Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Phước, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh báo cáo HĐND cấp tỉnh để đồng thuận giao tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Thủ tướng cũng yêu cầu cần xác định rõ trách nhiệm chi trả chi phí giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của từng địa phương. Việc hỗ trợ ngân sách trung ương cho dự án cao tốc phải được Chính phủ xem xét cân nhắc kỹ lưỡng và chỉ hỗ trợ một phần.
Các yêu cầu trên theo Thủ tướng là để bảo đảm thực hiện đúng quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo báo cáo từ UBND tỉnh Bình Phước, quy hoạch trước đây, dự án cao tốc này có chiều dài 69 km. Tuy nhiên, để đảm bảo tính kết nối, đồng bộ mạng lưới giao thông, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước đề xuất phương án thay đổi hướng tuyến, theo đó cao tốc dài khoảng 70 km.
Đoạn qua TP Hồ Chí Minh dài khoảng 1,5km, từ nút giao Gò Dưa (đường Vành đai 2) đi trên cao đến giáp ranh tỉnh Bình Dương, chi phí đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng.
Đoạn qua Bình Dương khoảng 57km, bao gồm 28km đi trên cao, xây dựng khoảng 10 cầu vượt, chi phí đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng.
Đoạn qua tỉnh Bình Phước dài khoảng 11,5km, có quy mô 6 làn xe để đồng bộ với tuyến cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành, chi phí đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng.
Dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một (Bình Dương) - Chơn Thành (Bình Phước) là công trình quan trọng nhằm kế nối giao thông giữa các tỉnh Bình Phước, tỉnh Bình Dương với TP Hồ Chí Minh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!