vĐồng tin tức tài chính 365

Mạo danh ngân hàng nhắn tin lừa khách hàng

2021-05-16 16:31

Ayman Touhami, 25 tuổi, vừa bị Tòa án Nội bộ Hoàng gia London tuyên phạt 18 tháng tù treo kèm 200 giờ lao động cộng đồng về tội Nhận hối lộ. Trước đó hai tháng, đồng bọn của Ayman là Quin Huang, 37 tuổi và Clarke Morgan-Findlay, 27 tuổi lĩnh án 2 năm 6 tháng tù về tội Rửa tiền.

Vụ lừa đảo gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho hai ngân hàng lớn nhất Vương quốc Anh, khoảng 30 triệu bảng, tương đương 42 triệu USD.

Cảnh sát xác định, nhóm này nhắm vào các cá nhân và công ty sử dụng tin nhắn SMS, dụ nạn nhân tiết lộ thông tin tài khoản ngân hàng. Trong hầu hết các trường hợp, nạn nhân sẽ nhận được một tin nhắn văn bản trông giống như từ ngân hàng, yêu cầu gọi lại để làm rõ về "một khoản thanh toán bất thường".

Từ trái qua: Ayman Touhami, Huang và Clarke khi bị bắt. Ảnh: Metropolitan Police

Từ trái qua: Ayman Touhami, Huang và Clarke khi bị bắt. Ảnh: Metropolitan Police

Số điện thoại chúng cung cấp không phải là số tổng đài ngân hàng. Những kẻ lừa đảo sẽ trực tiếp cầm máy, tự xưng nhân viên ngân hàng, moi thông tin chi tiết cần thiết để truy cập vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Sau đó, tiền của nạn nhân bị bọn chúng "rút ruột", chuyển vào các tài khoản trung gian đã được thiết lập sẵn cho kế hoạch này. Clarke đảm nhận việc "tuyển dụng" những người "sẵn sàng nhận vài đồng" để mở tài khoản ngân hàng thuê cho hắn.

Sau khi tiền đã về tài khoản, số tiền cần được "rửa sạch", Huang và Clarke được giao đến các cửa hàng cao cấp mua các mặt hàng xa xỉ như túi xách hàng hiệu, đồ trang sức và thẻ quà tặng. Sau đó, họ sẽ gửi những hàng hóa này đến tổ chức đầu não.

Cảnh sát London cho biết, vụ án này chỉ là một phần của đại án vô cùng phức tạp, liên quan Mạng lưới Tội phạm có Tổ chức (OCN).

Điện thoại di động của ba tên này có hàng nghìn tin nhắn liên quan những hành vi phạm tội cũng như hình ảnh, ảnh chụp màn hình và video về tài khoản ngân hàng và thẻ ngân hàng trung gian. Không thể xác định con số chính xác những lần chúng thực hiện các vụ rửa tiền, nhưng cảnh sát cho biết lên đến hàng trăm.

Do đó, việc truy tố chỉ giới hạn trong tổng số 15 lần vào khoảng thời gian giữa năm 2017 và cuối năm 2019 với tổng số tiền nạn nhân bị lừa khoảng 250.000 bảng, tương đương 350.000USD.

Cảnh sát London bắt đầu điều tra sau khi được Liên minh Phòng thủ Mạng (CDA) cảnh báo về một tài khoản Facebook, "dường như được sử dụng cho mục đích duy nhất là tuyển người đi lập tài khoản ngân hàng thuê". Đó là tài khoản của Clarke. Các thám tử sau đó cũng vào cuộc, tiến hành điều tra bổ sung.

Trong quá trình điều tra, các thám tử phát hiện Huang có "tay trong" là nhân viên ngân hàng. Người này tên Touhami. Các cảnh sát đã tìm thấy tin nhắn đã được trao đổi trên WhatsApp giữa họ. Hai người cũng bị bắt gặp trên nhiều camera an ninh khắp thành phố.

Tang vật được thu giữ gồm nhiều tiền mặt và các xa xỉ phẩm. Ảnh: Metropolitan Police

Tang vật được thu giữ gồm nhiều tiền mặt và các xa xỉ phẩm. Ảnh: Metropolitan Police

Touhami bị bắt ngày 5/8/2019. Trong cuộc thẩm vấn, Touhami nói đã giúp Huang mở 2 hoặc 3 tài khoản ngân hàng với những tên khác nhau. Huang đã đề nghị tặng một khoản tiền nhưng anh ta từ chối, khẳng định không nhận được bất kỳ lợi lộc gì từ việc này.

Tuy nhiên, các tin nhắn WhatsApp trên điện thoại của Touhami mâu thuẫn với lời khai, cho thấy anh ta đã nhận tiền và quà từ Huang để mở và truy cập tài khoản ngân hàng. Các cuộc điều tra sâu hơn cho thấy Touhami đã mở hoặc truy cập 12 tài khoản cho Huang bằng các tài liệu giả. Ngày 27/8/2020, Touhami thừa nhận, khai đã nhận nhiều quà và tiền mặt để làm việc này.

Thám tử Constable Angelina Pitorri, sĩ quan điều tra từ Đơn vị tội phạm Công nghệ cao của cảnh sát London cho biết: "Đây là một cuộc điều tra dài và phức tạp. Cảnh sát làm việc suốt ngày đêm trong gần 3 năm để đưa 3 tên này ra công lý. Rửa tiền thường được xem như tội ác không có nạn nhân, song thực tế mỗi xu đều được lấy từ một công dân vô tội".

Hải Thư (theo Metropolitan Police)

Xem thêm: lmth.4458724-gnah-hcahk-aul-nit-nahn-gnah-nagn-hnad-oam/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mạo danh ngân hàng nhắn tin lừa khách hàng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools