vĐồng tin tức tài chính 365

Người Việt ngày càng ăn ít gạo hơn

2021-05-24 17:05

Người Việt ngày càng ăn ít gạo hơn

Nam Bình

(KTSG Online) – Trong khi thu nhập ngày càng tăng, lượng gạo tiêu thụ trong nước tính trên đầu người ngày càng giảm, theo kết quả khảo sát mức sống dân cư năm 2020 do Tổng cục Thống kê vừa ban hành.

Cụ thể, theo báo cáo kết quả sơ bộ khảo sát mức sống dân cư năm 2020 của Tổng cục Thống kê, nhu nhập bình quân (TNBQ) một người một tháng chung cả nước năm 2020 theo giá hiện hành đạt khoảng 4,2 triệu đồng, giảm khoảng 2% so với năm 2019 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Bình quân mỗi năm trong thời kỳ 2016-2020, thu nhập bình quân đầu người/tháng chung cả nước tăng khoảng 8,1%. Thu nhập bình quân đầu người/tháng năm 2020 ở khu vực thành thị đạt trên 5,5 triệu đồng đồng, cao gấp gần 1,6 lần khu vực nông thôn, ở mức gần 3,5 triệu đồng.

Dù thu nhập có tăng nhưng trong giai đoạn từ 2010-2020, lượng gạo tiêu thụ trên mỗi đầu người bình quân cả nước đã giảm mạnh.

Theo Tổng cục Thống kê, tiêu dùng lương thực, thực phẩm qua số liệu cho thấy một xu hướng rõ ràng là các hộ gia đình đang giảm dần việc tiêu thụ tinh bột. Cụ thể, lượng gạo tiêu thụ bình quân một người/tháng giảm dần qua các năm, từ 9,7 kg/người/tháng năm 2010 xuống còn 8,1 kg/người/tháng năm 2018 và chỉ còn 7,6 kg/người/tháng năm 2020.

Thói quen ăn uống cho thấy các hộ gia đình sống ở vùng nông thôn thường tiêu thụ nhiều gạo hơn so với các hộ gia đình thành thị. Cụ thể, nhóm người ở nông thôn tiêu thụ 8,5 kg gạo/người/tháng so với 6,1 kg/người/tháng của nhóm người sống ở khu vực đô thị.

Trong khi đó, những hộ gia đình thuộc nhóm nghèo nhất có lượng gạo tiêu thụ cao hơn so với những hộ gia đình thuộc nhóm khá giả nhất. Cụ thể, nhóm 1 (nhóm người có thu nhập thấp nhất trong 5 nhóm khảo sát) tiêu thụ 9 kg gạo/người/tháng so với mức 6,6 kg/người/tháng của nhóm 5 (nhóm người có thu nhập cao nhất).

Người tiêu dùng chọn mua gạo tại một siêu thị ở TPHCM. Ảnh: Nam Bình.

Ngược lại, lượng tiêu thụ các loại thực phẩm khác có xu hướng tăng nhẹ qua các năm. Ví dụ như đối với thịt, đã tăng từ 1,8 kg/người/tháng năm 2010 lên 2,3 kg/người/tháng năm 2020. Tiêu thụ trứng trong năm 2020 cũng tăng và là mặt hàng các hộ gia đình ưa chuộng sử dụng để bổ sung dinh dưỡng khi phải thực hiện các đợt giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19.

Trao đổi với Kinh tế Sài Gòn Online, ông Nguyễn Hoàng Phương, chủ một cửa hàng phân phối, kinh doanh gạo tại đường Ngô Chí Quốc (phường Bình Chiểu, TP. Thủ Đức), cho biết theo quan sát của ông, lượng tiêu thụ gạo của người dân ngày càng giảm. Đồng thời, người tiêu dùng yêu cầu chất lượng cao hơn, sản phẩm phải có bao bì, nhãn mác. Giá cả có thể cao hơn trước đây một chút nhưng phải đảm bảo chất lượng ổn định. “Ngay cả những sản phẩm gạo cao cấp như gạo thơm Sóc Trăng ST24, ST25 có giá cao hơn nhiều so với mặt bằng chung nhưng người tiêu dùng sẵn sàng mua".

Một số ý kiến của người trong ngành nhận xét, khi lượng gạo tiêu thụ nội địa giảm, áp lực về sản lượng gạo đáp ứng các yêu cầu về an ninh lương thực cũng giảm theo. Do đó, Việt Nam có thể giảm diện tích trồng lúa, tăng cường chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa phù hợp nhằm tăng thu nhập cho nông dân, giảm áp lực tiêu thụ lúa khi vào mùa.  

Dịch Covid-19, lượng tiêu thụ bia vẫn tăng

Theo báo cáo sơ bộ kết quả khảo sát mức sống dân cư năm 2020, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng lượng tiêu thụ rượu bia có dấu hiệu tăng nhẹ trong năm 2020, từ 0,9 lít/người/tháng năm 2018 lên 1,3 lít/người/tháng năm 2020.

Lượng tiêu thụ mặt hàng này của nhóm hộ gia đình khá giả nhất cũng cao hơn so với nhóm hộ gia đình nghèo nhất. Cụ thể, nhóm người giàu có nhất tiêu thụ 2,4 lít/người/tháng so với mức 1,3 lít/người/tháng của nhóm người có thu nhập thấp nhất.

Tổng cục Thống kê cho biết, khảo sát mức sống dân cư năm 2020 là cuộc điều tra chọn mẫu nhằm thu thập thông tin để tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu thống kê quốc gia về mức sống hộ dân cư, đáp ứng nhu cầu thông tin thống kê cho các cấp, các ngành để đánh giá mức sống, tình trạng nghèo đói và phân hoá giàu nghèo của dân cư theo hướng tiếp cận đa chiều.

Khảo sát mức sống dân cư 2020 được tiến hành trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, bao gồm gần 47.000 hộ đại diện cho toàn quốc, khu vực thành thị, nông thôn, 6 vùng địa lý, tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương.

 

Xem thêm: lmth.noh-oag-ti-na-gnac-yagn-teiv-iougn/295613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người Việt ngày càng ăn ít gạo hơn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools