Toàn cảnh buổi làm việc giữa Ban quản lý dự án Mỹ Thuận với lãnh đạo UBND tỉnh An Giang - Ảnh: BỬU ĐẤU
Ngày 26-5, ông Trần Văn Thi - giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) - dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh An Giang và các ngành chức năng về việc triển khai thi công tuyến tránh TP Long Xuyên, và xin hỗ trợ nguồn cát để thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Theo đó, tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, đã được khởi công xây dựng từ tháng 1-2021, với tổng mức đầu tư trên 4.826 tỉ đồng, do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, do khan hiếm nguồn vật liệu cát đắp nền đường nên công trình đã chậm trễ tiến độ, hiện chỉ đạt 2,1% khối lượng công trình, chậm hơn 6,3% so với kế hoạch đề ra.
Còn tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên có chiều dài hơn 15,3km, tổng mức đầu tư trên 2.100 tỉ đồng, dự kiến thi công trong quý 4. Lượng cát dự kiến phục vụ công trình này trên 2,3 triệu khối.
Ông Trần Văn Thi - tổng giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận - đề nghị UBND tỉnh An Giang hỗ trợ nguồn cát để thi công tuyến cao tốc và các công trình khác - Ảnh: BỬU ĐẤU
"Tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần khoảng 2 triệu khối cát. Nhu cầu cấp bách tới tháng 6 là khoảng 800.000 khối cát để thi công đắp nền đường. Vì hiện nay thiếu cát, đơn vị thi công không thể thi công được như kế hoạch. Nếu không chủ động được nguồn cát ngay từ ban đầu sẽ rất khó triển khai", ông Thi nói.
Lãnh đạo tỉnh An Giang khẳng định nguồn cát chỉ ưu tiên thực hiện các công trình cấp bách, quan trọng của trung ương và địa phương - Ảnh: BỬU ĐẤU
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Võ Thanh Phong - đại diện Tổng công ty xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng), đơn vị thi công tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - cho biết hiện nay đơn vị mua cát về tới công trình dao động 170.000 - 180.000 đồng/khối, tăng hơn 30.000 đồng so với trước khi thực hiện dự án.
Ông Võ Thanh Phong - đại diện Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, đơn vị thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - khẳng định công trình chậm tiến độ là do thiếu hụt nguồn cát - Ảnh: BỬU ĐẤU
"Bây giờ đơn vị thi công chúng tôi có tiền cũng không thể mua đủ số lượng cát để thi công. Nếu mua nhỏ giọt sẽ rất chậm. Vì vậy, nhiều ngày qua các công nhân và máy móc thi công lúc nào cũng chờ cát", ông Phong nói.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Anh Thư - phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang - khẳng định nguồn cát sông trên địa bàn tỉnh hiện tại chỉ tập trung ưu tiên các công trình trọng điểm và cấp bách của trung ương và tỉnh.
UBND tỉnh An Giang đồng ý hỗ trợ Ban quản lý dự án Mỹ Thuận 800.000 khối cát để thi công cao tốc Mỹ Thuận - Ảnh: BỬU ĐẤU
"UBND tỉnh An Giang sẽ hỗ trợ Ban quản lý dự án Mỹ Thuận 800.000 khối cát để thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Còn việc thi công tuyến tránh TP Long Xuyên chúng tôi đã chuẩn bị nguồn cát ưu tiên cho tuyến đường này. Các vướng mắc sẽ được giải quyết để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công sớm nhất", ông Thư khẳng định.
TTO - Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long vừa cho biết cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ được khởi công xây dựng vào ngày 4-1-2021.
Xem thêm: mth.36950811162501202-tac-ueiht-od-od-neit-mahc-oht-nac-nauht-ym-cot-oac/nv.ertiout