vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ đề xuất thuế doanh nghiệp toàn cầu tối thiểu 15%

2021-05-21 16:42

Theo phía Mỹ, một mức thuế tối thiểu toàn cầu "sẽ đảm bảo kinh tế thế giới phát triển dựa trên một sân chơi công bằng hơn".

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen lập luận rằng thuế suất tối thiểu cho doanh nghiệp toàn cầu sẽ giúp giải quyết tình trạng các công ty chuyển trụ sở sang các quốc gia khác nhằm giảm gánh nặng thuế, mặc dù hầu hết hoạt động sản xuất kinh doanh của họ đều ở Mỹ.

Mỹ đề xuất thuế doanh nghiệp toàn cầu tối thiểu 15% - Ảnh 1.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. (Ảnh: AP)

Bà Yellen cũng cho rằng đề xuất này sẽ giúp ngăn chặn "cuộc đua cắt giảm xuống đáy" về thuế suất trên toàn cầu. Cuộc đua giảm thuế giữa các quốc gia đã xói mòn nguồn thu ngân sách của các chính phủ, trong khi nhiều chính phủ phải vay nợ kỷ lục để ứng phó với đại dịch COVID-19.

Thời ông Trump, Mỹ đã rút khỏi cuộc đàm phán thuế doanh nghiệp toàn cầu do Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) dẫn đầu. Sau khi ông Biden lên nắm quyền, Mỹ đã quay trở lại bàn đàm phán. Đề xuất thuế 15% mà Mỹ vừa đưa ra đã gần hơn với mức 12,5% OECD thảo luận trước đó.

Đề xuất của Mỹ cũng bao gồm mục tiêu đảm bảo rằng khoảng 100 công ty lớn nhất thế giới phải đóng thuế nhiều hơn ở những nơi mà các công ty này thực sự có hoạt động. Vấn đề đặt ra là hiệu lực thực thi của một quy định như vậy, cũng như cơ chế giải quyết tranh chấp và các nước nghèo sẽ được hưởng lợi như thế nào.

Cách tiếp cận của bà Yellen nhận được sự hưởng ứng của các nước lớn, những nước sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ việc đánh thuế thu nhập cao hơn đối với các công ty toàn cầu hoạt động thực sự tại các nước này. Pháp là một trong số những quốc gia ủng hộ chủ trương của Mỹ. Trái lại, những nước hưởng lợi từ việc các công ty đa quốc gia đặt trụ sở, chi nhánh lại tỏ ra thận trọng.

OECD cho biết, việc điều chỉnh cách thức phân bổ quyền đánh thuế sẽ giúp phân bổ lại khoảng 100 tỷ USD mỗi năm; còn thuế thu nhập doanh nghiệp toàn cầu tối thiểu, cộng thêm các quy định hiện có của Mỹ, sẽ giúp các chính phủ trên toàn cầu tăng thu ngân sách thêm tới 100 tỷ USD/năm.

Hiện các công ty có trụ sở ở Mỹ đang chịu mức thuế là 21%, nhưng theo đề xuất từ Tổng thống Joe Biden, mức thuế này sẽ được nâng lên 28%.

G20 thúc đẩy sáng kiến thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầuG20 thúc đẩy sáng kiến thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu

VTV.vn - Một mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu đối với các tập đoàn đa quốc gia dự kiến sẽ được đưa ra vào giữa năm nay.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.51114715112501202-51-ueiht-iot-uac-naot-peihgn-hnaod-euht-taux-ed-ym/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ đề xuất thuế doanh nghiệp toàn cầu tối thiểu 15%”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools