Nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới - TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) tuyên bố sẽ tăng sản lượng MCU (vi điều khiển) - một trong những thành phần quan trọng trong các sản phẩm bán dẫn ô tô thêm 60% so với mức năm 2020, trong bối cảnh thiếu chip toàn cầu.
Để làm được điều đó, TSMC đang phải phân bổ lại nguồn lực sản xuất chip phục vụ cho các ngành khác, vốn cũng đang có "nhu cầu cao một cách chóng mặt do sự tăng tốc của quá trình chuyển đổi số".
Thông báo của TSMC đưa ra sau cuộc họp thứ hai của công ty với Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Gina Raimondo vào cuối tuần trước nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng chip toàn cầu đang diễn ra, đã ảnh hưởng tới một loạt các ngành công nghiệp từ điện thoại thông minh, PC, ô tô.
TSMC tăng 60% sản lượng linh kiện chip ô tô - Ảnh: Getty Images
Ford Motor của Mỹ hôm 19/5 cho biết, họ sẽ tạm dừng hoặc cắt giảm sản lượng tại 8 nhà máy ở Bắc Mỹ trong các giai đoạn khác nhau cho đến hết tháng 6 do tình trạng thiếu chất bán dẫn.
Các nền kinh tế xe hơi hàng đầu thế giới, bao gồm Mỹ, Đức và Nhật Bản đang gây sức ép buộc Đài Loan tăng sản lượng chip ô tô và hầu hết các nhà sản xuất chip chủ chốt của Đài Loan đã đồng ý ưu tiên sản xuất chip ô tô. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng rất dài và phức tạp và sẽ mất vài tháng để sản xuất, vận chuyển và lắp ráp chip vào ô tô.
Các nhà sản xuất ô tô dự tính sẽ bị thiệt hại khoảng 61 tỷ USD doanh thu do thiếu chip và đó mới là con số tính toán ở hiện tại.
Sự thiếu hụt chip toàn cầu bắt đầu từ năm 2020 đã khiến nhiều dây chuyền sản xuất ôtô của Toyota, Ford, General Motors... phải đóng cửa và cũng đang ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử tiêu dùng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.5011625022501202-ot-o-pihc-neik-hnil-gnoul-nas-06-gnat-cmst/et-hnik/nv.vtv