự túc di chuyển bằng xe cá nhân đến địa điểm tổ chức, từ đó công ty sẽ đón tiếp và triển khai chương trình… Những khách không có xe riêng sẽ được bố trí đi cùng xe của công ty du lịch và tuân thủ nguyên tắc an toàn về phòng dịch.
Quyết giữ chân người lao động
Chia sẻ với Báo Người Lao Động, nhiều DN du lịch cho hay một trong những động lực để họ duy trì công ty, thậm chí nỗ lực để công ty hoạt động tốt nhất có thể trong dịch, là giữ chân nguồn nhân lực. Du lịch là ngành đặc thù, nhất là phân khúc đón khách quốc tế, vừa phải giỏi ngoại ngữ, giỏi chuyên môn, có kinh nghiệm và giỏi cả làm dịch vụ. "Nếu không duy trì một lực lượng nhân sự nhất định, khi du lịch hồi phục sẽ không còn ai để làm. Đặc biệt với xu hướng thị trường, thị hiếu, nhu cầu của du khách thay đổi liên tục trong dịch, nếu không có kinh nghiệm sẽ rất khó đáp ứng" - tổng giám đốc một công ty du lịch chia sẻ.
(Còn tiếp)
Xem thêm: mth.52035130231501202-hcid-iad-gnort-urt-mab-cul-on/et-hnik/nv.moc.dln