vĐồng tin tức tài chính 365

Xét nghiệm toàn dân, Đà Nẵng nhắm '2 mục tiêu'

2021-05-19 09:41
Xét nghiệm toàn dân, Đà Nẵng nhắm 2 mục tiêu - Ảnh 1.

Điểm lấy mẫu xét nghiệm theo đại diện hộ dân ở quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng sáng 18-5 - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

"Nhà tôi không có điều kiện nên khi nghe được xét nghiệm miễn phí tôi đăng ký tới liền. Mình an toàn, sắp tới đi bầu cử cũng an tâm hơn" - ông Nguyễn Văn Đông, người dân phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, nói.

An tâm đi bầu cử

Từ sáng sớm, ông Đông đã nhờ người trông xe nước mía bán trước nhà để đến điểm xét nghiệm. Những ngày qua, quận Sơn Trà liên tục phát hiện các ca mắc nên gia đình ông Đông rất lo lắng do hằng ngày tiếp xúc với khách hàng.

"Nhà tôi theo dõi tin tức thường xuyên. Để xem trường hợp nào TP công bố dịch mà có lai vãng tới khu vực nhà tôi hay không. Mình đeo khẩu trang, chỉ bán mang đi nhưng nghe virus biến chủng lây lan nhanh ai cũng ớn. Cứ phải xét nghiệm mới chắc" - ông Đông nói.

Riêng quận Sơn Trà tổ chức ba điểm xét nghiệm. Lực lượng chức năng được bố trí để nhắc nhở xếp hàng trật tự và đảm bảo giãn cách trong lúc chờ lấy mẫu.

Thủ tục gồm: trình giấy tờ chứng minh địa bàn cư trú để đăng ký lấy mẫu, nhận que lấy mẫu rồi sau đó đến điểm lấy mẫu. Toàn bộ quá trình này đều được tổ chức tại các địa điểm rộng, thoáng để tránh nguy cơ. Các mẫu thu được lần này sẽ được xét nghiệm gộp nhằm giảm chi phí.

Anh Lê Thanh Thứ (ở trọ trên đường Nguyễn Trung Trực) cho biết: "Tôi làm tiếp thị bán hàng, cũng lo do thường xuyên giao tiếp mọi người nên phải đi xét nghiệm mới an tâm. Tôi đi ngoài đường nhiều nguy cơ nên tôi an toàn thì cả nhà an toàn".

Xét nghiệm nhiều, sàng lọc tốt

Theo ông Nguyễn Văn Quảng - bí thư Thành ủy Đà Nẵng, việc xét nghiệm theo hộ gia đình được triển khai lần này mang nhiều ý nghĩa quan trọng.

Trước hết, kết quả xét nghiệm là cơ sở để khẳng định mức an toàn, thứ hai sẽ tạo ra sự an tâm cho người dân khi đi bầu cử. Do vậy TP chọn đối tượng xét nghiệm là những người đủ tuổi đi bỏ phiếu vì chính những người này là người có nguy cơ nhất.

Trong những ngày qua, các quận huyện cũng đã sàng lọc lại người cần xét nghiệm trên địa bàn để các hộ dân đều có thành viên được xét nghiệm.

Những hộ đã có thành viên thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao như nhân viên vũ trường, massage, karaoke, lái xe được loại trừ vì đã được xét nghiệm trước đó.

Những hộ gia đình có người buôn bán ở chợ, ở khu công nghiệp đã được triển khai lấy mẫu xét nghiệm khi có ca mắc liên quan trước đó cũng được miễn trong bốn ngày này.

Ông Nguyễn Hà Bắc - chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng - giải thích thêm: nếu xem mỗi mẫu xét nghiệm đại diện cho một hộ gia đình (TP có hơn 276.000 hộ gia đình) thì số lượng hơn 100.000 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm là con số sàng lọc rất lớn.

"Đây là một trong những bước đột phá quan trọng để đánh giá được tình hình dịch trên địa bàn. Vùng phân bố xét nghiệm, đối tượng xét nghiệm trong những ngày qua cũng phong phú nên mang đến nhiều tin tưởng về hướng triển khai chống dịch ở TP" - ông Bắc nhấn mạnh.

Trong bốn ngày trước bầu cử, ngành y tế TP Đà Nẵng đặt mục tiêu xét nghiệm COVID-19 cho hơn 65.000 hộ gia đình để vừa sàng lọc nguy cơ, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối trong ngày hội toàn dân.

Xét nghiệm gộp để đẩy tiến độ

Bà Trần Thanh Thủy - phó giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng - cho biết với sự thành công bước đầu về phương pháp xét nghiệm gộp đã được thực hiện trong đợt dịch năm 2020, đợt dịch này ngành y TP tiếp tục nâng cao hiệu suất của phương pháp gộp.

Khi cần xét nghiệm diện rộng có chủ đích trên các đối tượng, khu vực có nguy cơ, TP thực hiện phương pháp xét nghiệm gộp mẫu 5, 10 và bước đầu triển khai gộp mẫu kết hợp (gộp 20) nên công suất xét nghiệm ở TP đã tăng lên đáng kể.

Chỉ tính riêng Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng, với phương pháp gộp mẫu 10 đã nâng công suất xét nghiệm lên đến 3.000 - 3.500 mẫu/ngày, tương ứng với khoảng 30.000 - 35.000 lượt người xét nghiệm/ngày theo phương pháp gộp mẫu 10.

Hiện Đà Nẵng có 9 cơ sở đủ điều kiện xét nghiệm SARS-CoV-2 với công suất xét nghiệm khoảng 5.000 - 5.500 mẫu đơn/ngày.

Đà Nẵng đồng loạt triển khai xét nghiệm COVID-19 toàn dânĐà Nẵng đồng loạt triển khai xét nghiệm COVID-19 toàn dân

TTO - Ngày 18-5, nhiều quận huyện ở Đà Nẵng đã đồng loạt triển khai thực hiện xét nghiệm cho đại diện hộ gia đình, là người chưa được xét nghiệm tại các khu dân cư, có nguy cơ lây nhiễm cao nhất trong hộ, trên 18 tuổi.

Xem thêm: mth.90262957091501202-ueit-cum-2-mahn-gnan-ad-nad-naot-meihgn-tex/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xét nghiệm toàn dân, Đà Nẵng nhắm '2 mục tiêu'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools