vĐồng tin tức tài chính 365

Ngày 19-5: Dịch vẫn lây lan mạnh ở khu công nghiệp

2021-05-20 03:26

Ngày 19-5: Dịch vẫn lây lan mạnh ở khu công nghiệp

Minh Duy

(KTSG Online) - Những người chờ bản tin cập nhập diễn tiến dịch từ Bộ Y tế thường "nín thở" khi thấy bản tin tối được cập nhật muộn hơn so với khung giờ thường thấy là khoảng 6 giờ tối. Tối nay (19-5) cũng vậy, bản tin lúc gần 7 giờ tối cho biết từ trưa đến thời điểm đó, cả nước có thêm đến 109 ca mắc Covid-19 trong nước, nâng tổng số ca nhiễm trong ngày lên 175 ca.

Tại TPHCM, UBND vừa yêu cầu tăng cường thực hiện các biện pháp ngăn dịch tại khu công nghiệp, khu chế xuất và ở những công ty sử dụng nhiều lao động. Doanh nghiệp nào không an toàn trước Covid-19 sẽ bị dừng hoạt động.

Xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 cho người làm việc ở khu chế xuất tại TPHCM. Ảnh: HCDC

Dịch vẫn tăng ở khu công nghiệp

Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong hôm nay (19-5), cả nước có thêm 175 ca nhiễm Covid-19 trong nước. Trong đó, Bắc Giang vẫn là địa phương có số ca nhiễm cao nhất, với 98 ca; Bắc Ninh có 47 ca; Hà Nội, gồm Bệnh viện K cơ sở Tân Triều có 11 ca; Điện Biên thêm 7, Lạng Sơn và Hải Dương mỗi tỉnh thêm 3 ca, TPHCM và Đà Nẵng mỗi nơi thêm 2 ca; Thái Bình và Vĩnh Phúc mỗi tỉnh thêm 1 ca nhiễm.

Các ca nhiễm Covid-19 ghi nhận trong ngày hôm nay tại tỉnh Bắc Giang đều liên quan đến các khu công nghiệp. Cụ thể Khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung, Đình Trám, Nội Hoàng, Song Khê, chủ yếu là F1 công nhân Công ty TNHH Hosiden Việt Nam và 2 ca ở cộng đồng trong huyện đang phong tỏa là Việt Yên.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn lây nhanh tại các khu công nghiệp, UBND tỉnh Bắc Giang vừa yêu cầu các cơ quan chức năng trong ngày hôm nay (19-5) phải lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả người lao động của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam hiện đang cách ly tại khu cách ly tập trung.

Chính quyền tỉnh đề nghị ưu tiên xét nghiệm ngay cho người sống cùng với những người làm việc ở Hosiden Việt Nam và Công ty SamKwang Vina, yêu cầu cách ly tại nhà cho đến khi có kết quả xét nghiệm.

Thêm vào đó, UBND cũng yêu cầu xét nghiệm bằng cách lấy mẫu gộp 10 cho tất cả những người ở cùng người lao động làm việc trong các khu công nghiệp tại huyện Việt Yên và Yên Dũng.

Từ 0 giờ ngày 19-5, Bắc Giang cách ly xã hội thêm 3 huyện gồm Yên Dũng, Lạng Giang, Lục Nam và thiết lập vùng cách ly y tế một phần thôn Liêm Xuyên, xã Song Khê; thôn Xuân và thôn Trước, xã Tân Tiến; tổ dân phố Thành Ngang, phường Xương Giang; tổ dân phố số 1, phường Ngô Quyền; thôn Miễu, xã Tân Mỹ, thành phố Bắc Giang.

Trước đó, 4 khu công nghiệp đã phải tạm dừng hoạt động, 4 huyện thực hiện cách ly xã hội và nhiều khu vực khác phải thiết lập vùng cách ly y tế.

TPHCM dừng hoạt động doanh nghiệp không an toàn trước Covid-19

Trước hình hình số ca nhiễm Covid-19 tại nhiều khu công nghiệp ở các địa phương khác tăng cao, UBND TPHCM vừa có văn bản yêu cầu tăng cường kiểm soát, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và doanh nghiệp.

Theo đó, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp với Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp thành phố, Ban quản lý khu công nghệ cao thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố và các doanh nghiệp hoạt động trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao cùng những doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động ký cam kết đảm bảo thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống Covid-19.

Các cơ quan, đơn vị xử lý nghiêm người không đeo khẩu trang, đặc biệt là tại các nơi có tụ tập đông người; kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch, đặc biệt là tại các cơ sở sản xuất, khu chế xuất, khu công nghiệp ; yêu cầu công nhân khu chế xuất, khu công nghiệp thực hiện khai báo y tế hàng ngày.

Các khu chế xuất, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, thường xuyên kiểm tra, đánh giá, cập nhật lên bản đồ an toàn Covid, nếu không an toàn thì dừng hoạt động để chấn chỉnh, chỉ được tiếp tục hoạt động khi ở mức an toàn.

UBND thành phố cũng khuyến cáo doanh nghiệp trang bị hệ thống camera tại khu vực ra vào các phân xưởng, nhà ăn, nơi tập trung đông người lao động để phục vụ công tác giám sát cũng như điều tra dịch tễ khi có phát sinh ca bệnh.

Những ngày gần đây, TPHCM đã thực hiện xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 tại một số công ty ở khu chế xuất, khu công nghiệp. Trong thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, chiều 17-5, Trung tâm y tế Quận 7 đã phối hợp với trạm y tế phường Tân Thuận lấy mẫu xét nghiệm gộp cho người lao động tại Công ty Nidec Tosok.

Trước đó, trong 2 ngày 15 và 16-5, hơn 1.400 người lao động tại khu lưu trú công nhân thuộc Khu chế xuất Tân Thuận cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm, tất cả các mẫu đều âm tính.

Bệnh nhân Covid-19 tại TPHCM nhiễm biến chủng Ấn Độ

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, kết quả giải trình tự gene của bệnh nhân Covid-19 BN4514, cư ngụ tại thành phố Thủ Đức, được phát hiện vào ngày 18-5 cho thấy người này nhiễm SARS-CoV-2 biến chủng Ấn Độ B.1.617.

Một người cư ngụ tại quận 7, làm việc cùng với bệnh nhân trên cũng đã được xác định là nhiễm Covid-19 (tối nay Bộ Y tế gọi bệnh nhân này là BN4583). Ngày 24-4, BN4583 rời TPHCM đi Hải Phòng và trở về vào ngày 5-5 bằng đường hàng không.

Khi có dấu hiệu sốt, người này tự mua thuốc uống vào ngày 8-5. Căn cứ kết quả dấu hiệu lâm sàng, yếu tố dịch tễ và xét nghiệm thì có nhiều chứng cứ cho thấy BN4514 bị lây từ bệnh nhân cư ngụ tại quận 7.

Với bệnh nhân ở quận 7, do tình trạng bệnh đang quá trình hồi phục nên rất khó để thực hiện giải trình tự gene. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu vẫn đang cố gắng để có thể giải trình tự bộ gen của SARS-CoV trên bệnh nhân này.

Mời đọc thêm:

Bắc Giang kêu khó tiêu thụ nông sản vì các tỉnh chặn xe

Mua 31 triệu liều vaccine Covid-19 từ Pfizer, Việt Nam trữ ở đâu?

TPHCM lại có ca Covid-19, Bắc Giang đóng cửa bốn khu công nghiệp

Cần xét nghiệm đến 300.000 mẫu tìm SARS-CoV-2, Bắc Giang đề nghị hỗ trợ

Xem thêm: lmth.peihgn-gnoc-uhk-o-hnam-nal-yal-nav-hcid-5-91-yagn/354613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngày 19-5: Dịch vẫn lây lan mạnh ở khu công nghiệp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools