Trước thách thức khủng hoảng Covid-19 ảnh hưởng trên diện rộng với quy mô toàn cầu, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng tái cấu trúc mô hình kinh doanh nhằm kịp thời ứng phó và thích nghi với thời kỳ kinh tế mới, đưa doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.
Sở hữu nhiều ưu điểm đã được chứng thực bởi sự tăng trưởng thần tốc của nhiều thương hiệu lớn, mô hình kinh doanh chuỗi đã cho thấy được tính khả thi của nó đối với thị trường. Nhận thức được điều này, CEO 9X Bảo Lộc đã sớm định hướng doanh nghiệp của mình theo mô hình kinh doanh chuỗi bán lẻ ĐTDĐ tại thị trường Huế. Với việc vận dụng linh hoạt và có chọn lọc các nguyên tắc trong vận hành, cũng như học hỏi và rút kinh nghiệm từ mô hình của các "ông lớn" trong ngành, hệ thống chuỗi cửa hàng bán lẻ điện thoại di động Bảo Lộc Store của anh trong một thời gian ngắn đã mang về mức doanh thu hàng tỷ đồng hằng tháng với 4 chi nhánh cùng đội ngũ chuyên viên tinh gọn chỉ 12 người.
CEO Bảo Lộc là Giám đốc của chuỗi cửa hàng bán lẻ ĐTDĐ & Phụ kiện Bảo Lộc Store tại TP Huế
Trao đổi về những kinh nghiệm khi áp dụng mô hình kinh doanh chuỗi đối với hệ thống doanh nghiệp của mình, CEO Bảo Lộc cho biết:
"Để một chuỗi cửa hàng phát triển tốt thì nhận diện thương hiệu và sự nhất quán cả về mặt chất lượng, về mặt dịch vụ, và về mặt cảm nhận của khách hàng trên toàn hệ thống. Các điểm bán phải có quy trình giống nhau và quy trình này có thể được nâng cấp hàng tuần hàng tháng hàng quý để đảm bảo rằng chất lượng luôn luôn là tốt nhất cho khách hàng và kịp đổi mới theo nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và sự cạnh tranh khốc liệt của đối thủ."
Nhờ vào mô hình kinh doanh chuỗi mà CEO Bảo Lộc đã có được thành công nhanh chóng
Cũng theo CEO Bảo Lộc, việc áp dụng mô hình kinh doanh chuỗi hệ thống sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu các chi phí về vận hành, giảm thiểu các chi phí quảng cáo… Tuy nhiên, để có thể quản lý được toàn diện một cách sâu sát nhất, người lãnh đạo nên cân nhắc áp dụng mô hình chuyển đổi số. Nghĩa là phải đưa toàn bộ việc quản lý lên nền tảng công nghệ, đồng thời, phải xây dựng một cơ chế về hệ thống đo lường và đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên dựa trên các mức chỉ số bán hàng như doanh thu, lợi nhuận và chi phí đối với từng chi nhánh. Như vậy thì mỗi chi nhánh, chỉ cần theo các chỉ số mục tiêu đã được đề ra và lên kế hoạch đạt được mục tiêu đó. Vì những chỉ số này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lương thưởng của từng nhân viên trên từng chi nhánh nên chính họ sẽ tự giác làm những gì tốt nhất để mang lại lợi ích cao nhất cho doanh nghiệp, và cũng là cho chính mình.
CEO Bảo Lộc chia sẻ những lợi ích của mô hình kinh doanh chuỗi
"Tại các cửa hàng Bảo Lộc Store đều tự hoạt động một cách dễ dàng dựa trên các quy tắc cũng như quy trình đã được thiết lập, ai làm việc đó, không lấn sân, không phụ thuộc vào một ngôi sao mà nó nên được vận hành bởi tất cả mọi người. Bởi tất cả các miếng ghép trong hệ thống và tốt nhất là thật đơn giản cho một người thậm chí không có bằng cấp gì vẫn có thể tham gia vào hệ thống thì như vậy hệ thống mới có thể đi nhanh, đi xa và nhân rộng mô hình lên tới hàng 1000 điểm bán." _ CEO Bảo Lộc nhấn mạnh.
Trải nghiệm khách hàng đồng bộ tại các chi nhánh là yếu tố then chốt quyết định sự thành bại của mô hình kinh doanh chuỗi theo quan niệm của CEO Bảo Lộc
"Luôn luôn đem tới những trải nghiệm khách hàng mới nhất tốt nhất có giá trị nhất cho khách hàng thông qua các dịch vụ trước trong và sau bán vượt trội" là chia sẻ cuối cùng thay lời kết của CEO Bảo Lộc. Quả thực, trong bất cứ loại hình kinh doanh nào, không chỉ nằm ở mô hình chuỗi, trải nghiệm và dịch vụ khách hàng luôn là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Một mô hình trơn tru nhưng chất lượng dịch vụ khách hàng kém cũng sẽ khiến doanh nghiệp "chết yểu" mà người ta vẫn hay nói đùa là "tự đào hố chôn mình".
Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh với CEO Bảo Lộc tại https://www.facebook.com/baoloc.ip2661992
Ánh Dương
Theo Nhịp Sống Kinh Tế