vĐồng tin tức tài chính 365

Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Mỹ bán mạnh cổ phiếu

2021-05-17 03:33

Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Mỹ bán mạnh cổ phiếu

Lê Linh

(KTSG Online) - Lãnh đạo các tập đoàn lớn của Mỹ bao gồm Jeff Bezos, Giám đốc điều hành Amazon và Sergey Brin, người đồng sáng lập Google, đẩy mạnh bán bớt lượng cổ phiếu lớn mà họ đang nắm giữ ở công ty của mình, thu về một khoản tiền lớn nhờ thị trường chứng khoán Mỹ tăng giá suốt 14 tháng qua.

Tỉ phú Jeff Bezos, Giám đốc điều hành Amazon, đã bán lượng cổ phiếu Amazon trị giá 6,7 tỉ đô la trong năm nay. Ảnh: Reuters.

Theo dữ liệu do hãng tin Bloomberg tổng hợp, tính từ đầu năm đến tuần đầu tiên của tháng 5, người nội bộ của các công ty đại chúng Mỹ đã bán lượng cổ phiếu trị giá 24,4 tỉ đô la với một nửa giá trị này được bán thông qua các kế hoạch đã đặt ra từ trước. Con số đó gần bằng tổng giá trị 30 tỉ đô la cổ mà họ nhận được từ các giao dịch bán cổ phiếu của công ty họ trong nửa cuối năm 2020.

Các cổ đông lớn thường bán cổ phiếu trong các khoảng thời gian đã định sẵn, thường là thông qua các kế hoạch giao dịch được thông báo trước. Tuy nhiên, đà tăng giá kéo dài trên thị trường chứng khoán đã khiến giá trị của những đợt bán cổ phiếu, dù là theo kế hoạch hay mang tính cơ hội, đều cao một cách đáng kinh ngạc.

Có nhiều lý do thúc đẩy một nhà đầu tư hay một thành viên nội bộ của một công ty đại chúng bán cổ phiếu. Sau đà tăng giá mạnh bất chấp đại dịch Covid-19, giá cổ phiếu đang ngày càng chịu áp lực từ mức lạm phát đang gia tăng.

Giới đầu tư cũng lo ngại đà phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế ở thời kỳ hậu khủng hoảng Covid có thể khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ. Hơn nữa, đề xuất tăng thuế của Tổng thống Joe Biden, bao gồm tăng gần gấp đôi lợi tức của các khoản đầu tư đối với giới nhà giàu, đã tạo ra các hoài nghi về đà tăng bền vững của thị trường cổ phiếu.

Tỉ phú Jeff Bezos đã bán lượng cổ phiếu Amazon trị giá 6,7 tỉ đô la trong năm nay. Dù con số này tương đối nhỏ so với tổng giá trị tài sản cổ phiếu của vị tỉ phú giàu nhất thế giới này, nhưng nó chiếm hơn 2/3 giá trị cổ phiếu Amazon mà ông đã bán vào năm 2020. Một tỉ phú khác, Larry Ellison, Chủ tịch hãng phần mềm Oracle cũng đã bán 7 triệu cổ phiếu Oracle trong tuần qua với tổng số tiền thu về là 552,3 triệu đô la Mỹ .

Thorne Perkin, Chủ tịch Công ty Papamarkou Wellner Asset Management, cho biết đà tăng mạnh của các thị trường khác đã làm gia tăng rủi ro cho khối tài sản của nhiều tỉ phú công nghệ Mỹ, vốn tập trung chủ yếu ở cổ phiếu của công ty họ.

Ông nói: “Từ góc độ quản lý danh mục đầu tư, việc phân tán tài sản cổ phiếu ra những thị trường khác là điều hợp lý”.

Sergey Brin, người đã thông báo trước rằng ông kế hoạch bán đến 250.000 cổ phiếu của Tập đoàn Alphabet (công ty mẹ của Google), đã thanh lý số cổ phiếu Alphabet trị giá 163 triệu đô la trong những ngày gần đây. Đây là lần bán cổ phiếu Alphabet đầu tiên của ông trong hơn 4 năm qua.

Trong khi đó, Mark Zuckerberg, người đồng sáng lập Facebook và quỹ từ thiện của mình, có tên gọi Sáng kiến Chan Zuckerberg, đã tăng tốc bán cổ phiếu Facebook vào mùa thu năm ngoái. Zuckerberg và tổ chức từ thiện của ông đã bán cổ phiếu Facebook gần như mỗi ngày kể từ tháng 11 với tổng số tiền thu về hơn 1,87 tỉ đô la.

Danh sách những tỉ phú thanh lý bớt cổ phiếu trong năm qua bao gồm cả những người được hưởng lợi lớn từ nền kinh tế Covid.

Tỉ phú Eric Yuan, người sáng lập Zoom Video Communications, công ty sở hữu ứng dụng hội họp trực tuyến Zoom, và Ernest Garcia II, cổ đông lớn nhất của nền tảng buôn bán xe cũ trực tuyến Carvana, nhận được tổng cộng hơn hơn 1,75 tỉ đô la từ các giao dịch bán bán cổ phiếu ở các công ty của họ kể từ tháng 3-2020, theo Chỉ số tỉ phú Bloomberg.

George Kurtz, Giám đốc điều hành Công ty an ninh mạng CrowdStrike, đã bán số cổ phiếu trị giá ít nhất 250 triệu đô la trong cùng khoảng thời gian đó.

Eric Yuan đã tăng các giao dịch bán trong năm khi khi giá cổ phiếu Zoom đi vào xu hướng giảm sau khi lập đỉnh vào tháng 10 năm ngoái. Trong năm 2020, ông bán khoảng 140.000 cổ phiếu Zoom mỗi tháng theo kế hoạch giao dịch đã đặt ra sẵn va thu về hơn 350 triệu đô la.

Kể từ tháng 3-2021, ông bán trung bình gần 200.000 cổ phiếu Zoom mỗi tháng, thu về khoảng 185 triệu đô la. Ông cũng đã thông bán hiến tặng hơn 30% cổ phần mà ông đang nắm giữ tại Zoom. Người phát ngôn của Zoom cho biết một số tiền thu được từ các giao dịch bán cổ phiếu Zoom trong năm qua sẽ được Yuan hiến tặng cho các hoạt động nhân đạo.

Một tỉ phú công nghệ khác, Jack Dorsey, người đồng sáng lập Công ty mạng xã hội Twitter và Công ty thanh toán Square đã bán khoảng 100.000 cổ phiếu Square mỗi tuần kể từ tháng 11 năm ngoái, thu về tổng cộng 529 triệu đô la.

Theo Bloomberg

Xem thêm: lmth.ueihp-oc-hnam-nab-ym-ehgn-gnoc-naod-pat-cac-oad-hnal/253613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Mỹ bán mạnh cổ phiếu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools