vĐồng tin tức tài chính 365

SMS cảnh báo: Cần thay đổi cách gửi để tăng hiệu quả thông tin

2021-05-18 03:07

SMS cảnh báo: Cần thay đổi cách gửi để tăng hiệu quả thông tin

Tấn Nghi

(KTSG) - Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ nhất hồi đầu năm 2020, tin nhắn SMS với nội dung cảnh báo, hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 được gửi đến tất cả các số điện thoại di động (ĐTDĐ) ở Việt Nam.

Theo báo Quân Đội Nhân Dân Online(*), tại thời điểm cuối tháng 2-2020, các nhà mạng viễn thông lớn của Việt Nam như Viettel, Vinaphone, MobiFone xác nhận đã gửi tin nhắn cảnh báo, hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 đến 100% thuê bao di động.

Việc gửi tin nhắn hàng loạt này được lặp đi lặp lại hàng chục lần.

Qua các đợt bùng phát dịch tiếp theo, mới nhất là đợt trong tháng 5 này, việc gửi tin nhắn SMS đại trà vẫn được thực hiện hàng loạt. Ngoài các đợt gửi SMS đại trà do các Bộ Y tế và Thông tin và Truyền thông chủ trì, các nhà mạng còn gửi tin nhắn trong phạm vi địa phương theo yêu cầu của chính quyền các tỉnh, thành phố.

Trong đợt dịch Covid-19 đầu tiên, chúng ta không có thời gian để tính toán nhiều, nhu cầu lúc đó là cần công cụ thông tin nhanh chóng, hiệu quả đến đại đa số người dân. Trong bối cảnh đó, việc gửi SMS đại trà cho hàng trăm triệu thuê bao điện thoại là cách làm hợp lý.

Từ đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ nhì, các cơ quan chức năng đã có kinh nghiệm đối phó chủ động hơn, không còn bị cuốn vào cách phản ứng kiểu chữa cháy như trong đợt đầu nữa.

Chính vì vậy, cần xem lại cách gửi tin SMS sao cho hợp lý, đỡ hao tốn nguồn lực doanh nghiệp và quan trọng nhất là phải đạt hiệu quả thông tin cao hơn.

Việc gửi tin SMS đại trà này - dù được nhà mạng miễn phí - thì suy cho cùng, vẫn là một khoản tốn kém không nhỏ cho nguồn lực doanh nghiệp (các nhà mạng) với chi phí có thể lên đến hàng chục tỉ đồng.

Sau 4 đợt bùng phát dịch Covid-19 ở Việt Nam, cách gửi tin SMS vẫn không thay đổi. Người dùng ĐTDĐ khi nhận tin nhắn thậm chí không mở ra đọc vì nội dung lần nào cũng y hệt như nhau. Đó là chưa kể đến tần suất gửi trùng lắp.

Đã đến lúc cần thay đổi cách gửi SMS bằng cách quy về một đầu mối quản lý nội dung cần gửi, địa điểm cần phát tin thay cho cách gửi đại trà với nội dung chung chung như hiện nay.

Ví dụ, khi thuê bao ĐTDĐ đi đến gần một địa điểm cách ly sẽ nhận được tin nhắn kiểu “Hiện khu vực ABC đang có dịch Covid-19, đường XYZ đang bị phong tỏa” hay khi ai đó đi vào khu vực chợ hoa Hồ Thị Kỷ (TPHCM) - nơi ghi nhận có ca tái dương tính đến ăn uống mới đây - sẽ nhận được tin nhắn nội dung “Đây là khu vực mới phát hiện ca nhiễm Covid-19. Nếu bạn đã đến khu ẩm thực chợ Hồ Thị Kỷ vào khung giờ... ngày... đề nghị liên hệ cơ quan y tế theo số máy... để được tư vấn”.

Với công nghệ hiện nay, việc định vị thuê bao theo trạm phát sóng (BTS), chủ động phát nội dung riêng cho từng khu vực, địa điểm theo bản đồ số (GIS) là khả năng trong tầm tay các nhà mạng.

---------------

(*) https://www.qdnd.vn/khoa-hoc-cong-nghe/trong-nuoc/nha-mang-gui-tin-nhan-canh-bao-huong-dan-phong-chong-dich-covid-19-610635

(**) https://anninhthudo.vn/thue-bao-bang-rong-di-dong-cua-viet-nam-tang-truong-manh-post440229.antd

(***) http://baothainguyen.vn/tin-tuc/xa-hoi/gan-12-trieu-thue-bao-dien-thoai-duoc-tuyen-truyen-phong-chong-dich-covid19-qua-dich-vu-tin-nhan-sms-284764-85.html

Xem thêm: lmth.nit-gnoht-auq-ueih-gnat-ed-iug-hcac-iod-yaht-nac-oab-hnac-sms/932613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“SMS cảnh báo: Cần thay đổi cách gửi để tăng hiệu quả thông tin”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools