Khắp nơi trên thế giới, giới chủ khách sạn là những người chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 khiến hoạt động du lịch ngừng trệ. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, lượng khách du lịch năm 2020 đã giảm 73% trên toàn cầu.
Ở Hồng Kông (Trung Quốc), tin tức này là điều tồi tệ nhất. Thành phố chỉ đón có 16.538 du khách nước ngoài trong quý đầu tiên của năm 2021 so với con số gần 3,5 triệu một năm trước đó và 18 triệu trong ba tháng đầu năm 2019, theo số liệu do cơ quan du lịch thành phố công bố.
Dòng khách du lịch quốc tế quen thuộc trong hai thập kỷ qua đã giảm xuống mức nhỏ giọt do nhiều hạn chế buộc nhiều người phải ở nhà. Tất cả loại hình lưu trú từ khách sạn sang trọng đến nhà nghỉ bình dân đều bị ảnh hưởng.
Nhiều người cho rằng khi không có khách du lịch, hầu hết các phòng nghỉ sẽ trống. Tuy nhiên, thực tế lại mang đến sự ngạc nhiên. Tỷ lệ lấp đầy phòng đã tăng lên kể từ tháng 2 vừa qua - khi giảm xuống 30% trong tháng tồi tệ nhất của năm 2020 - và tăng trên 50% kể từ tháng 8.
Các chủ khách sạn đã áp dụng một số cách thức sáng tạo để lấp đầy phòng trống và tồn tại qua mùa dịch.
Thay đổi hoặc chết
Người dân Hồng Kông hầu hết đều ở nhà. Vì vậy, một cách thức khéo léo đó là mời gọi người dân địa phương tận hưởng một “kỳ nghỉ” tại khách sạn trong thành phố để đổi gió. Giá thấp hơn, ưu đãi đặc biệt và tận hưởng những dịch vụ sang trọng là những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn.
Nhưng đôi khi chỉ đưa ra một đợt giảm giá là không đủ và thậm chí có thể khiến chủ khách sạn mất chi phí lớn. Vì vậy, một số khách sạn đã phát triển ý tưởng lên một tầm cao mới.
Một khách sạn ở Tiêm Sa Chủy cung cấp hẳn một tầng giải trí dành riêng cho khách với rạp chiếu phim mini, phòng trò chơi thực tế ảo và phòng chơi cho trẻ nhỏ.
Các cơ sở khác cung cấp các gói thuê phòng làm việc để thu hút những người có nhu cầu thay đổi không khí. Một số phòng khách sạn được cải biến thành không gian yên tĩnh cho sinh viên trong mùa thi căng thẳng.
Đối với những người thường xuyên di chuyển và phải tuân thủ các yêu cầu kiểm dịch, các chủ khách sạn sẽ đáp ứng các tiêu chí của một khách sạn cách ly nhằm lấp đầy phòng.
Mời gọi khách địa phương
Một số chủ khách sạn đã nhân thời điểm dịch bệnh để thiết lập lại mô hình kinh doanh, nhắm mục tiêu vào nhóm khách hàng giàu có trong thành phố.
Nhiều khách sạn hiện đang cung cấp dịch vụ lưu trú kéo dài một tháng cho các bà mẹ mới sinh con. Khách tại đây sẽ nhận được mọi sự hỗ trợ cần thiết - từ trợ giúp trong việc chăm sóc trẻ em đến các buổi hội thảo giáo dục và các bữa ăn dinh dưỡng.
Loại hình dịch vụ này đã phổ biến một thời gian ở Trung Quốc. Giá bất động sản cao khiến những ý tưởng này không thực tế ở Hồng Kông trong quá khứ, nhưng dịch bệnh Covid-19 đã tạo ra cơ hội để nhìn nhận lại.
Một doanh nghiệp khác đang nhìn xa hơn về tương lai với kế hoạch biến các khách sạn thành nơi hỗ trợ cho những người mắc chứng sa sút trí tuệ. Ngành công nghiệp chăm sóc người cao tuổi đang phát triển mạnh mẽ cũng đang tiếp quả các cơ sở khách sạn bỏ trống để giải quyết một trong những vấn đề xã hội cấp bách của thành phố.
Thay đổi tạm thời hay vĩnh viễn?
Không phải ai cũng chờ đợi sự trở lại của khách du lịch và ngành công nghiệp không khói trở về thời kỳ hoàng kim. Một số ông lớn trong ngành ở Hồng Kông đã chọn rút lui khỏi thị trường Những người khác đang tìm kiếm cơ hội, cho rằng ngành khách sạn đã chạm đáy trong chu kỳ hiện tại.
Khi vắc xin Covid-19 đang được lấp đầy dần dần trên toàn thế giới, ngày càng có nhiều người lạc quan rằng du lịch quốc tế sẽ dần được khôi phục. Các nhà kinh tế và nhà đầu tư cũng dự đoán sự phục hồi sẽ đến sớm.
Nhưng câu hỏi đặt ra là, khi khách du lịch bắt đầu quay trở lại Hồng Kông, liệu các khách sạn của thành phố có quay lại mô hình kinh doanh cũ? Hay đây có thể là cơ hội để họ phát triển một chiến lược thay thế sáng tạo trong dài hạn?