Sáng 22-5, tại địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), Bộ GTVT và UBND tỉnh Hà Tĩnh, liên danh nhà đầu tư và Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) tổ chức khởi công dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam.
Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt dài 49,3km với bốn làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Trên tuyến có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1.100 m và cầu Hưng Đức dài khoảng 4 km.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 11.157,82 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư khoảng 5.090 tỉ đồng (gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động từ các tổ chức tín dụng), vốn nhà nước tham gia hỗ trợ khoảng hơn 6.067 tỉ đồng.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: V.DŨNG
Nhà đầu tư dự án này là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2. Thời gian xây dựng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày.
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tập trung tối đa nguồn lực và tài chính, nhân sự, máy móc thiết bị để triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, phấn đấu hoàn thành trong quý I/2023.
“Đây là dự án trọng điểm quốc gia nên cần phải hết sức quyết liệt và tuân thủ các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông…”- ông Nhật nhấn mạnh.
Với phần diện tích giải phóng mặt bằng còn lại và các hạng mục tái định cư (khoảng 8% mặt bằng chưa được giải phóng và năm khu tái định cư), Thứ trưởng đề nghị hai địa phương Hà Tĩnh, Nghệ An tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành sớm.
Song song đó, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc cung cấp nguồn nguyên vật liệu như đất, đá, cát… cho dự án và đảm bảo trật tự an ninh trong quá trình xây dựng.
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại.
Đây cũng là dự án được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật Đối tác công tư (PPP), các nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng dự án.
Dự án triển khai khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây như đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam gồm 11 dự án thành phần. Trong đó, có tám dự án đầu tư công, ba dự án thành phần triển khai theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT là Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. |