vĐồng tin tức tài chính 365

Facebooker Trương Châu Hữu Danh bị đề nghị truy tố

2021-05-19 09:18

Cáo buộc đối với Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Thanh Nhã, Đoàn Kiên Giang và Nguyễn Phước Trung Bảo (36-40 tuổi) được Công an TP Cần Thơ nêu trong kết luận điều tra, đề nghị VKSND cùng cấp truy tố về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân.

Các bị can bị xác định phạm tội theo khoản 2 Điều 331 BLHS, khung hình phạt 2-7 năm tù.

Cảnh sát làm việc với ông Danh tại nhà ở Long An cuối năm 2020. Ảnh: Châu Thành

Cảnh sát làm việc với ông Danh tại nhà ở Long An cuối năm 2020. Ảnh: Châu Thành.

Tháng 3/2020, Danh đến gặp một số người dân tại ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ - đang bức xúc vì bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu đô thị mới. Danh đã livestream phản ứng tiêu cực của họ, đăng bài viết và hình ảnh lên trang Facebook của mình.

Theo cơ quan điều tra, tổng cộng có 31 bài viết liên quan đến TP Cần Thơ và 29 video đăng công khai trên Facebook của Danh với nội dung đả kích chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, công tác bố trí cán bộ tại địa phương, bôi nhọ, xúc phạm đến cá nhân một số lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên địa bàn thành phố.

Ông Danh được cho đã thừa nhận không kiểm chứng thông tin, chỉ dựa vào nhận định chủ quan, suy diễn để viết bài, dẫn đến việc xâm phạm lợi ích của Quỹ đầu tư TP Cần Thơ, TAND huyện Thới Lai, TAND TP Cần Thơ, Công ty Cadif, báo Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ, Công ty Xổ số kiến thiết Cần Thơ...

Cơ quan điều tra xác định hầu hết các bài viết phát tán trên Facebook của Danh đều "núp" dưới danh nghĩa đấu tranh chống tiêu cực nhưng thực chất bị can đã tiêu cực từ hình thức thể hiện cho đến nội dung phản ánh.

Mở rộng điều tra, Công an TP Cần Thơ phát hiện từ tháng 8/2019, ông Danh lập nhóm với Bảo, Nhã và Giang tạo trang Fanpage Báo Sạch, group Làm Báo Sạch và kênh Youtube BS Chanel để đăng tải nhiều nội dung không đúng sự thật, thiếu kiểm chứng, suy diễn chủ quan. Công an TP Cần Thơ đã ủy thác cho Cơ quan An ninh điều tra 10 tỉnh thành xác minh, làm việc với cơ quan, tổ chức, cá nhân nêu trong các bài viết. 4 tỉnh thành là Quảng Ninh, Đăk Nông, Quảng Ngãi và Phú Yên xác định các nội dung nhóm Danh đề cập "không đúng sự thật, thông tin sai lệch".

Công an TP Cần Thơ còn cho rằng, thông qua hoạt động của trang Báo Sạch, các bị can đã nhận tiền để làm truyền thông, quảng bá thương hiệu và tư vấn pháp luật cho 8 doanh nghiệp, cá nhân ở nhiều nơi để nhận về hơn 2,8 tỷ đồng. Hành vi này chưa bị cho là vi phạm, đang tiếp tục xác minh, làm rõ.

Ngoài ra, cơ quan điều tra thu giữ tại nhà, hộp thư điện tử... của các bị can 9 văn bản đóng dấu "MẬT", "TỐI MẬT" và một văn bản không đóng dấu mật nhưng ghi là tài liệu tối mật. Việc này bị cho là có dấu hiệu vi phạm tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước theo Điều 337 BLHS. Tuy nhiên, do tính phức tạp của sự việc và đảm bảo kết thúc điều tra đúng thời hạn, Công an Cần Thơ đã tách các hành vi này thành vụ án khác, xử lý sau.

Cửu Long

Xem thêm: lmth.3610824-ot-yurt-ihgn-ed-ib-hnad-uuh-uahc-gnourt-rekoobecaf/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Facebooker Trương Châu Hữu Danh bị đề nghị truy tố”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools