Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang "quay quắt" vì thiếu đá dăm, nếu không có giải pháp nhanh chóng thì tiến độ dự án này sẽ bị ảnh hưởng - Ảnh: QUỐC NAM
Theo Ban quản lý dự án xây dựng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, trong số các loại vật liệu bị thiếu hụt, đá dăm là loại thiếu nghiêm trọng nhất. Đơn vị thi công gần như tê liệt vì không thể tìm ra nguồn cung cấp đá dăm phục vụ tiến độ thi công phần nền đường và mặt đường.
Tình huống này nằm ngoài mọi tính toán của đơn vị thi công. Vì theo kế hoạch ban đầu, lượng đá dăm phục vụ việc thi công đường đã được quy hoạch lấy từ các mỏ đá được cấp phép trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Tuy nhiên, vài tháng gần đây, ở vùng tây Quảng Trị, nhiều dự án điện gió đồng loạt khởi công và thi công gấp rút để kịp thời hạn hòa lưới điện trước 31-10 nên lượng đá dăm trong quy hoạch cho cao tốc bị san sẻ khối lượng lớn.
Ông Nguyễn Văn Phan, trưởng phòng điều hành dự án 3 Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, nói hiện toàn tuyến đã đạt hơn 60% khối lượng. Đây là giai đoạn công trình cần nhu cầu đá dăm nhiều nhất, nếu sắp tới không có phương án nào khả thi chắc chắn sẽ kéo lùi rất sâu tiến độ.
"Đơn vị thi công đường cao tốc cho biết đã cố gắng tìm nguồn đá bổ sung khắp nơi nhưng không thể. Việc xin cấp mỏ mới thì thủ tục mất rất nhiều thời gian. Ra Quảng Bình tìm nguồn cung cấp thì phát sinh chi phí quá lớn không thể bù được", ông Phan cho hay.
Được biết, sức ép tiến độ ở tuyến cao tốc này rất lớn, nhưng đây là tình huống ngoài dự tính. Hiện đơn vị thi công vẫn chưa tìm ra giải pháp nào để tháo gỡ.
TTO - Nắng gắt đầu mùa miền Trung, công trường khắc phục sạt lở taluy dương vẫn nhộn nhịp người, xe cơ giới làm việc tại km62 tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan...
Xem thêm: mth.79972054161501202-mad-ad-ueiht-iv-tauq-yauq-nos-al-ol-mac-cot-oac/nv.ertiout