Hợp tác với THACO, E-Mart kỳ vọng sẽ có trên 10 điểm bán trong 5 năm
Lê Hoàng
(KTSG Online) - Thông qua việc hợp tác với Tập đoàn Ô tô Trường Hải (THACO), nhà bán lẻ E-Mart đến từ Hàn Quốc hy vọng sẽ mở được trên 10 điểm bán ở Việt Nam đến năm 2025.
E-mart đến nay chỉ mới có một siêu thị rộng 3 ha tại quận Gò Vấp (TPHCM) kể từ khi khai trương cuối năm 2015. Ảnh: TTXVN |
Đến thời điểm hiện tại cả phía E-Mart và THACO vẫn chưa lên tiếng gì trước thông tin về việc tập đoàn bán lẻ này chuyển nhượng trung tâm thương mại duy nhất của mình ở Việt Nam cho Tập đoàn ô tô THACO như một tờ báo của Hàn Quốc đăng tải gần đây.
Tuy nhiên, một số nhà cung cấp cho E-Mart ở Việt Nam mới đây đã nhận được thư ngỏ từ Công ty TNHH E-Mart Việt Nam (E-Mart) thông báo, nhà bán lẻ này đã hợp tác với Tập đoàn THACO để phát triển thương hiệu E-Mart ở thị trường trong nước.
"Với mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh tại thị trường Việt Nam, E-Mart đã ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược với Tập đoàn THACO để tối ưu việc sử dụng "thương hiệu E-Mart" và năng lực của Tập đoàn THACO", theo nội dung thư ngỏ của E-Mart gửi đến các nhà cung cấp được ký vào ngày 21-5 vừa qua, tức ngay sau thời điểm tờ The Korea Times thông tin E-Mart sắp bán cho THACO.
Cũng trong thư ngỏ này, E-Mart cho biết đang cố gắng khắc phục những hạn chế phát sinh do việc mở rộng cửa hàng mới bị trì hoãn trong thời gian qua, đồng thời lên kế hoạch cho việc mở rộng nhanh và khai trương nhiều cửa hàng trên toàn quốc với mục tiêu đến năm 2025 sẽ khai trương trên 10 cửa hàng.
Việc hợp tác giữa Tập đoàn THACO và E-Mart sẽ không làm thay đổi về pháp nhân "E-Mart Việt Nam" cũng như thương hiệu "E-Mart" trong tương lai. Tất cả các quyền và nghĩa vụ liên quan đến hợp đồng đã ký với nhà cung cấp sẽ không thay đổi và tiếp tục có hiệu lực", theo nội dung thư ngỏ gửi đến nhà cung cấp do ông Chun Byung Ki, Tổng giám đốc E-Mart Việt Nam, ký. |
Dù trong thư ngỏ nhà bán lẻ Hàn Quốc này không nói rõ việc hợp tác cụ thể với THACO như thế nào, nhưng cho rằng sẽ mở rộng điểm bán trong vòng 5 năm đạt hơn 10 điểm cho thấy E-Mart đang gửi gắm niềm tin vào THACO, doanh nghiệp cũng là một nhà phát triển bất động sản lớn trong nước hiện nay.
Bởi lẽ trong khoảng 10 năm kể từ khi đến Việt Nam khảo sát tìm cơ hội kinh doanh, đến nay E-Mart chỉ mở được duy nhất một trung tâm thương mại tại quận Gò Vấp, TPHCM vào cuối năm 2015.
Vào ngày 18-5 vừa qua, The Korea Times đưa tin E-Mart sẽ bán hoạt động kinh doanh cửa hàng bán lẻ của mình tại Việt Nam cho THACO. Theo tờ báo Hàn Quốc này, E-Mart tiết lộ thông tin trên thông qua một bản công bố hôm 17-5 rằng họ quyết định bán 100% cổ phần của Công ty E-Mart Việt Nam cho tập đoàn kinh doanh ô tô này.
Trước đó, The Korea Times cũng thông tin, THACO có kế hoạch mở hơn 10 siêu thị E-Mart vào năm 2025. “Hợp tác chiến lược của chúng tôi với THACO không chỉ mang lại tiền bản quyền mà còn tạo cơ hội cho chúng tôi xuất khẩu các sản phẩm mang thương hiệu riêng", The Korea Times dẫn lời một đại diện của E-Mart. |
Được biết E-Mart Gò Vấp được xây dựng trên khu đất rộng hơn 3 ha tại 366 Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TPHCM) có tổng vốn đầu khoảng 60 triệu đô la Mỹ. Đây là điểm bán lẻ duy nhất của Tập đoàn E-Mart tại thị trường Việt Nam hiện nay.
Tuy nhiên, theo The Korea Times, đại siêu thị này sẽ được điều hành dưới dạng nhượng quyền thương mại do THACO quản lý và sẽ trả phí bản quyền cho E-Mart.
Theo giới phân tích, có thể áp dụng hình thức kinh doanh nhượng quyền thương mại cho công ty bất động sản lớn THACO mà E-Mart đặt kỳ vọng sẽ có thể đạt được hơn 10 điểm bán ở Việt Nam chỉ trong vòng 5 năm.
Trên thực tế, việc nhượng quyền thương mại này không phải E-Mart lần đầu tiên thực hiện mà họ đã triển khai ở thị trường Mông Cổ và được đánh giá là khá thành công dù E-Mart triển khai kinh doanh ở thị trường này sau Việt Nam.
Đối với THACO, giới quan sát đánh giá doanh nghiệp này không chỉ là nhà sản xuất và phân phối ô tô mà đồng thời là nhà phát triển và kinh doanh bất động sản lớn của Việt Nam. Bên cạnh sở hữu nhiều khu đất tại TPHCM, THACO đồng thời tự phát triển hàng loạt trung tâm phân phối bán xe khắp cả nước, điều mà các liên doanh ô tô khác khó có thể thực hiện được hiện nay.
Cách đây khoảng 3 năm, THACO cũng có chiến lược hoạt động đa ngành, trong đó có cả mảng đầu tư mới là phát triển - kinh doanh chuỗi trung tâm thương mại.
Mời đọc thêm: