vĐồng tin tức tài chính 365

Cần xét nghiệm đến 300.000 mẫu tìm SARS-CoV-2, Bắc Giang đề nghị hỗ trợ

2021-05-17 17:45

Cần xét nghiệm đến 300.000 mẫu tìm SARS-CoV-2, Bắc Giang đề nghị hỗ trợ

Minh Duy

(KTSG Online) - Hôm nay (17-5), tỉnh Bắc Giang tiếp tục là "điểm nóng" về dịch bệnh, số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng. UBND tỉnh này dự báo số ca nhiễm sẽ còn tăng trong những ngày tới và dự kiến số mẫu cần xét nghiệm lên đến hơn 300.000 nên đã nhờ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế hỗ trợ.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu người lao động ở các tỉnh khác đang làm việc tại Bắc Giang không về quê để đảm bảo phòng chống dịch. Nhiều cơ quan, bộ ngành cũng bắt đầu hỗ trợ tỉnh ngăn dịch.

Một điểm cách ly tại tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bắc Giang.

Nguồn dịch Hosiden Việt Nam sẽ còn thêm ca nhiễm

Theo thông tin từ Bộ Y tế, từ sáng đến trưa 17-5, cả nước ghi nhận thêm 65 ca nhiễm Covid-19 trong nước. Trong đó, có đến 36 ca tại Bắc Giang. Số ca nhiễm tại tỉnh này liên tục tăng trong những ngày qua. Theo thông cáo báo chí của UBND Bắc Giang, tính đến 17g30 ngày hôm qua, tỉnh đã có 332 ca nhiễm.

Cả tỉnh có 3 nguồn dịch, trong đó 2 nguồn đã tạm yên còn nguồn tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam trong Khu công nghiệp Quang Châu vẫn tiếp tục có thêm ca nhiễm. Tính đến 17g30 chiều qua, đã có 152 trường hợp F0 được phát hiện tại đây, chưa kể 83 mẫu xét nghiệm gộp (gộp 10/1) đã có kết quả dương tinh với virus SARS-CoV-2, đang tách mẫu để xét nghiệm PCR.

UBND tỉnh đã yêu cầu công ty tạm dừng hoạt động và đưa tất cả công nhân tại đây đi cách ly tập trung. Dự báo, số ca F0 tại nguồn dịch Công ty TNHH Hosiden Việt Nam sẽ còn tăng. Dựa trên kết quả xét nghiệm, Bắc Giang xác định toàn bộ công nhân làm việc tại đây, khoảng 4.000 người là F1.

Thêm vào đó, sau khi ghi nhận 2 ca Covid-19 tại Công ty Luxshare - ICT tại Khu công nghiệp Vân Trung, tỉnh cũng đã cách ly tập trung cho 953 F1.

Bắc Giang đã lấy hơn 200.000 mẫu xét nghiệm. Cùng với nhân viên y tế của tỉnh, nhiều đơn vị từ các tỉnh, thành khác cùng một số bộ, ngành như  Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, UBND Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Bộ Quốc phòng... đã cử người đến hỗ trợ lấy mẫu, xét nghiệm và hỗ trợ thiết lập cơ sở thu dung điều trị.

Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Ban quản lý các khu công nghiệp, UBND huyện, thành phố yêu cầu chủ các doanh nghiệp thông báo đến người lao động từ các tỉnh khác đang làm việc tại Bắc Giang không về quê hoặc đi sang các tỉnh khác để phòng chống dịch.

Đề nghị hỗ trợ để xét nghiệm 300.000 mẫu

UBND tỉnh nhận định, số ca mắc Covid-19 tại địa phương còn tăng nhanh. Dự kiến, số mẫu xét nghiệm cho công nhân làm việc tại các khu, cụm công nghiệp và những người có nguy cơ trong cộng đồng sẽ lên đến hơn 300.000 mẫu.

Để có thể kịp thời xét nghiệm hết các mẫu này, UBND tỉnh đã gửi văn bản đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế hỗ trợ ngay cơ số vật tư y tế, sinh phẩm, phương tiện phòng chống và trang thiết bị để xét nghiệm 200.000 mẫu PCR; 140.000 test chẩn đoán nhanh và một số vật tư, phương tiện phòng hộ cho các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tỉnh cần hỗ trợ thiết lập và xây dựng bệnh viện dã chiến số 2 tại Nhà thi đấu thể thao Bắc Giang, dự kiến có từ 40- 500 giường bệnh; hỗ trợ tiếp nhận và điều trị bệnh nhân nặng, khoảng 50 người do tỉnh chuyển đến.

Bắc Giang cũng cần được tăng cường năng lực chuyên môn cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh, bằng việc cử thêm cán bộ kỹ thuật từ trung ương và các tỉnh để thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm và điều trị.

UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ Công an hỗ trợ 300 chiến sĩ cho công an tỉnh để tham gia công tác phòng chống dịch và đảm bảo an ninh trật tự cho đợt bầu cử sắp tới cũng như đề nghị cấp thêm thiết bị y tế, hóa chất phòng chống dịch cho lực lượng công an.

Tại địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu doanh nghiệp trong các khu công nghiệp thực hiện nghiêm việc xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ công nhân, chuyên gia lao động người nước ngoài.

Vào hôm nay (17-5), toàn bộ học sinh lớp 12 của Bắc Giang chuyển sang học trực tuyến. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT lần 2 năm 2021 theo hình thức trực tuyến cho học sinh lớp 12 vào ngày 25-5 tới. Học sinh lớp 9 đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 có thể đăng ký dự thi trực tiếp hoặc trực tuyến.

Mời đọc thêm:

Bắc Giang liên tục có quyết định hỏa tốc chống dịch vì Covid-19 tăng vọt

Số ca nhiễm Covid-19 cao kỷ lục trong ngày 15-5

Giải 'cơn khát' vaccine ngừa Covid-19

Có bao nhiêu công ty ở Việt Nam được nhập khẩu vaccine?

Xem thêm: lmth.ort-oh-ihgn-ed-gnaig-cab-2-voc-sras-mit-uam-000003-ned-meihgn-tex-nac/163613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cần xét nghiệm đến 300.000 mẫu tìm SARS-CoV-2, Bắc Giang đề nghị hỗ trợ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools