vĐồng tin tức tài chính 365

Thái Lan ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho người lao động để phục hồi kinh tế

2021-05-21 03:00

Thái Lan ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho người lao động để phục hồi kinh tế

Chánh Tài

(KTSG Online) – Chính phủ Thái Lan đưa người lao động có tham gia bảo hiểm xã hội và người dân ở những tỉnh có đóng góp lớn cho ngân sách quốc gia vào danh sách được ưu tiên tiêm chủng vaccine Covid-19 trong nỗ lực nhằm củng cố nền kinh tế khi làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 3 đang hoành hành, đe dọa kế hoạch tái mở cửa biên giới của nước này.

Viết trên trang Facebook cá nhân hôm 19-5, Thủ tướng Prayuth Chan-Ocha cho biết hàng triệu người lao động có tham gia chương trình bảo hiểm xã hội và người dân ở thủ đô Bangkok cũng như ở 9 tỉnh có nền kinh tế lớn sẽ được ưu tiên tiêm vaccine Covid-19.

Một người dân ở quận Bang Khae, Bangkok được tiêm vaccine Covid-19 hồi tháng 4. Ảnh: Bangkok Post

Theo ông Prayuth, những người lao động có tham gia bảo hiểm xã hội, chủ yếu làm việc ở các văn phòng, là động lực quan trọng đối với nền kinh tế quốc gia. Nhóm lao động này đang chịu rủi ro bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2 cao vì họ thường xuyên tiếp xúc với khách hàng. Theo Bộ Lao động Thái Lan, có khoảng 11 triệu người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội. Cuộc khảo sát gần đây cho thấy 80% trong nhóm lao động này muốn tiêm vaccine Covid-19.

Tổng số người dân Thái Lan đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine Covid-19 là 2.540.116 người.

Bộ trưởng Y tế Thái Lan, Anutin Charnvirakul dự báo đến tháng 9-2021, khoảng 70% người dân Thái Lan sẽ được nhận ít nhất 1 liều tiêm vaccine Covid-19.

Hôm 20-5, Thái Lan tiếp nhận thêm 1,5 triều liều vaccine Covid-19 của Sinovac (Trung Quốc). Tính từ tháng 2-2021, Thái Lan đã nhận được tổng cộng 6 triệu liều vaccine Covid-19 từ Sinovac.

Thủ tướng Prayuth Chan-Ocha cho biết Bộ Lao động, Bộ Tài chính và các đối tác khác ở khu vực tư nhân sẽ khởi động chương trình tiêm vaccine Covid-19 vào tháng sau. Ông nhấn mạnh, cuộc vận động tiêm vaccine phải được thực hiện nhanh chóng với trọng tâm là người lao động trong các ngành sản xuất và dịch vụ. “Cục An sinh xã hội thuộc Bộ Lao động sẽ điều phối việc đăng ký chương trình tiêm chủng này bằng cách yêu cầu tất cả  các công ty nộp thông tin về những nhân viên muốn tiêm chủng”, ông nói.

Trước đây, chính phủ Thái Lan cho biết thứ tự ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 sẽ là các nhân viên y tế, người già và người mắc bệnh mãn tính.

Thái Lan đã thực hiện hơn 2,5 triệu mũi tiêm Covid-19, tuy nhiên tốc độ tiêm chủng diễn ra chậm do nguồn cung vaccine còn hạn chế. Đất nước gần 70 triệu dân này cho đến nay vẫn tập trung tiêm vaccine Covid-19 cho các nhân viên y tế và những người nằm trong tuyến đầu của cuộc chiến chống dịch Covid-19, cũng như người dân ở các khu vực có chứng kiến dịch Covid-19 bùng phát, hoặc đang chuẩn bị tái mở cửa đón du khách quốc tế đã được tiêm phòng trong năm nay.

Thái Lan đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng trong năm nay vì sự chậm trễ trong việc tái mở cửa biên giới cho du khách nước ngoài và tốc độ tiêm chủng chậm. Hôm 17-5, Hội đồng Phát triển kinh tế và xã hội quốc gia Thái Lan hạ dự báo tăng trưởng của Thái Lan trong năm 2021 về mức từ 1,5-2,5%, thấp hơn so mức dự báo 2,5-3,5% đưa ra hồi tháng 2.

Chính quyền của ông Prayuth hy vọng việc hàng triệu liều vaccine được phân phối cho Thái Lan bắt đầu từ tháng 6 sẽ giúp khởi động chương trình triển khai tiêm chủng hàng loạt. Bangkok, tâm điểm của đợt bùng phát dịch Covid-19, đặt mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số vào tháng 7, trong khi Phuket, một hòn đảo nghỉ dưỡng đang sốt sắng chuẩn bị tái mở cửa đón du khách quốc tế vào tháng 7 tới, cũng đặt ra mục tiêu tương tự.

Hai nhà kinh tế Brian Tan và Shreya Sodhani của Ngân hàng Barclays nhận định: “Kế hoạch tái mở cửa Phuket cho du khách đã được tiêm vaccine Covid-19 từ ngày 1-7 và mở rộng kế hoạch đó sang một số tỉnh khác, bao gồm Bangkok, vào tháng 10 tới có vẻ đầy tham vọng. Theo dự báo của chúng tôi, Phuket sẽ mở cửa trở vào tháng 9, tiếp theo là một vài tỉnh nữa vào tháng 12. Chúng tôi kỳ vọng Bangkok sẽ là nơi tái mở cửa cuối cùng nhưng điều này chỉ diễn ra vào cuối năm sau”.

Hôm 20-5, Trung tâm quản lý tình hình Covid-19 của chính phủ Thái Lan cho biết, trong 24 giờ qua, có 2.636 ca nhiễm mới và 25 ca tử vong. Bangkok vẫn là tâm điểm của dịch Covid-19 với 1.001 ca nhiễm mới. Tính đến nay, số ca nhiễm ở Thái Lan đã tăng lên 119.585 và số ca tử vong là 703.

 

Theo Bloomberg, Bangkok Post

Xem thêm: lmth.et-hnik-ioh-cuhp-ed-gnod-oal-iougn-ohc-91-divoc-eniccav-meit-neit-uu-nal-iaht/015613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thái Lan ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho người lao động để phục hồi kinh tế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools