vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ Hoài Linh giữ 13 tỷ tiền từ thiện: LS cho rằng sẽ dẫn đến hậu quả có người lạm quyền

2021-05-26 12:06

Liên quan đến vụ Hoài Linh và tiền kêu gọi từ thiện từ 6 tháng trước, suốt mấy ngày nay, rất nhiều người quan tâm đặc biệt sau khi nghệ sĩ Hoài Linh lên tiếng rằng số tiền vẫn ở trong tài khoản.

Theo khoản 3, Điều 7, Nghị định số 64/2008/NĐ-CP của Chính phủ Về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo có quy định: "Thời gian phân phối tiền, hàng cứu trợ được thực hiện ngay trong quá trình vận động đóng góp và kết thúc chậm nhất không quá 20 ngày, kể từ ngày kết thúc thời gian vận động đóng góp". 

Chính vì vậy nhiều người thắc mắc, chuyện chuyển chậm 13 tỷ tiền từ thiện của Hoài Linh trong 6 tháng qua kể từ khi vận động, quyên góp có vi phạm pháp luật hay không?

Trả lời câu hỏi này trên truyền hình VTV tối 25/5, Luật sư Hà Hải cho biết, trong trường hợp này không vi phạm bởi Nghị định 64 chỉ áp dụng cho tổ chức chứ không có quy định nào để điều chỉnh hoạt động cá nhân làm từ thiện.

Luật sư Hà Hải phân tích thêm: "Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến hậu quả là người đó có khi lạm quyền, có khi thực hiện không đúng pháp luật mà không có quy định nào xử lý".

Còn theo LS Nguyễn Kiều Hưng chia sẻ trên truyền hình VTV, khi pháp luật chưa có điều chỉnh về cá nhân làm từ thiện thì nghệ sĩ nên tiếp tục phát huy làm từ thiện. Tuy nhiên, ta nên làm cách nào đó để đảm bảo được sự minh bạch về chuyện thiện nguyện của mình. Đặc biệt là vấn đề tài chính. Theo các luật sư, đã đến lúc cần có những quy định pháp luật để việc làm từ thiện có hiệu quả hơn.

Vụ Hoài Linh giữ 13 tỷ tiền từ thiện suốt 6 tháng: LS khẳng định nghệ sĩ không vi phạm pháp luật - Ảnh 2.

VTV đưa tin về vụ việc của Hoài Linh. Ảnh cắt từ clip

Còn về tiền lãi phát sinh của hơn 13 tỷ đồng này, sẽ thuộc về ai, theo Luật sư Đặng Văn Cường, từ thời điểm Hoài Linh nhận tiền ủng hộ thì các khoản lãi suất phát sinh thuộc về bên được hưởng tiền là đồng bào lũ lụt miền Trung.

Dù nghệ sĩ có kéo dài thời hạn bàn giao số tiền đó thì số tiền lãi phát sinh cũng thuộc về đồng bào miền Trung chứ không phải là tiền của Hoài Linh.

"Bộ luật dân sự năm 2015 quy định hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản nào thì thuộc về chủ sở hữu tài sản đó. Khi chủ sở hữu đồng ý chuyển tài sản đó cho người khác hưởng thụ thì người hưởng thụ sẽ được sở hữu hoa lợi, lợi tức đó.

Bởi vậy, việc thực hiện hoạt động từ thiện kéo dài khiến phát sinh các khoản lãi suất từ khoản tiền đó thì lãi suất cũng thuộc về người được hưởng số tiền đó là đồng bào miền Trung.

Nghệ sĩ Hoài Linh có trách nhiệm phải chuyển giao toàn bộ số tiền gốc và lãi cho đồng bào miền Trung trong thời hạn sớm nhất có thể", Luật sư Cường nhận định.

(Tổng hợp)

Xem thêm: mth.22941702252501202-taul-pahp-mahp-iv-gnohk-is-ehgn-hnid-gnahk-sl-gnaht-6-tous-neiht-ut-neit-yt-31-uig-hnil-iaoh-uv/nv.ahos

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vụ Hoài Linh giữ 13 tỷ tiền từ thiện: LS cho rằng sẽ dẫn đến hậu quả có người lạm quyền”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools