vĐồng tin tức tài chính 365

Nga bắt đầu sản xuất hàng loạt robot chiến đấu 'của tương lai'

2021-05-22 10:23

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết nước này đã bắt đầu sản xuất hàng loạt xe chiến đấu tự hành được coi là "vũ khí của tương lai", đài RT đưa tin.

Phát biểu trong một chương trình của kênh quân sự Zvezda (Nga), ông Shoigu cho biết quân đội Nga sẽ sớm có được những robot chiến đấu có khả năng tác chiến độc lập trên thực địa - điều chỉ từng xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Quá trình sản xuất hàng loạt các phương tiện chiến tranh này đã được khởi động.

Ông Shoigu cho biết thêm rằng "một nỗ lực lớn" đang được thực hiện để phát triển "các loại vũ khí của tương lai" là các robot chiến đấu được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI). Các phương tiện chiến tranh này có khả năng độc lập tiếp cận chiến trường và sẽ là một phần trong kho vũ khí tối tân mà quân đội Nga đang chú trọng phát triển. 

Nga bắt đầu sản xuất hàng loạt robot chiến đấu 'của tương lai' - ảnh 1
Một phiên bản trưng bày của xe chiến đấu tự hành đa nhiệm Uran-9. Ảnh: ROSOBORONEXPORT

Bộ trưởng Quốc phòng Nga không chỉ rõ các loại robot nào đang được phát triển.

Tuy nhiên, quân đội nước này từng trình làng nhiều phương tiện chiến đấu tự động hoặc bán tự động, một số đã được tham gia thực chiến, điển hình là hai loại robot Uran-9 và Uran-6.

Xe chiến đấu tự hành đa nhiệm Uran-9 là hệ thống trông giống một chiếc xe tăng nhỏ, được trang bị pháo 30 mm, bốn tên lửa dẫn đường chống tăng và một số súng phun lửa, được thiết kế cho nhiệm vụ trinh sát và hỗ trợ hỏa lực. Còn robot rà phá bom mìn Uran-6 có vẻ ngoài giống một chiếc máy ủi, nặng 6 tấn.

Quân đội Nga còn có thể sớm đưa vào trang bị những phương tiện chiến tranh mạnh mẽ hơn khi các kỹ sư nước này đang nghiên cứu hệ thống tự hành mang vũ khí hạng nặng trên khung sườn của xe tăng T-72 hay T-14 Armata.

Mùa hè năm ngoái, xe tăng T-14 Armata đã trải qua thử nghiệm tự hành, trong đó AI đã thành công phát hiện nhiều mục tiêu trong điều kiện địa hình khó khăn mà không cần sự điều khiển của tổ lái.

Hải quân Nga thì sắp được tăng cường phương tiện lặn tự hành Poseidon chạy bằng năng lượng hạt nhân và có thể trang bị vũ khí hạt nhân. Hoạt động thử nghiệm đầu tiên đối với tàu ngầm mini này đã được công khai từ năm 2019. Poseidon có khả năng âm thầm tiếp cận kẻ thù và nếu bị phát hiện, phương tiện này có thể tăng tốc đáng kể để thoát khỏi sự truy đuổi.

Ngoài ra, Nga còn có kế hoạch phát triển vũ khí laser, biến những điều cách đây 20 năm bị coi là viễn tưởng, "hư cấu" trở thành thực tế. Năm 2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiết lộ thông tin về pháo laser Peresvet được cho là có khả năng bắn hạ máy bay và tên lửa của đối phương. Ông Shoigu xác nhận loại vũ khí "bí mật" này đã được trang bị trong quân đội Nga và còn có thể được cải tiến hơn nữa.

Ông Shoigu cho biết bất chấp những tiến bộ trong việc số hóa chiến tranh, nguồn lực con người vẫn là lực lượng chủ yếu trong quân đội Nga, song các binh lính nước này đang thích ứng với vai trò mới trên chiến trường.

Ông Shoigu cho biết thêm rằng quân đội Nga muốn tạo ra lực lượng dự bị "kiểu mới" "được đào tạo và giáo dục tốt", có khả năng trở thành các chuyên gia trong quân đội chứ không chỉ là binh sĩ thuần túy. 

Xem thêm: lmth.879689-ial-gnout-auc-uad-neihc-tobor-taol-gnah-taux-nas-uad-tab-agn/us-nauq/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nga bắt đầu sản xuất hàng loạt robot chiến đấu 'của tương lai'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools